Sẽ sửa đổi, bổ sung thủ tục vay vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài theo hướng đơn giản

10/08/2024 20:30 PM

Sẽ sửa đổi, bổ sung thủ tục vay vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài theo hướng đơn giản là nội dung được quy định trong Chỉ thị 26/CT-TTg năm 2024.

Sẽ sửa đổi, bổ sung thủ tục vay vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài theo hướng đơn giản

Sẽ sửa đổi, bổ sung thủ tục vay vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài theo hướng đơn giản (Hình từ Internet)

Ngày 08/08/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 26/CT-TTg về Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024.

Sẽ sửa đổi, bổ sung thủ tục vay vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài theo hướng đơn giản

Theo nội dung trong Chỉ thị 26/CT-TTg năm 2024 thì với mục đích đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024 do đó Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để thực hiện các nhiệm vụ sau:

- Rà soát các nội dung còn vướng mắc để báo cáo cấp có thẩm quyền sửa đổi quy định pháp luật, cơ chế, chính sách liên quan đến đầu tư công tại Luật Ngân sách nhà nước 2015 như nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương để đầu tư dự án qua địa bàn 02 địa phương; sử dụng ngân sách địa phương để đầu tư các công trình thuộc phạm vi quản lý của trung ương; đơn giản hóa quy trình giải ngân của các khoản viện trợ không hoàn lại...

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và nhà tài trợ kịp thời xử lý các vướng mắc về đàm phán, ký kết thỏa thuận vay, rút vốn từ nhà tài trợ, thanh, quyết toán; nghiên cứu tham mưu Chính phủ sửa đổi, bổ sung các quy định về quy trình thủ tục vay vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài theo hướng đơn giản, hài hòa tối đa các quy định thủ tục giữa Việt Nam và nhà tài trợ

- Theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường, kịp thời nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền các giải pháp điều hành giá, các chính sách về thuế, phí và các chính sách khác, góp phần ổn định giá cả, giảm chi phí cho doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng.

- Hướng dẫn, xử lý các vướng mắc của các địa phương trong việc tổ chức phát hành trái phiếu chính quyền địa phương.

- Chỉ đạo Kho bạc nhà nước và các đơn vị chức năng bảo đảm nguồn thanh toán cho các dự án; kịp thời thực hiện thanh toán khối lượng hoàn thành cho các dự án ngay khi đã đầy đủ hồ sơ theo quy định, đẩy mạnh thanh toán qua dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc nhà nước.

Ngoài ra để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành thủ tục đầu tư và đấu thầu dự án Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ, cơ quan trung ương và địa phương:

- Phân công cán bộ chuyên môn bám sát quá trình tổ chức lập, thẩm định hồ sơ dự án; kiểm tra, rà soát kỹ lưỡng chất lượng hồ sơ trước khi trình cơ quan thẩm định; giảm thiểu việc chỉnh sửa hồ sơ do không đạt yêu cầu.

- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các cơ quan chuyên môn thực hiện hướng dẫn, xử lý hồ sơ liên quan đến công tác thẩm định dự án, tham mưu xử lý đảm bảo chất lượng và tiến độ; phối hợp hiệu quả với các sở, ngành, địa phương, Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án để xử lý nhanh các thủ tục hành chính, nhất là thủ tục liên quan đến triển khai, giải ngân dự án đầu tư công.

- Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan để tham mưu cho các cấp có thẩm quyền trong quá trình tiếp nhận, đàm phán, ký kết, phê chuẩn hiệp định vay vốn ODA; quản lý, sử dụng vốn vay ODA;

Đẩy mạnh hơn nữa sự kết nối thông tin, báo cáo giải trình, giám sát sự tuân thủ quy định, quy trình, tiến độ, hiệu quả, mục tiêu của dự án (tránh bị động trong triển khai thực hiện dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, giảm thiểu các quy trình, thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, phát sinh chi phí, gây thiệt hại về vốn và giảm hiệu quả dự án).

- Khẩn trương hoàn thành thủ tục đầu tư, đấu thầu, phấn đấu khởi công tất cả các công trình, dự án đầu tư công thuộc phạm vi quản lý đã được cấp có thẩm quyền giao, phân bổ kế hoạch đầu tư công năm 2024.

Xem thêm Chỉ thị 26/CT-TTg ban hành ngày 08/8/2024.

Chia sẻ bài viết lên facebook 396

Các tin khác
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần LawSoft. Giấy phép số: 32/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 15/05/2019 Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079