Hội nghề cá: 'Trung Quốc không có quyền cấm ngư dân Việt Nam'

18/05/2015 15:51 PM

Khẳng định lệnh cấm đánh bắt cá mà Trung Quốc đơn phương áp đặt là vô lý, Hội nghề cá Việt Nam đã có văn bản phản đối.

Sáng 18/5, ông Hoàng Đình Yên, Tổng thư ký Hội nghề cá Việt Nam cho biết, Hội chính thức có văn bản phản đối việc Trung Quốc đơn phương ra lệnh cấm đánh bắt cá kéo dài trong hai tháng rưỡi, từ 12h ngày 16/5 đến 12h ngày 1/8. Hội đề nghị các cơ quan chức năng của Việt Nam sớm có biện pháp ngăn chặn, chấm dứt hoạt động trên của Trung Quốc, đồng thời tăng cường lực lượng tàu chấp pháp trên biển để bảo vệ ngư dân Việt Nam trước sự uy hiếp của Trung Quốc.

“Lệnh cấm áp dụng trong phạm vi từ 12 độ vĩ bắc trở lên là bao gồm cả vùng vịnh Bắc Bộ và vùng biển Hoàng Sa. Mà vịnh Bắc Bộ là vùng biển có phần chủ quyền của Việt Nam. Vùng biển của Trung Quốc thì họ có quyền cấm, nhưng vùng biển của Việt Nam thì Trung Quốc không được phép cấm. Hội nghề cá hoàn toàn phản đối hành động vô lý trên", ông nói.

Ông Hoàng Đình Yên, Tổng thư ký Hội nghề cá Việt Nam. Ảnh:H.P.

Tổng thư ký Hội nghề cá thông tin, hiện là thời điểm chính vụ cá. Việc Trung Quốc áp đặt lệnh cấm sẽ ảnh hưởng đến hoạt động khai thác của ngư dân. Ngư dân các tỉnh Quảng Bình trở vào đến Bình Định chịu ảnh hưởng nhiều nhất vì vùng biển Hoàng Sa là ngư trường truyền thống của Việt Nam. Bà con rất bức xúc với lệnh cấm trên.

"Phần lớn ngư dân cũng xác định được vùng biển chủ quyền của mình nên vẫn ra khơi bình thường. Hội đã có thông báo với bà con cứ chủ động đánh bắt. Trung Quốc không có quyền ngăn cản ngư dân Việt Nam đánh bắt trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam", ông nói. Hội cũng khuyến cáo ngư dân khi tổ chức đánh bắt nên đi theo đội, nhóm để hỗ trợ lẫn nhau khi có sự cố xảy ra.

Theo Hội nghề cá, hàng năm vào thời gian này, Trung Quốc đều đơn phương áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá, riêng năm nay lệnh cấm kéo dài hơn 15 ngày. Phía Trung Quốc còn huy động lực lượng thường xuyên cản trở việc đánh bắt cá của ngư dân Việt Nam, làm giảm năng suất lẫn sản lượng khai thác.

Lường trước được sự việc, từ cuối tháng 4, Hội nghề cá đã phát văn bản gửi các cơ quan chức năng cùng hội thủy sản các tỉnh, thành phố ven biển thông báo về tình hình Trung Quốc cản trở hoạt động khai thác của ngư dân và hướng dẫn bà con tăng cường sản xuất, tiếp tục bám biển.

Vùng biển mà Trung Quốc áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá. Đồ họa: Sina.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã hướng dẫn ngư dân các tỉnh tiếp tục ra khơi bám biển. Vụ trưởng Khai thác Thủy sản Nguyễn Văn Trung khuyến cáo bà con bám biển theo các mô hình tổ đội liên kết sản xuất trên biển, đoàn kết, hỗ trợ nhau trong khi đánh bắt, trên các ngư trường truyền thống thuộc chủ quyền của Việt Nam.

"Trung Quốc cấm đánh bắt cả vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam thì lệnh cấm mà Trung Quốc áp đặt là không có giá trị đối với ngư dân ta. Cơ quan quản lý nhà nước sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng theo sát mọi hoạt động của tàu thuyền trên biển, kịp thời hỗ trợ bà con khi cần thiết. Vùng biển của ta do ta làm chủ, không ai có quyền cấm đánh bắt", ông nói.

Cục Kiểm ngư cũng đã lên phương án cụ thể để bảo vệ ngư trường truyền thống cho ngư dân ra khơi bình thường. "Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc sẽ không làm ảnh hưởng đến việc ngư dân ra khơi", ông Hà Lê, Cục phó Kiểm ngư cho biết.

Từ 12h trưa 16/5, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đưa ra lệnh cấm đánh bắt cá kéo dài trong hai tháng rưỡi. Phạm vi áp đặt lệnh cấm là từ 12 độ vĩ bắc đến khu vực biển giao giữa tỉnh Phúc Kiến và tỉnh Quảng Đông, bao gồm cả vịnh Bắc Bộ và bãi cạn Scarborough. Lệnh cấm được áp dụng với cả ngư dân Trung Quốc lẫn ngư dân nước ngoài, gồm các nước đang có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ở khu vực biển Đông.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã phản đối lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc và cho đây là hành động vô giá trị đối với Việt Nam.

Hoàng Phương

Theo VnExpress

Chia sẻ bài viết lên facebook 2,715

Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần LawSoft. Giấy phép số: 32/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 15/05/2019 Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079