Đề xuất thay đổi mức hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng

23/08/2024 16:45 PM

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ đề xuất thay đổi mức hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng so với quy định hiện hành.

Đề xuất thay đổi mức hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng

Đề xuất thay đổi mức hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng (Hình từ Internet)

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định 46/2015/QĐ-TTg quy định chính sách hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng.

Đề xuất thay đổi mức hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng

Cụ thể, về mức hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất người tham gia sẽ được hỗ trợ chi phí đào tạo cho 01 khóa học.

Trong đó, mức chi phí đào tạo cho từng nghề và mức hỗ trợ cụ thể đối với từng đối tượng tham gia học nghề trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng sẽ do Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định.

Các đối tượng tham gia học nghề trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng dự kiến sẽ nhận được sự hỗ trợ trên gồm:

- Người học là phụ nữ;

- Người lao động ở khu vực nông thôn là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên đang sinh sống, làm việc tại các khu vực địa giới hành chính không bao gồm địa bàn phường thuộc thị xã, quận và thành phố, có khả năng lao động và có nhu cầu làm việc;

- Người được hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng, người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người khuyết tật, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, ngư dân đánh bắt xa bờ.

- Người có đất thu hồi là đất nông nghiệp, đất ở kết hợp kinh doanh dịch vụ.

- Người sau cai nghiện.

- Các đối tượng khác được hưởng chính sách hỗ trợ đào tạo nghề theo quy định của pháp luật.

Lưu ý: Đối tượng áp dụng chính sách hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng theo quy định này không báo gồm các trường hợp là học sinh, sinh viên đang học trong các cơ sở giáo dục, đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; cán bộ, công chức theo quy định của Luật Cán bộ Công chức; viên chức theo quy định của Luật Viên chức.

Được biết hiện hành, mức hỗ trợ chi phí đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng được quy định như sau:

(1) Người khuyết tật: Mức tối đa 06 triệu đồng/người/khóa học.

(2) Người thuộc hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo; người thuộc hộ nghèo ở các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ: Mức tối đa 04 triệu đồng/người/khóa học.

(3) Người dân tộc thiểu số, người thuộc diện được hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, người thuộc hộ gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp, đất kinh doanh, lao động nữ bị mất việc làm, ngư dân: Mức tối đa 03 triệu đồng/người/khóa học.

(4) Người thuộc hộ cận nghèo: Mức tối đa 2,5 triệu đồng/người/khóa học.

(5)Người học là phụ nữ, lao động nông thôn không thuộc các đối tượng quy định tại (1), (2), (3) và (4): Mức tối đa 02 triệu đồng/người/khóa học.

(6) Riêng ngư dân học các nghề: Vận hành tàu vỏ thép, tàu vỏ vật liệu mới, kỹ thuật khai thác, bảo quản sản phẩm theo công nghệ mới đối với tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên được hỗ trợ 100% chi phí đào tạo và thực hiện theo quy định tại Nghị định của Chính phủ.

(7) Trường hợp người học đồng thời thuộc các đối tượng nêu tại (1), (2), (3), (4), (5) và (6) chỉ được hưởng một mức hỗ trợ chi phí đào tạo cao nhất.

(8) Mức chi phí đào tạo cho từng nghề và mức hỗ trợ cụ thể đối với từng đối tượng tham gia học chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Thủ trưởng cơ quan ở trung ương được giao nhiệm vụ thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 03 tháng phê duyệt phù hợp với chương trình, thời gian đào tạo thực tế và đặc thù của từng vùng, địa phương.

Đối với những nghề có chi phí đào tạo thực tế lớn hơn mức hỗ trợ tối đa quy định tại Điều này, các địa phương, cơ sở đào tạo chủ động xây dựng phương án huy động nguồn kinh phí bổ sung từ ngân sách địa phương, hỗ trợ của doanh nghiệp, đóng góp của người học và nguồn huy động, tài trợ hợp pháp khác để bảo đảm chi phí đào tạo.

(8) Ngoài các đối tượng quy định tại (1), (2), (3), (4), (5), Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tùy theo điều kiện, khả năng ngân sách địa phương, bố trí và huy động thêm các nguồn kinh phí hợp pháp khác để hỗ trợ thêm cho các đối tượng khác có nhu cầu học nghề.

(Điều 4 Quyết định 46/2015/QĐ-TTg)

Chia sẻ bài viết lên facebook 320

Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần LawSoft. Giấy phép số: 32/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 15/05/2019 Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079