Từ năm học 2025 – 2026, thí điểm triển khai Chương trình giáo dục mầm non mới (Đề xuất)

13/02/2024 12:02 PM

Tôi muốn biết có phải đang có đề xuất sẽ thí điểm triển khai Chương trình giáo dục mầm non mới từ năm học 2025 – 2026 đúng không? – Tuyết Vân (Long An)

Từ năm học 2025 – 2026, thí điểm triển khai Chương trình giáo dục mầm non mới (Đề xuất)

Từ năm học 2025 – 2026, thí điểm triển khai Chương trình giáo dục mầm non mới (Đề xuất) (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Đây là nội dung được đề cập tại Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Đổi mới chương trình giáo dục mầm non.

Dự thảo Nghị quyết

Từ năm học 2025 – 2026, thí điểm triển khai Chương trình giáo dục mầm non mới (Đề xuất)

Cụ thể, đề xuất thí điểm triển khai thực hiện Chương trình giáo dục mầm non mới ở một số cơ sở giáo dục mầm non từ năm học 2025 - 2026 đến năm học 2027 – 2028 với những nội dung đổi mới như sau:

(1) Tiếp cận năng lực dựa trên tình cảm- xã hội tạo nền móng cho việc hình thành phát triển các giá trị cốt lõi của con người Việt Nam.

Chương trình được đổi mới theo tiếp cận năng lực hướng đến hình thành các giá trị cốt lõi và năng lực chung, dựa trên trục tình cảm-xã hội. Tiếp cận năng lực được thể hiện qua mục tiêu, nội dung của Chương trình và kết quả mong đợi ở từng lĩnh vực; định hướng phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục, đánh giá sự phát triển của trẻ; được thống nhất phối hợp thực hiện giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng.

(2) Tiếp cận dựa trên Quyền trẻ em; quan tâm thể hiện quan điểm tiếp cận hoà nhập, công bằng, bình đẳng và tôn trọng trẻ, vấn đề giáo dục trẻ em có nhu cầu đặc biệt, vấn đề phát triển ngôn ngữ (lưu ý tiếng mẹ đẻ) trong xây dựng và phát triển Chương trình giáo dục mầm non;

(3) Khẳng định mạnh mẽ hơn quan điểm giáo dục lấy trẻ em làm trung tâm, xem trẻ em là chủ thể trong hoạt động và giao tiếp, trẻ chủ động học qua chơi và trải nghiệm, nhà giáo dục là “người hỗ trợ trẻ em phát triển liên tục”.

(4) Liên thông với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, bổ sung nội dung, phương pháp giáo dục mới

- Các lĩnh vực giáo dục của Chương trình giáo dục mầm non được thiết kế theo hướng liên thông với Chương trình giáo dục phổ thông 2018;

- Cập nhật các nội dung, phương pháp, vấn đề hiện đại, hội nhập quốc tế về quan điểm xây dựng chương trình, quan tâm các vấn đề thời sự của cuộc sống hiện nay và tương lai trong xu thế phát triển của thời đại; tiếp cận với Chương trình giáo dục mầm non tiên tiến trong khu vực và quốc tế, tiếp cận với các phương pháp giáo dục tiên tiến, đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập quốc tế;

- Cá nhân hóa quá trình giáo dục, quan tâm phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội ở trẻ; cụ thể hóa mục tiêu, nội dung giáo dục ở từng độ tuổi hướng đến hình thành những chức năng tâm sinh lí, phẩm chất và năng lực tương ứng, đảm bảo nguyên tắc đồng tâm phát triển, liên thông chặt chẽ giữa các thành tố và nội dung của Chương trình;

- Tôn trọng các giá trị văn hóa, tiếp cận đa văn hoá, phát huy các giá trị văn hóa của địa phương, cộng đồng; thích ứng và hòa hợp đa văn hóa đồng thời bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp; giữ gìn bản sắc văn hóa của địa phương, ngôn ngữ mẹ đẻ của trẻ và những giá trị truyền thống của quốc gia Việt Nam.

(5) Tăng cường tính “mở” của Chương trình

- Chương trình trao quyền nhiều hơn cho nhà trường trong phát triển Chương trình Giáo dục, tăng cường quyền và năng lực tự chủ trong phát triển Chương trình giáo dục của cơ sở giáo dục.

- Mở rộng trách nhiệm và sự tham gia của các đối tác trong việc thực hiện Chương trình giáo dục mầm non (Nhà trường, gia đình, cộng đồng).

(6) Bổ sung quy định về các điều kiện bảo đảm thực hiện Chương trình giáo dục mầm non mới, nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của gia đình và cộng đồng. Yêu cầu thực hiện Chương trình làm cơ sở để các địa phương và nhà trường có chính sách huy động nguồn lực, sao cho vừa bảo đảm trẻ em được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo nhu cầu phát triển, vừa bảo đảm quyền trẻ em và bảo đảm quyền của cán bộ quản lý và giáo viên theo Bộ luật Lao động 2019.

Sau khi kết thúc thời gian thí điểm tại một số cơ sở giáo dục mầm non thì từ năm học 2029 - 2030, bắt đầu triển khai áp dụng đại trà chương trình giáo dục mầm non mới trên phạm vi toàn quốc.

Chia sẻ bài viết lên facebook 994

Các tin khác
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần LawSoft. Giấy phép số: 32/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 15/05/2019 Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079