Diện tích tách thửa đối với đất ở của tỉnh Vĩnh Phúc mới nhất

24/10/2024 08:30 AM

Từ ngày 25/10/2024, diện tích tách thửa đối với đất ở của tỉnh Vĩnh Phúc sẽ thực hiện theo Quyết định 46/2024/QĐ-UBND.

Diện tích tách thửa đối với đất ở của tỉnh Vĩnh Phúc [Cập nhật năm 2024]

Diện tích tách thửa đối với đất ở của tỉnh Vĩnh Phúc [Cập nhật năm 2024] (Hình từ Internet)

Ngày 15/10/2024, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định 46/2024/QĐ-UBND quy định cụ thể một số điều của Luật Đất đai thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc.

Diện tích tách thửa đối với đất ở của tỉnh Vĩnh Phúc [Cập nhật năm 2024]

Theo đó, từ ngày 25/10/2024, diện tích tách thửa đối với đất ở hoặc thửa đất có đất ở và đất khác trong cùng thửa đất của tỉnh Vĩnh Phúc được quy định như sau:

(i) Tại khu vực đô thị (phường, thị trấn): Thửa đất có đất ở sau tách thửa để hình thành thửa đất mới phải đảm bảo diện tích đất ở tối thiểu 50 m2, chiều rộng cạnh tiếp giáp đường (lối đi) của thửa đất tối thiểu 03m, chiều sâu thửa đất tối thiểu là 05m.

(ii) Tại khu vực nông thôn (các xã): Thửa đất có đất ở sau tách thửa để hình thành thửa đất mới phải đảm bảo diện tích đất ở tối thiểu 80 m2, chiều rộng cạnh tiếp giáp đường (lối đi) của thửa đất tối thiểu 04m, chiều sâu thửa đất tối thiểu là 10m.

(iii) Trường hợp khi chia tách thửa đất ở mà trên đất mà hình thành lối đi chung, ngoài việc đảm bảo quy định tại (i), (ii) thì lối đi đó phải đảm bảo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 12 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 46/2024/QĐ-UBND.

Điều 12. Quy định cụ thể điều kiện, diện tích tối thiểu của việc tách thửa đất, hợp thửa đất đối với từng loại đất theo Khoản 4, Điều 220 Luật Đất đai

Việc tách thửa đất, hợp thửa đất phải đảm bảo các nguyên tắc, điều kiện quy định tại các khoản 1, 2, 3 Điều 220 Luật Đất đai và quy định của tỉnh như sau:

1. Điều kiện chung:

a) Thửa đất sau khi tách thửa và thửa đất còn lại phải đảm bảo về diện tích, kích thước (đã trừ phần diện tích thuộc quy hoạch công trình giao thông đã được công bố, cắm mốc) tối thiểu đảm bảo theo quy định tại các khoản 2, khoản 3 và khoản 4 của Điều này.

(iv) Trường hợp chia tách thửa đối với phần diện tích đất nông nghiệp trong cùng thửa đất có đất ở; hoặc chia tách thửa đối với diện tích đất nông nghiệp có nguồn gốc đã được tách ra từ thửa đất ở có vườn ao theo quy định của pháp luật đất đai thành thửa đất riêng biệt thì các thửa đất sau khi tách thửa, phải đảm bảo các điều kiện về diện tích bằng suất tái định cư tối thiểu theo quy định của tỉnh; chiều rộng cạnh tiếp giáp đường (lối đi) và chiều sâu thửa đất tối thiểu như quy định tại (i), (ii), (iii).

Lưu ý: Việc tách thửa nêu trên phải bảo đảm các nguyên tắc, điều kiện quy định tại khoản 1, 2, 3 Điều 220 Luật Đất đai 2024 và các điều kiện chung như sau:

- Thửa đất sau khi tách thửa và thửa đất còn lại phải đảm bảo về diện tích, kích thước (đã trừ phần diện tích thuộc quy hoạch công trình giao thông đã được công bố, cắm mốc) tối thiểu đảm bảo theo quy định tại các khoản 2, khoản 3 và khoản 4 Điều 12 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 46/2024/QĐ-UBND.

Trường hợp khi chia tách thửa đất có đất ở mà hình thành lối đi chung thì lối đi đó phải có mặt cắt ngang từ 4m trở lên. Trường hợp đường vào thửa đất chia tách (giao thông hiện hữu) có mặt cắt ngang nhỏ hơn 4m thì căn cứ vào hiện trạng khu dân cư và quy hoạch cải tạo chỉnh trang khu dân cư được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trường hợp không có quy hoạch thì mặt cắt ngang tối thiểu bằng độ rộng nhỏ nhất của đường khu dân cư hiện hữu.

- Đối với trường hợp thửa đất được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư thì việc tách thửa đất, hợp thửa phải tuân thủ dự án đầu tư được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận; tuân thủ quy hoạch chi tiết xây dựng được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Đối với thửa đất ở đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất cho người sử dụng đất theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 thì không được tách thửa, hợp thửa (trừ trường hợp được cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hoặc trường hợp giao đất tái định cư cho người sử dụng đất mà thửa đất sau khi chia tách có cạnh chiều ngang tiếp giáp đường tối thiểu 4m đối với khu vực nông thôn và tối thiểu 3m đối với khu vực đô thị. Đồng thời diện tích sau chia tách thửa tối thiểu phải đảm bảo theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 46/2024/QĐ-UBND)

- Đối với thửa đất đã có Thông báo thu hồi đất hoặc Quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì không được tách thửa, hợp thửa (trừ trường hợp Thông báo thu hồi đất hết hiệu lực 12 tháng, hoặc đã quá 03 năm kể từ thời điểm có quyết định thu hồi đất mà không thực hiện, được cơ quan có thẩm quyền xác nhận).

Chia sẻ bài viết lên facebook 134

Các tin khác
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần LawSoft. Giấy phép số: 32/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 15/05/2019 Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079