Tổng cục Thuế hướng dẫn công tác khấu trừ số tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng vào tiền thuê đất

22/10/2024 16:30 PM

Công tác khấu trừ số tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng vào tiền thuê đất được quy định cụ thể tại Công văn 4637/TCT-CS năm 2024.

Tổng cục Thuế hướng dẫn công tác khấu trừ số tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng vào tiền thuê đất

Tổng cục Thuế hướng dẫn công tác khấu trừ số tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng vào tiền thuê đất (Hình từ Internet)

Ngày 17/10/2024, Tổng cục Thuế ban hành Công văn 4637/TCT-CS về tiền thuê đất.

Tổng cục Thuế hướng dẫn công tác khấu trừ số tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng vào tiền thuê đất

Theo quy định tại Công văn 4637/TCT-CS năm 2024 thì đối với công tác khấu trừ số tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng vào tiền thuê đất được Tổng cục Thuế hướng dẫn như sau:

- Pháp luật đất đai (Luật Đất đai 2013, Luật Đất đai 2024 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước theo quy định của Luật Đất đai) không có quy định cho phép kế thừa và tiếp tục được trừ số tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng mà người thuê đất đã ứng trước nhưng chưa được trừ hết vào số tiền thuê đất phải nộp đối với trường hợp sáp nhập doanh nghiệp.

- Tại điểm c Khoản 2 Điều 201 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định:

“Điều 201. Sáp nhập công ty

2. Thủ tục sáp nhập công ty được quy định như sau:

c) Sau khi công ty nhận sáp nhập đăng ký doanh nghiệp, công ty bị sáp nhập chấm dứt tồn tại; công ty nhận sáp nhập được hưởng các quyền và lợi ích hợp pháp, chịu trách nhiệm về các nghĩa vụ, các khoản nợ chưa thanh toán, hợp đồng lao động và nghĩa vụ tài sản khác của công ty bị sáp nhập. Các công ty nhận sáp nhập đương nhiên kế thừa toàn bộ quyền, nghĩa vụ, và lợi ích hợp pháp của các công ty bị sáp nhập theo hợp đồng sáp nhập.”

Đề nghị Cục Thuế tỉnh Gia Lai căn cứ quy định của pháp luật đất đai nêu trên, quy định của pháp luật về doanh nghiệp, quy định của pháp luật khác có liên quan (nếu có) và hồ sơ thực tế của Dự án đầu tư Xây dựng Nhà máy chế biến đá granite để thực hiện theo đúng quy định.

Trường hợp có vướng mắc về việc Công ty nhận sáp nhập (Công ty TNHH Tân Long Granite) có được kế thừa quyền về tiếp tục được trừ số tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư mà người thuê đất (Công ty TNHH Tân Long Granite Gia Lai) đã ứng trước hay có tiếp tục được hưởng quyền đã hoàn thành nghĩa vụ về tiền thuê đất một số năm do được quy đổi số tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã ứng trước thành số năm hoàn thành nghĩa vụ tài chính về tiền thuê đất theo quy định tại khoản 2 Điều 94 Luật Đất đai 2024 hay không thì đề nghị Cục Thuế tỉnh Gia Lai có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (cơ quan chủ trì soạn thảo, trình cấp có thẩm quyền ban hành Luật Doanh nghiệp 2020) để được hướng dẫn theo trách nhiệm và thẩm quyền được giao.

“Điều 94. Kinh phí và chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

2. Trường hợp Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai, nếu người thực hiện dự án tự nguyện ứng trước kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì được ngân sách nhà nước hoàn trả bằng hình thức trừ vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp. Số tiền được trừ không vượt quá tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp; số tiền còn lại (nếu có) được tính vào chi phí đầu tư của dự án.

Trường hợp Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất, giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai, mà người thực hiện dự án được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất cho toàn bộ thời hạn sử dụng đất nếu tự nguyện ứng trước kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được tính vào chi phí đầu tư của dự án.”

Tổng cục Thuế trả lời để Cục Thuế tỉnh Gia Lai biết.

Xem thêm Công văn 4637/TCT-CS ban hành ngày 17/10/2024.

Chia sẻ bài viết lên facebook 119

Các tin khác
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần LawSoft. Giấy phép số: 32/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 15/05/2019 Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079