Gom được 1.200 bao tải tiền lẻ sau lễ hội

24/12/2013 14:47 PM

Theo ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), việc sử dụng tiền lẻ lãng phí trong dịp Tết của các khách hành đã tạo ra những hình ảnh phản cảm, ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm của các di tích.

Đề cập đến việc đáp ứng nhu cầu tiền mặt dịp Tết Nguyên Đán 2014 và sử dụng tiền mệnh giá nhỏ trong các hoạt động lễ hội, tín ngưỡng đầu năm, ông Đào Minh Tú cho biết: Nhằm đáp ứng nhu cầu tiền mặt tăng cao cả về số lượng về cơ cấu mệnh giá vào dịp Tết Nguyên Đán 2014, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chủ động xây dựng các phương án cung ứng tiền mặt. Đồng thời, tổ chức điều chuyển tiền mặt tới các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố để nâng cao dự trữ, sẵn sàng đáp ứng đủ nhu cầu tiền mặt của các tổ chức, cá nhân.

Theo NHNN, hàng năm vào dịp trước Tết Nguyên Đán, NHNN thường đưa một lượng tiền mới mệnh giá nhỏ vào lưu thông. Tuy nhiên, chỉ một phần lượng tiền này được dùng làm phương tiện thanh toán, số còn lại được sử dụng chủ yếu cho các hoạt động lễ hội, tín ngưỡng. Sau Tết số tiền này lại quay về ngân hàng, rất khó đưa trở lại lưu thông.

Cũng theo NHNN, trong điều kiện kinh tế khó khăn hiện nay, điều này đã gây lãng phí rất lớn cho xã hội, vì chi phí in ra một đồng tiền mệnh giá nhỏ thường cao hơn so với mệnh giá của chính đồng tiền đó. Công tác kiểm điểm, phân loại, vận chuyển, bảo quản các loại tiền này cũng rất tốn kém và phải huy động nhiều nhân lực.

Mặt khác, tại các khu di tích, đền, chùa, lễ hội, tiền mệnh giá nhỏ được người hành hương đi lễ đền, chùa sử dụng chưa phù hợp. Điều này phần nào đã tạo ra những hình ảnh phản cảm, ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm của di tích, làm sai lệch giá trị bản sắc văn hoá trong đời sống tín ngưỡng dân gian và làm xấu đi hình ảnh của đồng tiền Việt Nam.

Cũng theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, sau mỗi lễ hội lượng tiền lẻ gom được tại các chùa, đền là khá lớn. Điển hình, tại chùa Hương, sau mỗi lễ hội ngân hàng và nhà chùa đã phải vất vả thu gom được tới 1.200 bao tải tiền lẻ, phải huy động hàng chục chuyến xe mới chuyên chở hết.

NHNN cho biết, nhu cầu tiền mới mệnh giá nhỏ tăng cao cũng chính là nguyên nhân làm phát sinh loại hình kinh doanh dịch vụ đổi tiền hưởng chênh lệch nhằm trục lợi cá nhân, ảnh hưởng tới việc lưu thông tiền tệ và môi trường cảnh quan các khu di tích, đền, chùa, lễ hội.

Vì vậy, NHNN mong muốn được nhân dân ủng hộ đối với chủ trương sử dụng đồng tiền Việt Nam một cách hợp lý, đúng chức năng, góp phần hạn chế những tiêu cực trong việc sử dụng tiền mệnh giá nhỏ. Đồng thời, gìn giữ, phát huy bản sắc văn hoá truyền thống, bảo vệ hình ảnh đồng tiền Việt Nam và tiết kiệm chi phí xã hội.

Ngoài ra, NHNN cũng đã đề nghị các Bộ, ngành và đơn vị liên quan nhu Ban tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và truyền thông; Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Ban Tôn giáo Chính phủ; các cơ quan truyền thông từ trung ương đến địa phương…phối hợp với NHNN trong công tác thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu, tham gia hoạt động lễ hội và thực hành tín ngưỡng  một cách lành mạnh, tiết kiệm, sử dụng đồng tiền đúng mục đích văn hoá.

Mặc khác, NHNN cũng đã đề nghị với các cơ quan chức năng (chính quyền địa phương, cơ quan quản lý thị trường, công an) tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các cá nhân, tổ chức có kinh doanh dịch vụ đổi tiền mệnh giá nhỏ hưởng chênh lệch, ảnh hưởng tới việc lưu thông tiền tệ và cảnh quan các khu di tích, đền, chùa, lễ hội.

Yến Nhi

Theo VnMedia

Chia sẻ bài viết lên facebook 8,994

Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần LawSoft. Giấy phép số: 32/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 15/05/2019 Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079