Cập nhật dự thảo Thông tư hướng dẫn kế toán cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP

05/09/2024 13:55 PM

Sau đây là dự thảo Thông tư hướng dẫn kế toán cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP đang được lấy ý kiến.

Cập nhật dự thảo Thông tư hướng dẫn kế toán cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP

Cập nhật dự thảo Thông tư hướng dẫn kế toán cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP (Hình từ Internet)

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Thông tư hướng dẫn kế toán cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP (dự thảo 2).

Dự thảo 2

Đối tượng áp dụng tại dự thảo Thông tư hướng dẫn kế toán cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP

Tại Điều 3 dự thảo Thông tư hướng dẫn kế toán cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP theo từng trường hợp cụ thể sau:

- Trường hợp hợp đồng dự án PPP của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP có tất cả các đặc điểm của thỏa thuận chuyển giao việc cung cấp dịch vụ công hướng dẫn tại Điều 4 dự thảo Thông tư hướng dẫn kế toán cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP thì việc kế toán cho các hợp đồng dự án PPP này được thực hiện theo hướng dẫn tại dự thảo Thông tư hướng dẫn kế toán cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP.

- Trường hợp hợp đồng dự án PPP của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP không có các đặc điểm của thỏa thuận chuyển giao việc cung cấp dịch vụ công hướng dẫn tại Điều 4 dự thảo Thông tư hướng dẫn kế toán cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP thì nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP căn cứ vào bản chất của từng loại hợp đồng dự án PPP và Chuẩn mực kế toán, chế độ kế toán doanh nghiệp hiện hành để thực hiện việc kế toán cho các hợp đồng dự án PPP này.

Phạm vi điều chỉnh tại dự thảo Thông tư hướng dẫn kế toán cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP

Phạm vi điều chỉnh được đề xuất tại Điều 1 dự thảo Thông tư hướng dẫn kế toán cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP như sau:

- Dự thảo Thông tư hướng dẫn kế toán cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP hướng dẫn một số nội dung về tài khoản kế toán, nguyên tắc và phương pháp kế toán, biểu mẫu báo cáo tài chính áp dụng cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP. Việc xác định nghĩa vụ thuế của nhà đầu tư, doanh nghiệp PPP liên quan đến hợp đồng dự án PPP đối với Ngân sách nhà nước được thực hiện theo pháp luật về thuế.

- Những nội dung công tác kế toán không hướng dẫn trong  dự thảo Thông tư hướng dẫn kế toán cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP thực hiện theo hướng dẫn tại Chế độ kế toán doanh nghiệp hiện hành; các Thông tư hướng dẫn thực hiện Chuẩn mực kế toán và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).

Các nội dung không thuộc phạm vi điều chỉnh dự thảo Thông tư hướng dẫn kế toán cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP

Theo Điều 2 dự thảo Thông tư hướng dẫn kế toán cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP thì các nội dung không thuộc phạm vi điều chỉnh được đề xuất như sau:

- Dự thảo Thông tư hướng dẫn kế toán cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP không điều chỉnh đối với:

+ Việc kế toán của cơ quan có thẩm quyền và cơ quan ký kết hợp đồng dự án PPP.

+ Việc kế toán đối với công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng (sau đây gọi chung là cơ sở hạ tầng) đã được nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP nắm giữ và ghi nhận là tài sản cố định hữu hình trước khi tham gia vào các hợp đồng dự án PPP.

- Việc ký kết và thực hiện các hợp đồng dự án PPP, việc thành lập và hoạt động của các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP, quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động đầu tư theo phương thức đối tác công tư được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư và pháp luật khác có liên quan.

Xem thêm tại dự thảo Thông tư hướng dẫn kế toán cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP.

Chia sẻ bài viết lên facebook 282

Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần LawSoft. Giấy phép số: 32/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 15/05/2019 Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079