Quy định mới về khung giá của các dịch vụ đồ ăn thiết yếu trong sân bay

05/06/2024 08:15 AM

Bộ Giao thông vận tải đã có Thông tư 13/2024/TT-BGTVT ngày 15/5/2024 quy định dịch vụ phi hàng không được định khung giá như các dịch vụ đồ ăn thiết yếu trong sân bay.

Quy định về khung giá của các dịch vụ đồ ăn thiết yếu trong sân bay

Quy định mới về khung giá của các dịch vụ đồ ăn thiết yếu trong sân bay (Hình từ internet)

 Các dịch vụ phi hàng không theo Thông tư 52/2022/TT-BGTVT

 Theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 2 Thông tư 52/2022/TT-BGTVT có giải thích:

Dịch vụ phi hàng không là dịch vụ cung ứng tại cảng hàng không, sân bay, trên tàu bay nhưng không thuộc dịch vụ hàng không.

Chẳng hạn như các dịch vụ cho thuê mặt bằng, cung cấp dịch vụ đồ ăn thiết yếu như các loại phở, mì, cháo ăn liền, nước suối đóng chai,…tại các sân bay hiện nay.

Quy định về khung giá của các dịch vụ đồ ăn thiết yếu trong sân bay

Theo điểm c khoản 1 Điều 5 Thông tư 13/2024/TT-BGTVT quy định về định giá, cụ thể:

- Dịch vụ phi hàng không được định khung giá: Dịch vụ cho thuê mặt bằng tại nhà ga hành khách; Dịch vụ cho thuê mặt bằng tại nhà ga hàng hóa; Dịch vụ cơ bản thiết yếu tại cảng hàng không, sân bay gồm dịch vụ cung cấp đồ ăn, đồ uống là hàng hóa nội địa (Phở ăn liền, mì ăn liền, miến ăn liền, cháo ăn liền, bánh mì không bổ sung thêm thực phẩm; nước lọc đóng chai có dung tích nhỏ hơn hoặc bằng 500 ml; sữa hộp các loại có dung tích nhỏ hơn hoặc bằng 180 ml)

- Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ trên có trách nhiệm lập phương án giá theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và chịu trách nhiệm về phương án giá do mình lập.

- Việc lập, thẩm định hồ sơ phương án giá, ban hành văn bản định giá hoặc điều chỉnh giá thực hiện theo quy định của pháp luật về giá.

Như vậy, theo các quy định trên thì các dịch vụ phi hàng không tại các sân bay như cung cấp đồ ăn nội địa thiết yếu, thuê mặt bằng sẽ được định khung giá, và các tổ chức hay cá nhân kinh doanh dịch vụ trên phải lập phương án báo giá theo yêu cầu của cơ quan chức năng và phải chịu trách nhiệm thực hiện.

Quy định trên đã góp phần hạn chế tình trạng chặt chém giá cả các thực phẩm đồ ăn thiết yếu như phở - mì - cháo (ăn liền), nước suối đóng chai,...tại các sân bay trong nước trước đây khiến nhiều người ngán ngẩm.

Quy định về kê khai giá

Tại Điều 6 Thông tư 13/2024/TT-BGTVT cũng đã quy định về việc kê khai giá đối với các dịch vụ thuộc lĩnh vực hàng không như sau:

- Danh mục dịch vụ thực hiện kê khai giá:

+ Dịch vụ cơ bản thiết yếu tại cảng hàng không sân bay gồm dịch vụ cung cấp đồ ăn, đồ uống là hàng hóa nội địa (Phở ăn liền, mì ăn liền, miến ăn liền, cháo ăn liền, bánh mì không bổ sung thêm thực phẩm; nước lọc đóng chai có dung tích nhỏ hơn hoặc bằng 500 ml; sữa hộp các loại có dung tích nhỏ hơn hoặc bằng 180ml);

+ Giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa hạng phổ thông cơ bản bán trong lãnh thổ Việt Nam.

- Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm tiếp nhận văn bản kê khai giá, tổ chức việc cập nhật thông tin giá kê khai vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về giá đối với dịch vụ của các tổ chức kinh doanh dịch vụ quy định tại điểm b khoản 1 Điều 6 Thông tư 13/2024/TT-BGTVT, được sử dụng mức giá kê khai trong công tác tổng hợp, phân tích, dự báo giá thị trường theo quy định.

- Các cảng vụ hàng không có trách nhiệm tiếp nhận văn bản kê khai giá, tổ chức việc cập nhật thông tin giá kê khai vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về giá đối với dịch vụ của các tổ chức kinh doanh dịch vụ quy định tại điểm a khoản 1 Điều 6 Thông tư 13/2024/TT-BGTVT, được sử dụng mức giá kê khai trong công tác tổng hợp, phân tích, dự báo giá thị trường theo quy định.

- Cách thức thực hiện và tiếp nhận kê khai giá thực hiện theo quy định của pháp luật về giá.

(Điều 6 Thông tư 13/2024/TT-BGTVT)

Lê Nguyễn Anh Hào

Chia sẻ bài viết lên facebook 656

Các tin khác
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần LawSoft. Giấy phép số: 32/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 15/05/2019 Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079