Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thuộc cơ quan nào? Chức năng của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

25/09/2024 10:00 AM

Những nội dung cơ bản về tổ chức và hoạt động của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương được quy định tại Điều lệ ban hành kèm theo Quyết định 3387/1999/QĐ-BYT.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thuộc cơ quan nào? Chức năng của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thuộc cơ quan nào? Chức năng của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Hình từ Internet)

1. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thuộc cơ quan nào? 

Theo Điều 2 Điều lệ ban hành kèm theo Quyết định 3387/1999/QĐ-BYT thì Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế, được thành lập tại Quyết định 291/BYT-QĐ ngày 25/3/1961 về việc sáp nhập Viện Vi trùng và Viện Vệ sinh thành Viện Vệ sinh dịch tễ học và được sắp xếp lại theo Quyết định 230/1998/QĐ-TTg ngày 30/11/ 1998 của Thủ tướng Chính phủ, có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng, có trụ sở đặt tại Hà Nội.

2. Chức năng của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương 

Theo Điều 4 Điều lệ ban hành kèm theo Quyết định 3387/1999/QĐ-BYT thì Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương có chức năng là nghiên cứu về Dịch tễ học, Vi sinh y học và Miễn dịch học, nghiên cứu thử nghiệm vacxin mới và các chế phẩm sinh học dùng cho người; thiết kế, tư vấn và đề xuất với Bộ Y tế các biện pháp trong chiến lược y học dự phòng nhằm hạn chế và thanh toán các bệnh truyền nhiễm chủ yếu và các bệnh dịch nguy hiểm; chỉ đạo các hoạt động chuyên ngành, đào tạo sau đại học và xây dựng mạng lưới y tế dự phòng trong toàn quốc.

3. Nhiệm vụ, quyền hạn của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

Theo Điều 5 Điều lệ ban hành kèm theo Quyết định 3387/1999/QĐ-BYT (sửa đổi tại khoản 7 Điều 147 Nghị định 96/2023/NĐ-CP) thì Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương có nhiệm vụ, quyền hạn như sau:

* Nghiên cứu khoa học

- Nghiên cứu dịch tễ học: Nghiên cứu quy luật dịch tễ bệnh truyền nhiễm gây dịch, giám sát dịch tễ học các bệnh truyền nhiễm thường gặp và các bệnh dịch nguy hiểm.

- Nghiên cứu vi sinh y học: Nghiên cứu sự biến đổi các chủng vi sinh vật gây bệnh cùng tính kháng thuốc của vi khuẩn; nghiên cứu chế tạo các chế phẩm sinh học trong phòng thí nghiệm; xác định các căn nguyên vi khuẩn và virut đối với các bệnh truyền nhiễm và bệnh dịch nguy hiểm; xây dựng các thường quy chẩn đoán trong phòng thí nghiệm đối với các vi sinh vật gây bệnh thường gặp.

* Nghiên cứu về miễn dịch và sinh học phân tử; nghiên cứu đáp ứng miễn dịch và sự thay đổi về miễn dịch học đối với các bệnh; nghiên cứu chế tạo các chế phẩm miễn dịch học trong chẩn đoán và điều trị dự phòng; nghiên cứu sinh học phân tử trong chẩn đoán và xác định căn nguyên một số bệnh chủ yếu.

- Đào tạo 

- Đào tạo Sau đại học: Đào tạo Tiến sĩ, Thạc sĩ cho các chuyên ngành Dịch tễ học, Vi sinh y học và Miễn dịch học.

- Tham gia đào tạo Đại học: Đào tạo chuyên ngành Dịch tễ học, Vi sinh y học và Miễn dịch học trong các trường Đại học.

- Tổ chức đào tạo lại, đào tạo nâng cao trình độ chuyên khoa đối với cán bộ đại học về Dịch tễ học, Vi sinh y học và Miễn dịch học cho các Viện khu vực và các tuyến.

- Tiếp nhận và thực hiện việc chuyển giao khoa học công nghệ và kỹ thuật mới trong chuyên ngành.

* In ấn các công trình nghiên cứu khoa học, biên soạn các giáo trình, sách tham khảo, cập nhật các thông tin trong khoa học và công nghệ chuyên ngành.

- Chỉ đạo tuyến:

- Giúp Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo về chuyên môn, kỹ thuật, kế hoạch phòng chống dịch bệnh trên phạm vi toàn quốc, trực tiếp chỉ đạo chuyên ngành tại các tỉnh từ Hà Tĩnh trở ra.

- Đôn đốc, kiểm tra, giám sát và đánh giá việc thực hiện chuyên môn kỹ thuật thuộc lĩnh vực dịch tễ, vi sinh y học, miễn dịch đối với các Viện khu vực thuộc hệ Y tế dự phòng và các Trung tâm y tế dự phòng của các tỉnh, thành phố trực thuộc TW trên phạm vi toàn quốc; trực tiếp chỉ đạo chuyên ngành tại các tỉnh từ Hà Tĩnh trở ra.

- Chỉ đạo các địa phương xây dựng mạng lưới chuyên khoa và tổ chức mạng lưới này hoạt động phòng chống bệnh dịch. Tổ chức triển khai ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn đời sống nhân dân.

- Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các chương trình, dự án về phòng chống bệnh dịch.

- Theo dõi, kiểm tra, giám sát và đánh giá việc thực hiện các nội dung nêu trên ở tất cả các tuyến. Trực tiếp đôn đốc, kiểm tra, giám sát tại các tỉnh từ Hà Tĩnh trở ra.

* Xây dựng các nội dung, hình thức, đề xuất các biện pháp về phòng chống bệnh dịch phù hợp với phong tục, tập quán và điều kiện kinh tế xã hội trong khu vực Viện được phân công phụ trách.

- Hợp tác Quốc tế

- Thiết lập và duy trì mối quan hệ với các nước, các tổ chức Chính phủ, Phi chính phủ và cá nhân trong khu vực và trên thế giới trong lĩnh vực Y tế dự phòng.

- Hợp tác nghiên cứu về các bệnh dịch phổ biến và nguy hiểm, các bệnh mới phát sinh. Nắm bắt kịp thời sự thay đổi cơ cấu bệnh tật trên toàn cầu, đặc biệt trong khu vực để đề ra các biện pháp khống chế kịp thời cho sự biến đổi bệnh tật ở nước ta.

Tổ chức và phối hợp tổ chức các hội thảo khoa học chuyên ngành song phương, tiểu vùng và quốc tế. Trao đổi cán bộ khoa học trong đào tạo, huấn luyện, hội thảo hoa học. Trao đổi thông tin khoa học chuyên ngành.

- Quản lý đơn vị 

- Quản lý và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của đơn vị; quản lý tổ chức, biên chế, cán bộ, công chức, tiền lương, tài chính, vật tư thiết bị của Viện theo chế độ và chính sách của Nhà nước.

- Triển khai dịch vụ khoa học kỹ thuật, phát triển các dự án trong nước và Quốc tế góp phần tăng nguồn kinh phí cho Viện và cải thiện đời sống cho cán bộ công chức trong cơ quan. Tiếp nhận, quản lý và phân phối kinh phí, thiết bị y tế, thuốc, hóa chất cho địa phương trong phạm vi trách nhiệm được giao.

Tổ chức doanh nghiệp Nhà nước thuộc Viện khi có nhu cầu để hoạt động sản xuất kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ khoa học công nghệ gắn với chức năng, nhiệm vụ của Viện theo quy định hiện hành của Nhà nước.


 

Chia sẻ bài viết lên facebook 142

Các tin khác
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần LawSoft. Giấy phép số: 32/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 15/05/2019 Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079