Các loại giấy tờ cần sửa đổi, cập nhật thông tin khi đổi CMND/CCCD sang thẻ Căn cước

14/10/2024 12:30 PM

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết về các loại giấy tờ cần sửa đổi, cập nhật thông tin khi đổi CMND/CCCD sang thẻ Căn cước.

Các loại giấy tờ cần sửa đổi, cập nhật thông tin khi đổi CMND/CCCD sang thẻ Căn cước (Hình từ internet)

1. Có bắt buộc phải đổi CMND/CCCD sang thẻ căn cước từ 01/7/2024

Theo Điều 46 Luật Căn cước 2023 thì thẻ căn cước công dân đã được cấp trước ngày 01/7/2024 có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được in trên thẻ.

Và chứng minh nhân dân còn hạn sử dụng đến sau ngày 31/12/2024 thì có giá trị sử dụng đến hết ngày 31/12/2024. 

Như vậy, theo quy định nêu trên, thẻ CCCD được cấp trước ngày 01/7/2024 được tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn in trên thể. Riêng đối với CMND còn hạn sử dụng chỉ được sử dụng đến hết ngày 31/12/2024. Tức là từ 01/01/2025 người sử dụng CMND bắt buộc phải đổi sang thẻ Căn cước dù cho CMND vẫn còn hạn sử dụng.

2. Các loại giấy tờ cần sửa đổi, cập nhật thông tin khi đổi CMND/CCCD sang thẻ Căn cước

Cũng theo Điều 46 Luật Căn cước 2023 các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ chứng minh nhân dân, căn cước công dân được giữ nguyên giá trị sử dụng; cơ quan nhà nước không được yêu cầu công dân thay đổi, điều chỉnh thông tin về chứng minh nhân dân, căn cước công dân trong giấy tờ đã cấp.

Tuy nhiên, để thực hiện các giao dịch mới thuận tiện thì công dân nên thực hiện cập nhật, sửa đổi thông tin các loại giấy tờ sau đây khi đã đổi CMND sang thẻ căn cước (đối với giấy tờ sử dụng số thẻ CCCD thì không cần cập nhật, sửa đổi do mã số định danh vẫn được giữ nguyên): 

(1) Hộ chiếu 

Do trên hộ chiếu có thể hiện thông tin số CMND/CCCD nên với trường hợp đổi từ CMND 9 số qua thẻ căn cước 12 số thì công dân cần làm thủ tục đề nghị sửa đổi thông tin trên Hộ chiếu theo quy định.

Việc thực hiện thay đổi nhằm thống nhất thông tin của hộ chiếu và thông tin thẻ căn cước phòng trường hợp hải quan cửa khẩu một số nước yêu cầu xuất trình thêm thẻ căn cước mà thông tin không trùng khớp giữa 2 loại giấy tờ này khiến công dân khó có thể xuất nhập cảnh.

(2) Giấy tờ nhà, sổ đỏ, sổ hồng

Căn cứ theo Điều 32 Thông tư 10/2024/TT-BTNMT quy định về thông tin về người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất. 

Theo đó, cá nhân trong nước sẽ thể hiện các thông tin: “Ông” hoặc “Bà”, họ và tên, tên và số giấy tờ nhân thân.

Đồng thời, tại khoản 5 Điều 41 Thông tư 10/2024/TT-BTNMT quy định trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất đổi tên, thay đổi thông tin về giấy tờ pháp nhân, nhân thân, địa chỉ thì trên Giấy chứng nhận đã cấp thể hiện nội dung như sau:

 “Người sử dụng đất (hoặc chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất) ... (ghi nội dung thay đổi) từ ... thành ... (ghi thông tin trước và sau khi thay đổi) theo hồ sơ số ... (ghi mã hồ sơ thủ tục đăng ký)”.

Theo quy định trên thì thay đổi số CMND/CCCD theo nhu cầu của người sử dụng đất. Hay nói cách khác, khi được cấp thẻ Căn cước nếu số thẻ được cấp khác với số trong Giấy chứng nhận đã cấp thì có quyền yêu cầu thay đổi.

Đây là giấy tờ không hoàn toàn bắt buộc phải đổi nhưng để tránh những rủi ro giao dịch mua bán sau này (nếu có), nên cân nhắc thay đổi lại cho khớp số trên thẻ căn cước.

(3) Tài khoản ngân hàng

Khi thực hiện các giao dịch tại quầy của ngân hàng mà cần xuất trình CMND/CCCD thì nếu công dân chưa thực hiện thủ tục cập nhật số thẻ Căn cước mới thay cho số CMND cũ vào hồ sơ thông tin tài khoản thì ngân hàng sẽ từ chối giao dịch do không xác nhận được của chủ tài khoản.

Vì vậy, sau khi đổi sang thẻ căn cước, cá nhân nên liên hệ với ngân hàng quản lý tài khoản để hỗ trợ kịp thời thay đổi thông tin cá nhân, để đảm bảo mọi giao dịch diễn ra thông suốt.

(4) Thay đổi thông tin đăng ký thuế

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 36 Luật Quản lý thuế 2019 thì cá nhân đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế, khi có thay đổi một trong các thông tin trên tờ khai đăng ký thuế (ví dụ: thay đổi về số chứng minh nhân dân/căn cước công dân,...) phải thực hiện thủ tục thông báo thay đổi thông tin đăng ký thuế với cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong thời hạn 10 (mười) ngày làm việc kể từ ngày phát sinh thông tin thay đổi.    

Người lao động có thể tự mình thực hiện thủ tục hoặc ủy quyền cho tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập thực hiện đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế. Người lao động có trách nhiệm thông báo cho tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập chậm nhất là 10 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh thông tin thay đổi.

(5) Sổ bảo hiểm xã hội, sổ bảo hiểm y tế

Sổ BHXH, thẻ BHYT của công dân không thể hiện trực tiếp thông tin số CMND/CCCD trên sổ, thẻ nên công dân không phải làm thủ tục đổi sổ BHXH, thẻ BHYT mới khi đổi từ CMND 9 số qua thẻ căn cước 12 số.

Tuy nhiên, để thực hiện các thủ tục liên quan như tra cứu quá trình tham gia BHXH, hạn sử dụng BHYT…thì công dân cần làm thủ tục cập nhật thông tin hồ sơ BHXH, thẻ BHYT.

 

Chia sẻ bài viết lên facebook 292

Các tin khác
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần LawSoft. Giấy phép số: 32/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 15/05/2019 Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079