Công khai danh mục lĩnh vực cấm đầu tư

05/06/2014 11:22 AM

Công bố công khai danh mục lĩnh vực cấm đầu tư và danh mục lĩnh vực đầu tư có điều kiện để thực sự bảo đảm thực hiện nguyên tắc của Hiến pháp là công dân được quyền tự do kinh doanh trong tất cả ngành nghề mà pháp luật không cấm, để tránh những rủi ro pháp lý cho nhà đầu tư.

QH sáng 4/6 nghe báo cáo một số nội dung của luật Đầu tư (sửa đổi). Tờ trình của Chính phủ nêu rõ: Danh mục lĩnh vực cấm đầu tư theo quy định của luật hiện hành quá rộng và thiếu cụ thể (như lĩnh vực có tác động đến quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, sức khỏe cộng đồng...).


Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh

Danh mục lĩnh vực đầu tư có điều kiện cũng không xác định rõ căn cứ pháp lý cũng như điều kiện áp dụng đối với từng lĩnh vực. Những hạn chế này đã làm cho các quy định của luật chưa thực sự bảo đảm thực hiện nguyên tắc của Hiến pháp là công dân được quyền tự do kinh doanh trong tất cả ngành nghề mà pháp luật không cấm. 

Vì thế, công bố công khai danh mục lĩnh vực cấm đầu tư và danh mục lĩnh vực đầu tư có điều kiện là một trong 7 vấn đề được sửa đổi trong luật Đầu tư (sửa đổi) được trình trong kì họp này.

Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư cho biết nếu tiếp tục quy định chung chung của luật về vấn đề này sẽ là rào cản đối với hoạt động đầu tư, dẫn đến rủi ro rất lớn đối với nhà đầu tư.

Dự thảo luật khẳng định nguyên tắc: các lĩnh vực đầu tư có điều kiện chỉ được quy định trong các luật, pháp lệnh, nghị định và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND, HĐND các cấp không được ban hành danh mục lĩnh vực cấm đầu tư và lĩnh vực đầu tư có điều kiện.

Quy định nêu trên đảm bảo thể chế hóa đầy đủ các nguyên tắc Hiến pháp về quyền con người và quyền công dân như đã trình bày ở trên. Theo quy định này, những lĩnh vực đầu tư bị cấm hoặc hạn chế cũng được thu hẹp và được công bố công khai, minh bạch.

Điều này góp phần nâng cao tính minh bạch của môi trường đầu tư, tạo thuận lợi để nhà đầu tư xác định cơ hội đầu tư cũng như quyền, nghĩa vụ trong hoạt động đầu tư, đồng thời giảm thiểu những rủi ro pháp lý cho nhà đầu tư trong quá trình thực hiện đầu tư.


Chủ nhiệm UB Kinh tế QH Nguyễn Văn Giàu

Về thẩm quyền quyết định đầu tư, UB Kinh tế nhấn mạnh: Để tạo sự minh bạch thì cần quy định những loại dự án thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội, của Chính phủ, của Thủ tướng trong luật.

Đồng thời với các ngành, lĩnh vực đặc thù như: dầu khí, viễn thông, năng lượng nguyên tử, truyền tải điện... chỉ thuộc quyền quản lý thống nhất ở cấp trung ương để bảo đảm tính an toàn, hiệu quả và hạn chế đầu tư dàn trải, phá vỡ quy hoạch ngành, quy hoạch vùng.

Trong dự thảo luật Đầu tư (sửa đổi) sẽ bổ sung vào danh mục lĩnh vực ưu đãi đầu tư các dự án năng lượng mới, năng lượng sạch, sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ công nghệ cao...

C.Quyên - Ảnh: XĐ

Theo Vietnamnet

Chia sẻ bài viết lên facebook 2,872

Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần LawSoft. Giấy phép số: 32/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 15/05/2019 Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079