Siết chặt lương, thưởng tại các công ty CP có vốn Nhà nước chi phối

20/05/2015 10:48 AM

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội vừa đưa ra lấy ý kiến dự thảo Nghị định siết lại việc quản lý lao động, tiền lương và tiền thưởng tại các công ty cổ phần mà Nhà nước có phần vốn chi phối sau khi điều tra cho thấy việc trả lương, thưởng của các công ty này quá cao, bất hợp lý so với hiệu quả kinh doanh, gây bức xúc cho dư luận.

Dự thảo Nghị định sẽ siết chặt việc chi lương của các công ty mà nhà nước có cổ phần chi phối - Ảnh: TL

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), tại các công ty cổ phần mà Nhà nước giữ cổ phần chi phối, có hiện tượng tiền lương, tiền thưởng, thù lao của người quản lý được quyết định quá cao so với kết quả kinh doanh, so với lao động nội bộ trong công ty, và so với các công ty 100% vốn nhà nước. Điều này đã và đang gây bức xúc trong xã hội.

Thống kê của Bộ LĐTBXH cho thấy, trong số 345 công ty cổ phần có phần vốn chi phối của Nhà nước năm 2013, chủ yếu là công ty có quy mô vừa và nhỏ, tiền lương của người lao động trung bình từ 10-11 triệu đồng/tháng, trong khi bình quân mức lương của người quản lý là 25-26 triệu đồng/tháng, gấp từ 2,3 đến 2,5 lần mức lương bình quân người lao động.

Ở những công ty có quy mô lớn, làm ăn có hiệu quả, thì mức lương của người quản lý được trả khoảng 70-90 triệu đồng/tháng, có những trường hợp lên tới 155 triệu đồng/tháng. Mức lương này cao gấp nhiều lần so với lương bình quân của người lao động và người quản lý doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, do những doanh nghiệp loại này đang bị khống chế mức trần tối đa khoảng 40-45 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh đó, có những công ty hiệu quả hoạt động không cao, thậm chí có công ty thua lỗ kéo dài nhưng vẫn trả lương cho người quản lý lên tới 45 triệu đồng/tháng, gấp tới 14 lần mức lương 3 triệu đồng/tháng của người lao động.

Theo Bộ LĐTBXH, dự thảo Nghị định “Quy định quản lý lao động, tiền lương, tiền thưởng đối với công ty có cổ phần, vốn góp chi phối của Nhà nước” đang được lấy ý kiến sẽ nhằm khắc phục tình trạng “phóng tay” trong việc trả lương nói trên.

Theo đó, các công ty sẽ phải xác định quỹ tiền lương kế hoạch dựa trên số lao động kế hoạch và mức tiền lương bình quân kế hoạch.

Trong đó, mức tiền lương bình quân kế hoạch được xác định trên cơ sở mức tiền lương bình quân trong hợp đồng lao động hoặc mức tiền lương bình quân thực hiện của năm trước liền kề và điều chỉnh tăng thêm gắn với mức tăng năng suất lao động bình quân và lợi nhuận kế hoạch so với thực hiện năm trước liền kề. Theo đó, lợi nhuận kế hoạch tăng so với thực hiện năm trước thì mức tiền lương bình quân kế hoạch tăng so với thực hiện năm trước, và ngược lại.

Theo Nghị định này, sau khi xác định mức tiền lương bình quân kế hoạch, tùy theo quy mô lợi nhuận kế hoạch thì mức tiền lương bình quân kế hoạch phải bảo đảm quy định như sau:

Công ty có lợi nhuận kế hoạch dưới 500 tỉ đồng thì mức tiền lương bình quân của người quản lý không quá 5 - 9 lần mức lương bình quân của người lao động, và không quá 40 - 80 triệu đồng/tháng.

Với những công ty có lợi nhuận từ 500 tỉ đồng đến dưới 1.000 tỉ đồng thì mức tiền lương bình quân của người quản lý không tăng thêm quá 5 triệu đồng so với quy mô lợi nhuận ở trên, tức không quá 45 - 85 triệu đồng/tháng.

Với công ty có lợi nhuận từ 1.000 tỉ đồng đến dưới 2.000 tỉ đồng thì mức tiền lương bình quân của người quản lý không quá 55 - 95 triệu đồng/tháng và với công ty có lợi nhuận trên 2.000 tỉ đồng thì tiền lương bình quân của người quản lý không quá 60 - 100 triệu đồng/tháng.

Cũng theo Bộ LĐTBXH, quy định trên đảm bảo mức lương của cán bộ quản lý tương quan hợp lý với mức lương trên thị trường của các doanh nghiệp đang trả cho các chức danh quản lý, phổ biến từ 45 - 70 triệu đồng/tháng, doanh nghiệp có quy mô lớn, hiệu quả cao đang trả từ 70 - 120 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh đó, dự thảo Nghị định cũng quy định quỹ tiền lương thực hiện của người quản lý chuyên trách được căn cứ vào quỹ tiền lương kế hoạch và mức độ hoàn thành lợi nhuận kế hoạch, trong đó, lợi nhuận thực hiện cao hơn lợi nhuận kế hoạch thì mức tiền lương bình quân tăng thêm tối đa không quá 15% so với kế hoạch. Lợi nhuận thực hiện thấp hơn lợi nhuận kế hoạch thì phải giảm mức tiền lương bình quân thấp hơn so với kế hoạch.

Đối với quỹ tiền thưởng từ lợi nhuận hằng năm sau khi thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm với Nhà nước, các thành viên góp vốn, và quỹ trích lũy khen thưởng, thì không được vượt quá 3 tháng tiền lương bình quân thực hiện nếu hoàn thành chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh; và không trích thưởng nếu không hoàn thành chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh.

Nghị định này khi có hiệu lực sẽ bãi bỏ Khoản 9, Điều 10 Nghị định số 50/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ quy định quản lý lao động, tiền lương và tiền thưởng đối với người lao động trong công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu và Khoản 9, Điều 10 Nghị định số 51/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ quy định chế độ tiền lương, thù lao, tiền thưởng đối với thành viên hội đồng thành viên hoặc chủ tịch công ty, kiểm soát viên, tổng giám đốc hoặc giám đốc, phó tổng giám đốc hoặc phó giám đốc, kế toán trưởng trong công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu.

Thuỳ Dung

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online

Chia sẻ bài viết lên facebook 4,691

Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần LawSoft. Giấy phép số: 32/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 15/05/2019 Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079