Điều kiện tách thửa đất tại Lâm Đồng (Quyết định 27/2024/QĐ-UBND)

03/10/2024 11:23 AM

Ngày 30/9/2024, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quyết định 27/2024/QĐ-UBND quy định điều kiện, diện tích tối thiểu được tách thửa đất, hợp thửa đất đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh.

Điều kiện tách thửa đất tại Lâm Đồng (Quyết định 27/2024/QĐ-UBND)

Điều kiện tách thửa đất tại Lâm Đồng (Quyết định 27/2024/QĐ-UBND) (Hình từ internet)

1. Điều kiện tách thửa đất tại Lâm Đồng (Quyết định 27/2024/QĐ-UBND)

Việc tách thửa đất phải đảm bảo các nguyên tắc, điều kiện quy định tại khoản 1, 2 Điều 220 Luật Đất đai 2024 và các điều kiện sau đây:

- Loại đất được tách thửa đất quy định tại Quyết định 27/2024/QĐ-UBND là mục đích sử dụng đất được ghi trên Giấy chứng nhận.

- Đất không có thông báo thu hồi đất hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trường hợp đất có thông báo thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhưng xác định được phạm vi diện tích, ranh giới đất theo thông báo thu hồi đất thì phần diện tích, ranh giới còn lại của thửa đất đó được phép tách thửa đất, hợp thửa đất.

- Đối với thửa đất có nhiều mục đích sử dụng đất thì thực hiện việc tách thửa đối với mục đích sử dụng đất có giá trị cao nhất; riêng diện tích đất sản xuất nông nghiệp, đất nông nghiệp khác trong cùng thửa đất sau khi tách thứa không cần đảm bảo theo quy định tại khoản 5 Điều 5 Quyết định 27/2024/QĐ-UBND.

- Các vị trí, khu vực đã có quy định các chỉ tiêu chủ yếu về quản lý quy hoạch, xây dựng đối với nhà ở và công trình riêng lẻ được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc quy chế quản lý kiến trúc đô thị, nông thôn được cơ quan chức năng phê duyệt (sau đây gọi là dạng kiến trúc nhà ở) thì diện tích tách thửa được thực hiện theo quy định này; trường hợp dạng kiến trúc nhà ở theo quy định khác với quy hoạch phân khu thì áp dụng theo quy hoạch phân khu. Các trường hợp khác được xác định là chưa có quy định về dạng kiến trúc nhà ở.

- Thửa đất phi nông nghiệp có ít nhất một cạnh tiếp giáp với đường giao thông hiện hữu do Nhà nước quản lý và đã được cập nhật, chỉnh lý, thể hiện trên bản đồ địa chính theo đúng quy định (sau đây gọi là đường giao thông) thì kích thước theo chiều sâu (cạnh tạo góc với cạnh tiếp giáp đường) phải ≥ 6 m sau khi trừ khoảng lùi xây dựng.

- Trường hợp thửa đất ở sau khi chia tách tiếp giáp với nhiều đường giao thông có quy định các dạng kiến trúc nhà ở khác nhau thì phải có diện tích và kích thước đất ở tối thiểu theo dạng kiến trúc nhà ở lớn nhất.

2. Diện tích tối thiểu tách thửa đất ở tại Lâm Đồng (Quyết định 27/2024/QĐ-UBND)

* Diện tích tối thiểu tách thửa đất ở tại đô thị:

- Nhà phố: Diện tích đất dot d >= 40m ^ 2 và có kích thước cạnh tiếp giáp đường ≥ 4,0 m.

- Nhà liền kề có sân vườn: Diện tích đất dot o >= 72 ,0 m^ 2 và có kích thước cạnh tiếp giáp đường ≥ 4,5 m đối với đường đã có tên (hoặc dưỡng chưa có tên mà l hat phi gi hat sigma*i >= 10 ,0 m) ; tại các đường, đường hẻm còn lại diện tích đất dot o >= 64 ,0 m^ 2 và kích thước cạnh tiếp giáp đường ≥ 4,0 m.

- Nhà biệt lập: Diện tích đất dot o >= 250 ,0 m^ 2 và có kích thước cạnh tiếp giáp đường ≥ 10,0 m đối với đường đã có tên (hoặc đường chưa có tên mà lộ giới 2 10,0 m); tại các đường, đường hẻm còn lại diện tích đất dot sigma >= 200 ,0 m^ 2 và kích thước cạnh tiếp giáp đường ≥ 10,0 m.

- Biệt thự: Diện tích đất ở ≥ 400,0 m² và có kích thước cạnh tiếp giáp đường ≥ 12,0 m đối với đường đã có tên (hoặc đường chưa có tên mà lộ giới ≥ 10,0 m); tại các đường, đường hẻm còn lại diện tích đất dot o >= 250m ^ 2 và kích thước cạnh tiếp giáp đường ≥ 10,0 m.

- Trường hợp thửa đất ở tại đô thị chưa có quy định về dạng kiến trúc nhà ở thì diện tích, kích thước tối thiểu tách thửa theo quy định như Nhà biệt lập nêu trên.

* Diện tích tối thiểu tách thửa đất ở tại nông thôn:

- Trường hợp đã có quy định dạng kiến trúc nhà ở tại quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn hoặc quy hoạch chung xây dựng xã đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, thì diện tích đất ở tách thửa theo quy định dạng kiến trúc nhà ở của quy hoạch đó.

Trường hợp ký quy hoạch xây dựng đã hết mà cơ quan có thẩm quyền chưa có văn bản cho kéo dài hoặc phê duyệt kỳ tiếp theo, thì tiếp tục áp dụng theo quy hoạch đó cho đến khi quy hoạch mới được phê duyệt.

- Trường hợp chưa có quy định dạng kiến trúc nhà ở thì diện tích đất ở phải đảm bảo ≥ 72 m², kích thước một cạnh đất ở này và kích thước cạnh thửa đất tiếp giáp đường giao thông công cộng hiện có hoặc lối di >= 4,5m.

Lưu ý: Diện tích thửa đất mới hình thành sau khi tách thửa không bao gồm phần diện tích thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình công cộng (nếu có).

 

Chia sẻ bài viết lên facebook 155

Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần LawSoft. Giấy phép số: 32/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 15/05/2019 Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079