Điều kiện huy động vốn từ vốn đầu tư nước ngoài để phát triển nhà ở

16/08/2024 23:15 PM

Việc thực hiện huy động vốn từ vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam để phát triển nhà ở phải đáp ứng một số điều kiện theo quy định tại Nghị định 95/2024/NĐ-CP.

Điều kiện huy động vốn từ vốn đầu tư nước ngoài để phát triển nhà ở

Điều kiện huy động vốn từ vốn đầu tư nước ngoài để phát triển nhà ở (hình từ Internet)

Điều kiện huy động vốn từ vốn đầu tư nước ngoài để phát triển nhà ở

Huy động vốn từ vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam là một trong các hình thức huy động vốn để phát triển nhà ở theo Luật Nhà ở 2023. Theo đó, Điều 47 Nghị định 95/2024/NĐ-CP quy định điều kiện huy động vốn theo hình thức này như sau:

(1) Trường hợp lập dự án đầu tư xây dựng nhà ở mới tại Việt Nam thì phải đáp ứng điều kiện hoạt động đầu tư của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về đầu tư và pháp luật có liên quan.

(2) Trường hợp đã có dự án đầu tư xây dựng nhà ở tại Việt Nam mà thành lập pháp nhân mới để đầu tư xây dựng dự án nhà ở khác tại Việt Nam thì phải đáp ứng các điều kiện sau đây để được huy động vốn cho phát triển nhà ở:

- Dự án cần huy động vốn đã xác định được chủ đầu tư theo quy định của pháp luật về nhà ở;

- Đã có báo cáo nghiên cứu khả thi hoặc báo cáo kinh tế - kỹ thuật của dự án được phê duyệt theo quy định của pháp luật về xây dựng.

(3) Trường hợp nhận chuyển nhượng dự án đầu tư xây dựng nhà ở thì thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư và pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Nguyên tắc huy động, sử dụng vốn để phát triển nhà ở

Theo Điều 116 Luật Nhà ở 2023, việc huy động vốn để phát triển nhà ở phải tuân thủ các nguyên tắc sau đây:

- Huy động đúng hình thức;

- Có đủ điều kiện để huy động vốn theo quy định của pháp luật về nhà ở;

- Phù hợp đối với từng loại nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở 2023;

- Tuân thủ quy định của pháp luật về phòng, chống rửa tiền;

- Tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu và quy định khác của pháp luật có liên quan; trường hợp huy động nguồn vốn của Nhà nước theo quy định tại Điều 113 Luật Nhà ở 2023 thì còn phải tuân thủ quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước, pháp luật về đầu tư công;

- Bên tham gia góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết chỉ được phân chia lợi nhuận bằng tiền hoặc cổ phiếu trên cơ sở tỷ lệ vốn góp theo thỏa thuận trong hợp đồng; chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở không được áp dụng hình thức huy động vốn quy định tại điểm này hoặc hình thức huy động vốn khác để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn, trừ trường hợp góp vốn thành lập pháp nhân mới để được Nhà nước giao làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, việc sử dụng vốn để phát triển nhà ở phải tuân thủ các nguyên tắc sau đây:

- Bảo đảm công khai, minh bạch; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể có vốn được huy động;

- Phải sử dụng vào mục đích để phát triển nhà ở và thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở, không được sử dụng vốn đã huy động cho dự án khác hoặc mục đích khác;

- Việc bố trí và sử dụng nguồn vốn để phát triển nhà ở phải phù hợp với chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh đã được phê duyệt.

Chia sẻ bài viết lên facebook 409

Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần LawSoft. Giấy phép số: 32/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 15/05/2019 Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079