Bộ Y tế trả lời kiến nghị giảm mức đóng bảo hiểm y tế đối với hộ gia đình

02/10/2024 17:45 PM

Cử tri kiến nghị xem xét giảm mức đóng đối với các hộ gia đình đông người, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả thành viên trong gia đình được tham gia bảo hiểm y tế.

Bộ Y tế trả lời kiến nghị giảm mức đóng bảo hiểm y tế đối với hộ gia đình

Bộ Y tế trả lời kiến nghị giảm mức đóng bảo hiểm y tế đối với hộ gia đình (Hình từ Internet)

Bộ Y tế trả lời kiến nghị giảm mức đóng bảo hiểm y tế đối với hộ gia đình

Bộ Y tế nhận được Công văn của Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc đề nghị trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, trong đó có kiến nghị của cử tri thành phố Đà Nẵng. Nội dung kiến nghị như sau:

Cử tri phản ánh, việc đóng bảo hiểm y tế của cán bộ, công chức, viên chức tăng theo hệ số lương được áp dụng kế từ ngày 01/7/2024; trong khi đó, các đối tượng là người lao động phổ thông, người dân kinh doanh buôn bán tự do thì không áp dụng tăng lương nhưng phải đóng bảo hiểm y tế theo hệ số lương mới. Do đó, cử tri kiến nghị nghiên cứu, quy định việc đóng bảo hiểm y tế theo một mức phù hợp, thay vì căn cứ theo hệ số lương như hiện nay. Đồng thời, đối với bảo hiểm y tế của học sinh nên áp dụng mua theo hộ gia đình sẽ đảm bảo có lợi hơn cho người dân.

Luật Bảo hiểm y tế hiện hành quy định “Hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế bao gồm toàn bộ người có tên trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú”; trên thực tế việc thực hiện quy định này là khó khăn vì đối với các hộ gia đình đông nhân khẩu, có hoàn cảnh khó khăn, không đủ kinh phí để đóng bảo hiểm y tế cho tất cả các thành viên trong hộ. Do đó, để đảm bảo tính khả thi, cử tri kiến nghị xem xét, sửa đổi quy định này theo hướng giảm mức đóng đối với các hộ gia đình đông người, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả thành viên trong gia đình được tham gia bảo hiểm y tế.

Tại Công văn 5917/BYT-VPB1 ngày 30/9/2024, Bộ Y tế trả lời đối với kiến nghị liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành Y tế, cụ thể như sau:

Dựa trên phạm vi quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế, Quốc hội và Chính phủ đã quy định mức đóng bảo hiểm y tế dựa trên điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và khả năng đóng góp của nhà nước, doanh nghiệp, người lao động và người dân. Để khuyến khích và hỗ trợ người dân tham gia bảo hiểm y tế, Luật Bảo hiểm y tế, Nghị định 146/2018/NĐ-CPNghị định 75/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 146/2018/NĐ-CP đã quy định các mức đóng và hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho người nghèo, người cận nghèo, người dân tộc thiểu số, người sinh sống tại các vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, hộ nông, lâm, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình. Đối với nhóm tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình; điểm e, khoản 1 Điều 7 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định mức đóng bảo hiểm y tế như sau: (1) Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; (2) Người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất, (3) Từ người thử năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Chính sách bảo hiểm y tế nước ta hướng tới mọi người dân, người lao động, trong đó có học sinh, sinh viên. Nhờ sự ưu việt, thiết thực về quyền lợi, giàu tính nhân vân nên bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên đã nhận được sự đồng tỉnh, ủng hộ của toàn xã hội, sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Chính phủ. Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế đã quy định các nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế. Về trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế tại Khoản 2 Điều 13 Luật Bảo hiểm y tế quy định: “Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia bảo hiểm y tế khác nhau quy định tại Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế thì đóng bảo hiểm y tế theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế, Theo quy định trên, nội dung kiến nghị của cử tri về việc điều chỉnh cho nhóm đối tượng học sinh được tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình, hiện nay là chưa thể thực hiện được vì học sinh, sinh viên là nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng (theo thứ tự đối tượng đầu tiên được xác định).

Bộ Y tế sẽ tổng hợp và tham mưu báo cáo Chính phủ xem xét trình Quốc hội trong quá trình sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế đảm bảo sự công bằng, phù hợp giữa các nhóm đối tượng và quy định của pháp luật.

Để chia sẻ với ngân sách Trung ương và hỗ trợ các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế có điều kiện kinh tế khó khăn; điểm b, khoản 3 Nghị định 75/2023/NĐ-CP đã quy định: Căn cứ khả năng ngân sách của địa phương và các nguồn kinh phí hợp pháp khác, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trình Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố quyết định mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho các đối tượng cao hơn mức hỗ trợ tối thiểu và mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho các đối tượng không được hưởng mức hỗ trợ theo quy định hiện hành.

Với phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế được hưởng tương đối đầy đủ, mức đóng bảo hiểm y tế hiện tại được đánh giá là tương đối thấp so với các nước có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tương đồng. Vì vậy, Bộ Y tế mong cử tri thấu hiểu và ủng hộ chính sách bảo hiểm y tế của Đảng và Nhà nước, tích cực tham gia bảo hiểm y tế để đảm bảo tài chính khi ốm đau, bệnh tật.

Chia sẻ bài viết lên facebook 52

Các tin khác
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần LawSoft. Giấy phép số: 32/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 15/05/2019 Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079