Các nguyên tắc được áp trong xác định giá trong hoạt động quy hoạch

11/10/2024 22:00 PM

Bài viết sau có nội dung về các nguyên tắc được áp trong xác định giá trong hoạt động quy hoạch được quy định tại Thông tư 113/2018/TT-BTC.

Các nguyên tắc được áp trong xác định giá trong hoạt động quy hoạch

Các nguyên tắc được áp trong xác định giá trong hoạt động quy hoạch (Hình từ Internet)

1. Các nguyên tắc được áp trong xác định giá trong hoạt động quy hoạch

Theo quy định tại Điều 4 Thông tư 113/2018/TT-BTC thì các nguyên tắc được áp trong xác định giá trong hoạt động quy hoạch bao gồm:

- Phù hợp với nội dung, tính chất hoạt động quy hoạch được quy định tại Luật Quy hoạch 2017 và các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành.

- Phù hợp với phương pháp định giá chung đối với hàng hóa, dịch vụ theo quy định của Luật giá 2023 và các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành.

- Phù hợp với nội dung, định mức chi của các hoạt động có tính tương đồng được hỗ trợ kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước để thực hiện tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành; phù hợp với quy định về định mức trong hoạt động quy hoạch do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành theo quy định tại điểm đ khoản 3 Điều 55 Luật Quy hoạch 2017.

Điều 55. Trách nhiệm quản lý nhà nước về quy hoạch của Chính phủ, Bộ, cơ quan ngang Bộ

3. Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan đầu mối giúp Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về quy hoạch và có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:

đ) Ban hành định mức cho hoạt động quy hoạch;

2. Chính sách của nhà nước về hoạt động quy hoạch

Chính sách của nhà nước về hoạt động quy hoạch được quy định cụ thể tại Điều 10 Luật Quy hoạch 2017 như sau:

- Nhà nước quản lý phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường theo quy hoạch đã được quyết định hoặc phê duyệt.

- Nhà nước ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích và huy động nguồn lực để thúc đẩy phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu theo quy hoạch đã được quyết định hoặc phê duyệt.

- Nhà nước ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích tổ chức, cá nhân trong nước và tổ chức, cá nhân nước ngoài hỗ trợ nguồn lực cho hoạt động quy hoạch bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch.

- Nhà nước ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia vào hoạt động quy hoạch.

- Nhà nước ban hành cơ chế, chính sách tăng cường hợp tác quốc tế trong hoạt động quy hoạch.

3. Quy định về giá trong hoạt động quy hoạch

- Giá trong hoạt động quy hoạch được xác định trên cơ sở các khoản chi phí cho hoạt động quy hoạch được thuê mua ngoài. Căn cứ tính chất của hoạt động, nội dung phải triển khai thực hiện và các quy định tại Luật Quy hoạch 2017 và các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật giá 2023 trong hoạt động quy hoạch bao gồm một hoặc một số khoản chi phí sau đây:

+ Khoản chi phí thuê chuyên gia tư vấn.

+ Khoản chi phí mua trang bị máy móc, thiết bị.

+ Khoản chi phí sử dụng dịch vụ và chi phí khác.

- Cơ quan lập quy hoạch, cơ quan tổ chức lập hợp phần quy hoạch theo quy định tại Luật Quy hoạch 2017 và các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành có trách nhiệm quyết định giá trong hoạt động quy hoạch đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quy hoạch được giao sau khi có ý kiến bằng văn bản của cơ quan tài chính cùng cấp (trừ trường hợp quy hoạch liên quan đến bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật).

(Theo Điều 3 Thông tư 113/2018/TT-BTC)

Chia sẻ bài viết lên facebook 65

Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần LawSoft. Giấy phép số: 32/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 15/05/2019 Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079