Sẽ tăng cường năng lực đội ngũ làm công tác pháp chế tại cơ sở giáo dục đại học

09/09/2024 12:00 PM

Bài viết sau có nội dung về việc tăng cường năng lực đội ngũ làm công tác pháp chế tại cơ sở giáo dục đại học được quy định trong Công văn 5154/BGDĐT-PC năm 2024.

Sẽ tăng cường năng lực đội ngũ làm công tác pháp chế tại cơ sở giáo dục đại học

Sẽ tăng cường năng lực đội ngũ làm công tác pháp chế tại cơ sở giáo dục đại học (Hình từ Internet)

Ngày 06/9/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn 5154/BGDĐT-PC hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2024-2025 về Công tác pháp chế.

Sẽ tăng cường năng lực đội ngũ làm công tác pháp chế tại cơ sở giáo dục đại học

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu đối với các cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm tổ chức thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ về công tác pháp chế được quy định tại Nghị định 56/2024/NĐ-CP, đồng thời tập trung thực hiện một số nhiệm vụ được quy định cụ thể trong Công văn 5154/BGDĐT-PC năm 2024 như sau:

- Về tổ chức, xây dựng đội ngũ người làm công tác pháp chế:

+ Kiện toàn, phát huy vai trò của tổ chức pháp chế tại đơn vị;

+ Tăng cường năng lực đội ngũ làm công tác pháp chế tại cơ sở giáo dục đại học; cử người làm công tác pháp chế tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ pháp chế do Bộ GDĐT và các Bộ, ngành tổ chức;

- Về công tác tham mưu, tư vấn những vấn đề pháp lý liên quan đến tổ chức, quản lý và hoạt động của nhà trường:

+ Các cơ sở giáo dục đại học cần rà soát các văn bản nội bộ để đảm bảo các quy định trong văn bản nội bộ đã cập nhật quy định mới có liên quan tại Luật, Nghị quyết của Quốc hội, Nghị định của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư của Bộ trưởng; trên cơ sở đó, có kế hoạch sửa đổi, bổ sung các văn bản nội bộ, đảm bảo căn cứ ban hành, nội dung và phạm vi điều chỉnh theo đúng quy định của văn bản cấp trên.

+ Trường hợp đã ban hành Quy chế/Quy định thay thế Quy chế/Quy định trước đó thì cần xác định rõ Quy chế/Quy định mới thay thế Quy chế/Quy định cũ để làm cơ sở xác lập quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của các chủ thể thực hiện Quy chế/Quy định.

+ Khuyến nghị các cơ sở giáo dục đại học chú trọng việc chuẩn hóa hệ thống văn bản nội bộ (có kế hoạch thực hiện cụ thể đối với việc sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới văn bản; có bản Quy định về quy trình ban hành quy chế, quy định của Trường...). Việc chuẩn hóa hệ thống văn bản nội bộ là cơ sở để thực hiện quy trình làm việc và quy trình tác nghiệp của các tổ chức cấu thành và của Trường, góp phần tạo môi trường làm việc chuẩn mực, minh bạch quyền và trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân.

+ Nghiên cứu xây dựng mới hệ thống văn bản nội bộ bảo đảm phù hợp với thực tiễn của cơ sở giáo dục đại học hiện nay. Đồng thời, rà soát lại hệ thống các văn bản Nhà trường đã ban hành, xác định đúng thẩm quyền, hình thức, loại hình văn bản để ban hành bảo đảm đúng quy định.

+ Tham mưu thực hiện quyền tự chủ bảo đảm công tác quản trị nhà trường theo quy định của pháp luật, phòng ngừa và kịp thời phát hiện, chấn chỉnh vi phạm; giám sát việc tuân thủ pháp luật, thực hiện quy chế dân chủ trong các hoạt động của cơ sở giáo dục đại học và trách nhiệm giải trình của người có thẩm quyền theo chức năng, nhiệm vụ được giao; giám sát việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản của cơ sở giáo dục đại học; tham gia góp ý đối với các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do Bộ GDĐT chủ trì xây dựng. 

- Về công tác tuyên truyền, PBGDPL:

+ Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 435/QĐ-BGDĐT ngày 30/01/2024 ban hành Kế hoạch về công tác PBGDPL năm 2024 của ngành giáo dục, tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo về đổi mới quản lý giáo dục đại học, các văn bản mới ban hành liên quan đến tổ chức, hoạt động, nhiệm vụ của nhà trường; văn bản liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người dạy, người học và người lao động; các quy định mới liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo, nhất là các vấn đề xã hội quan tâm, bức xúc để người dạy, người học và người lao động hiểu, chia sẻ, ủng hộ và đóng góp nhiều hơn cho ngành;

+ Đổi mới, đa dạng hóa các hình thức PBGDPL; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phương tiện điện tử, tin học phục vụ việc giảng dạy, học tập kiến thức pháp luật;

+ Tiếp tục quan tâm tăng cường triển khai công tác PBGDPL và tổ chức hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam với định hướng nêu tại điểm d khoản 1 Phần II  Công văn 5154/BGDĐT-PC năm 2024.

- Về công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật và quản lý công tác theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính:

+ Tổ chức thực hiện Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính theo Quyết định 436/QĐBGDĐT năm 2024 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật và theo dõi thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2024 trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao;

+ Tổ chức theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các bộ phận có liên quan trong việc thực hiện các VBQPPL của Nhà nước, văn bản quản lý, chỉ đạo, điều hành của nhà trường. 

Xem thêm Công văn 5154/BGDĐT-PC ban hành ngày 06/9/2024.

Chia sẻ bài viết lên facebook 157

Các tin khác
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần LawSoft. Giấy phép số: 32/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 15/05/2019 Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079