Quy chế bầu cử trong Đảng mới nhất theo Quyết định 190 và những điểm mới

23/10/2024 15:00 PM

Quy chế bầu cử trong Đảng mới nhất được ban hành kèm theo Quyết định 190, thay thế Quyết định 244-QĐ/TW 2014. Dưới đây là một số điểm mới Quy chế bầu cử trong Đảng theo Quyết định 190.

Điểm mới Quy chế bầu cử trong Đảng mới nhất theo Quyết định 190

Quy chế bầu cử trong Đảng mới nhất ban hành kèm theo Quyết định 190-QĐ/TW năm 2024 và có một số điểm mới sau đây:

Về nhiệm vụ của cấp ủy triệu tập tại đại hội: Chuẩn bị đề án nhân sự đại biểu dự đại hội cấp trên; đề án nhân sự cấp ủy, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư, ủy ban kiểm tra, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra, phó chủ nhiệm ủy ban kiểm tra và các điều kiện để tổ chức hội nghị ban chấp hành lần thứ nhất bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư, ủy ban kiểm tra, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra cấp mình theo quy định.

Đồng thời, bổ sung thêm nhiệm vụ: Chuẩn bị số lượng, danh sách và nhân sự đoàn chủ tịch, chủ tịch đại hội, đoàn thư ký, thư ký đại hội, ban thẩm tra tư cách đại biểu để trình đại hội xem xét, biểu quyết thông qua. (Điều 4 Quy chế bầu cử trong Đảng (ban hành kèm theo Quyết định 190-QĐ/TW năm 2024))

Về nhiệm vụ của Đoàn chủ tịch, chủ tịch đại hội được bổ sung thêm nội dung: Bảo đảm sự lãnh đạo của cấp ủy cấp trên trực tiếp và chỉ đạo thực hiện đúng đề án nhân sự ban thường vụ cấp ủy, bí thư, phó bí thư cấp ủy đã được cấp có thẩm quyền thông qua cho đến khi bầu được ban thường vụ, bí thư, phó bí thư cấp ủy khóa mới. (Điều 5 Quy chế bầu cử trong Đảng (ban hành kèm theo Quyết định 190-QĐ/TW năm 2024))

Về nhiệm vụ của Trưởng Ban Kiểm phiếu được bổ sung thêm: Điều hành hoạt động của ban kiểm phiếu, phân công nhiệm vụ cho các thành viên, chịu trách nhiệm trước đoàn chủ tịch về hoạt động của ban kiểm phiếu. (Điều 8 Quy chế bầu cử trong Đảng (ban hành kèm theo Quyết định 190-QĐ/TW năm 2024))

Điểm mới Quy chế bầu cử trong Đảng theo Quyết định 190

Điểm mới Quy chế bầu cử trong Đảng mới nhất theo Quyết định 190 (Hình từ internet)

Về thành phần hồ sơ ứng cử, bổ sung 2 loại tài liệu: (i) Kết luận tiêu chuẩn chính trị của cấp ủy có thẩm quyền theo quy định; (ii) Bản sao các văn bằng, chứng chỉ về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị (có xác nhận của cơ quan, đơn vị quản lý cán bộ hoặc của cấp có thẩm quyền). (Điều 9 Quy chế bầu cử trong Đảng (ban hành kèm theo Quyết định 190-QĐ/TW năm 2024))

Về đề cử và thủ tục đề cử, bổ sung thêm trách nhiệm của người đề cử nhân sự tham gia cấp ủy khi thực hiện thủ tục đề cử như sau: Người đề cử nhân sự tham gia cấp ủy tại đại hội phải chịu trách nhiệm trước đại hội về tiêu chuẩn, điều kiện tham gia cấp ủy của người mà minh đề cử. Sau đại hội, nếu xác minh người được đề cử không đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định thì tùy theo mức độ vi phạm, người đề cử sẽ bị xem xét xử lý theo quy định của Đảng. (Điều 10 Quy chế bầu cử trong Đảng (ban hành kèm theo Quyết định 190-QĐ/TW năm 2024))

Quy định về số dư và danh sách bầu cử, bổ sung thêm nội dung: Trường hợp cần bầu lấy số lượng từ 1 đến 6 người, danh sách bầu cử có số dư tối đa là 1 người. (Điều 14 Quy chế bầu cử trong Đảng (ban hành kèm theo Quyết định 190-QĐ/TW năm 2024))

Về phiếu bầu cử, bổ sung thêm 1 trường hợp phiếu không hợp lệ, là phiếu đánh dấu X vào cả ô đồng ý và ô không đồng ý của tất cả những người trong danh sách bầu cử có nhiều người. (Điều 15 Quy chế bầu cử trong Đảng (ban hành kèm theo Quyết định 190-QĐ/TW năm 2024))

Về bầu bí thư, phó bí thư cấp ủy: Sau khi được bầu, bí thư điều hành ngay công việc của cấp ủy khoá mới, được ký văn bản với chức danh bí thư; bí thư khoá trước bàn giao công việc cho bí thư mới trong vòng 15 ngày làm việc kể từ khi có bí thư mới. Trường hợp chưa bầu được chức danh bí thư thì cấp ủy khóa mới thống nhất phân công một đồng chí phó bí thư ký các văn bản với chức danh phó bí thư.

Đồng chí phó bí thư đảng ủy quân sự cấp tỉnh, cấp huyện được ký các văn bản với chức danh phó bí thư ngay sau khi được bầu. (Điều 21 Quy chế bầu cử trong Đảng (ban hành kèm theo Quyết định 190-QĐ/TW năm 2024))

Trên đây là một số điểm mới của Quy chế bầu cử trong Đảng mới nhất.

Xem chi tiết nội dung tại Quy chế bầu cử trong Đảng (ban hành kèm theo Quyết định 190-QĐ/TW năm 2024).

 

Chia sẻ bài viết lên facebook 133

Các tin khác
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần LawSoft. Giấy phép số: 32/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 15/05/2019 Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079