Chính thức bỏ chương trình tín dụng đối với HSSV có hoàn cảnh khó khăn để mua máy tính học tập trực tuyến

15/02/2024 08:05 AM

Tôi muốn biết có phải đã chính thức bỏ chương trình tín dụng đối với HSSV có hoàn cảnh khó khăn để mua máy tính học tập trực tuyến đúng không? – Minh Hiếu (Bình Dương)

Chính thức bỏ chương trình tín dụng đối với HSSV có hoàn cảnh khó khăn để mua máy tính học tập trực tuyến

Chính thức bỏ chương trình tín dụng đối với HSSV có hoàn cảnh khó khăn để mua máy tính học tập trực tuyến (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Ngày 05/02/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành ban hành Quyết định 02/2024/QĐ-TTg bãi bỏ toàn bộ Quyết định 09/2022/QĐ-TTg về tín dụng đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến.

Chính thức bỏ chương trình tín dụng đối với HSSV có hoàn cảnh khó khăn để mua máy tính học tập trực tuyến

Theo đó kể từ ngày 30/03/2024, toàn bộ các quy định tại Quyết định 09/2022/QĐ-TTg về tín dụng đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến sẽ bị bãi bỏ toàn bộ.

Đối với các hợp đồng tín dụng đã ký trước ngày 30/03/2024 thì:

- Ngân hàng Chính sách xã hội, khách hàng và các bên liên quan tiếp tục thực hiện theo các nội dung quy định trong hợp đồng tín dụng đã ký.

- Ngân hàng Chính sách xã hội tiếp tục thực hiện theo dõi, quản lý thu hồi nợ và xử lý các nghiệp vụ phát sinh liên quan đến khoản nợ của khách hàng theo quy định của pháp luật hiện hành áp dụng đối với Ngân hàng Chính sách xã hội.

Được biết, chính sách tín dụng đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến theo Nghị quyết 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và Nghị quyết 11/NQ-CP năm 2022 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình.

Đối tượng vay vốn của Chương trình này bao gồm:

- Học sinh các cấp đang theo học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo quy định của Luật Giáo dục 2019 đáp ứng các điều kiện tại Quyết định 09/2022/QĐ-TTg;

- Học sinh, sinh viên đang theo học tại các trường đại học (hoặc tương đương đại học), cao đẳng, trung cấp và trung tâm giáo dục nghề nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam đáp ứng các điều kiện tại Quyết định 09/2022/QĐ-TTg.

Học sinh, sinh viên nêu trên phải đáp ứng các điều kiện vay vốn sau:

- Là thành viên của hộ gia đình thuộc một trong các đối tượng: hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật hoặc hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 (có bố hoặc mẹ hoặc bố và mẹ mất do dịch Covid-19);

- Không có máy tính, thiết bị đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu học tập trực tuyến và chưa được hưởng chính sách hỗ trợ máy tính, thiết bị học tập trực tuyến dưới mọi hình thức.

Mức vốn cho vay tối đa 10 triệu đồng/học sinh, sinh viên với lãi suất cho vay là 1,2%/năm; thời hạn cho vay tối đa 36 tháng.

Đối với trường hợp sinh viên đã đủ 18 tuổi trực tiếp tại Ngân hàng Chính sách xã hội nơi cư trú hoặc nơi nhà trường đóng trụ sở nếu hộ gia đình không còn thành viên nào đủ 18 tuổi trở lên hoặc thành viên còn lại không còn sức lao động, không có đủ năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật thì:

(i) Tại thời điểm vay vốn nếu thời gian dự kiến kết thúc khóa học còn từ 24 tháng trở lên thì thời hạn cho vay tối đa được tính từ ngày vay đến hết 12 tháng sau thời điểm dự kiến kết thúc khóa học;

(ii) Thời điểm dự kiến kết thúc khóa học của sinh viên tại (i) được xác định theo giấy xác nhận của nhà trường.

Xem thêm tại Quyết định 02/2024/QĐ-TTg có hiệu lực từ ngày 30/03/2024.

Chia sẻ bài viết lên facebook 742

Các tin khác
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần LawSoft. Giấy phép số: 32/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 15/05/2019 Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079