Gã trai si tình“tắm xăng” tự thiêu, trước khi chết vẫn oán “bố vợ hụt“

01/11/2011 18:22 PM

Mê muội sau một thời gian yêu đương, từng cùng nhau “thề non, lấp biển, nguyện sống chết bên nhau” nên khi bị “bồ đá” chàng thanh niên trẻ Đỗ Quang H (23 tuổi, ngụ phường Hồng Hà, Hạ Long, Quảng Ninh) đã vượt hàng trăm cây số đến nhà bạn gái “ăn chực nằm chờ” để cố minh chứng cho tình cảm của mình. Phút mê muội không kìm chế được bản thân vì bị cự tuyệt, gã trai si tình đã trèo lên nóc nhà người tình tưới xăng tự thiêu thành “đuốc sống”.

>> Cuốn chăn tự thiêu trước nhà người yêu

“Để cháu chết, nếu không cháu sẽ oán”!

Khoảng 22h ngày 22/10, người dân thôn Chuông (xã Duy Minh, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) bỗng náo loạn bởi một ngọn lửa lớn bùng cháy trong đêm từ nóc nhà cô gái tên M. Nháo nhào hò nhau chữa cháy, hàng trăm người tụ đông trước ngôi nhà bỗng khựng lại bởi tiếng gào thét thê lương của một người đang vật vã với ngọn lửa bùng bùng cháy khắp mình. Cảnh tượng hãi hùng bày ra trước mắt khiến những người chứng kiến chết lặng và phải mất ít phút sau họ mới bừng tỉnh hò nhau tìm biện pháp ứng cứu.

Anh Nguyễn Ngọc Tâm (50 tuổi, người trong làng) vẫn còn chưa hoàn hồn: "Đến giờ, tôi vẫn còn bị ám ảnh bởi mùi khét ngây ngấy của da thịt bị cháy. Sự việc kinh sợ đến mức tôi mất ngủ hai ngày sau đó, đã chườm đá lạnh vào đầu nhưng vẫn không dễ chịu hơn”. Anh Tâm cho biết: "Lúc đó khoảng hơn 9 giờ tối, tôi đang thiu thiu ngủ thì nghe thấy tiếng ồn ã bên ngoài nhưng tưởng đám thanh niên trêu nhau nên định không dậy. Nhưng càng lúc, tiếng người hò hét, hô hoán nhau mỗi lúc một đông hơn và thình lình có người đập cửa bùm bụp, gọi hô có cháy tôi mới choàng dậy chạy ra xem sự tình. Tôi hoảng hồn thấy trên sân tầng 2 nhà cô M có người đang bùng bùng vật lộn như ngọn đuốc sống. Vây kín ở cổng, hàng chục người hò nhau gọi, nhưng cửa nhà cô ấy vẫn đóng chặt. Trước tình thế đã quá nguy cấp, tôi cùng hai thanh niên khác nhanh chóng ngược lối trèo từ sân thượng nhà mình qua bên đó cứu người".

 

Vượt qua bức tường rào, anh Tâm giật bắn mình khi đập vào mắt là một thanh niên dáng người nhỏ thó, toàn thân cháy đen thui, nằm co quắp không nhận dạng hình hài, nằm sõng soài gần như bất động.  Lúc đó, lửa vẫn còn cháy ở lưng người thanh niên này nên anh lao tới thật nhanh để dập lửa. Nhác thấy người ứng cứu, người thanh niên này gượng gạo chút sức lực cuối cùng cố lết ra lan can định nhảy xuống nhưng mọi người đã nhanh tay ngăn lại và dập tắt đám cháy còn sót lại trên người anh ta. Tuyệt vọng vì không thể kết thúc nhanh sự sống của mình, người thanh niên này còn cố thều thào: "Các bác, các chú đừng cứu cháu, để cháu chết nếu không cháu sẽ oán đấy!" Nhưng một thanh niên quả quyết: "Có oán anh cũng cứu em!" rồi tất cả nhanh tay đưa cậu thanh niên này xuống dưới nhà".

Gã trai lụy tình

Hàng trăm người liền ùa vào, chen chân vây kín, cố tìm ra đặc điểm nhận dạng của nạn nhân và nhận ra đây là một người lạ. Trong lúc còn đang đoán già, đoán non thì từ đám đông có phát hiện chiếc xe máy biển số lạ nghi là của nạn nhân. Ngay lập tức, chiếc xe máy được kiểm tra thì phát hiện một số vật dụng như điện thoại di động, giấy tờ cá nhân mang tên Đỗ Quang H (23 tuổi, ngụ phường Hồng Hà, Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) cùng một bức thư tuyệt mệnh. Lá thư kể về mối quan hệ, những kỷ niệm mà người này từng có, có đoạn viết rất rõ ràng việc anh và người yêu từng thề thốt "nếu không lấy được nhau thì cả hai cũng sẽ chết" hay "khi em đọc được bức thư này thì anh đã không còn trên cõi đời này". Đám đông bắt đầu xì xào bàn tán, người ta cũng đã nhận ra đây là thanh niên đang theo đuổi cô gái M, là con gái của căn nhà nơi nạn nhân trèo lên tự thiêu. Ngay sau đó, nạn nhân được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Hà Nam nhưng đến 4h sáng ngày hôm sau thì tử vong do vết bỏng quá nặng.

Vì phút lụy tình, chàng thanh niên đã đánh đổi tính mạng để minh chứng cho tình yêu. Sự việc bỗng chốc làm chấn động dư luận tại một vùng quê nghèo tỉnh Hà Nam. Không ít người tỏ vẻ cảm thông và xót xa cho số phận của anh nhưng người trách nhiều hơn: "Không biết cậu ta là lụy tình như thế nào. Nhưng thế đúng là bất hiếu, chẳng nghĩ đến công lao bố mẹ chăm bẵm sinh thành chưa báo hiếu được bao nhiêu, nay lại tự tử vì chuyện vớ vẩn".

Đến lúc này, người làng Chuông mới nhớ lại nhiều tháng gần đây thấy chàng trai này thường trong trạng thái buồn bã “trồng cây si” trước cửa nhà cô M. Người thì thấy có hôm trời nắng chang chang, chàng trai gầy còm, nước da ngăm đen cứ thập thò, đi tới đi lui trước cửa nhà cô gái; rồi có lúc cứ bần thần đứng như trời trồng đến vài tiếng đồng hồ không lay chuyển. Hay như có những hôm trời mưa lớn, người ta hớt hải tìm chỗ trú nhưng anh chàng vẫn đầu trần dầm mưa xối tới tấp vào người. Một người dân kể lại: “Có lúc ngỡ nó là con nghiện ở đâu dạt về, lảng vảng nhòm ngó để chôm chỉa, hay cũng là kẻ điên dại nào đó vô hình tạt qua đây dăm bữa nửa tháng rồi lại đi nên không ai thèm mảy may đoái hoài... Mãi về sau mới biết nó là thằng si tình”

Cướp cơm cha mẹ

Tìm về địa phương nơi anh H cư trú, tới dốc Ngân Hàng (phường Hồng Hải, Hạ Long), sau gần chục khúc cua khúc khuỷu gần như dựng đứng, chúng tôi tới được đỉnh một ngọn đồi nơi gia đình nạn nhân sinh sống. Một phụ nữ là hàng xóm xót xa: "Nnó hiền lành, lại chịu thương chịu khó gặp ai cũng cười. Chiều hôm nó đi, tôi thấy nó vẫn còn bốc gạch để xây nhà mới. Đến đêm thấy nhà nó ồn ã cấp tập đi, tôi hỏi thì bảo đi có việc. Sáng hôm sau, nghe tin nó mất mà bàng hoàng quá!".

Một người hàng xóm khác cho biết thêm: "Không phải nó mất rồi, tôi mới nói vuốt đuôi đâu. Thằng ấy xấu người nhất nhà nhưng tốt tính lắm, lại tháo vát. Nhà nó chỉ trông chờ vào mỗi mình nó, vậy mà ngu dại sao lại đi tự thiêu vì gái, khác gì cướp cơm cha mẹ".

Theo những người thân của nạn nhân thuật lại, thời gian còn là sinh viên một trường đại học ở Hà Nội, cô gái M đã quen và yêu H qua những lần chat trên mạng internet. Cả hai được bạn bè và người thân đánh giá là xứng đôi vừa lứa, anh chàng H được đánh giá là tận tình và chu đáo với người thương. Nhiều lần, H đã lặn lội đưa đón bạn gái về nhà chơi nhân những ngày nghỉ và đều được đón tiếp rất niềm nở. Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán vừa rồi, H lặn lội từ Quảng Ninh đáp xe tới nhà M cùng đi chúc tết gia đình, bạn bè, họ hàng. Theo như lời cậu ruột của nạn nhân kể lại thì: "Thằng H làm được bao nhiều tiền hầu như để chăm lo cho người yêu nó hết. Tôi có hai đứa con học ở Hà Nội kể nhiều lần chúng thấy anh H đưa chị M đi chơi mua sắm đồ, có cả những vật dụng đắt tiền như máy vi tính".

Sau khoảng 3 năm quen và yêu nhau, đến dịp giữa năm nay khi tốt nghiệp ra trường, cô gái bất ngờ chủ động chia tay với chàng trai si tình. Quá ngỡ ngàng, H đã tìm mọi cách, không từ dầm mưa dãi nắng để cố níu kéo chút tình cảm đọng lại. Nhưng đỉnh điểm vào ngày 22/10 vừa qua, quá lụy tình và bị cự tuyệt, trong phút tuyệt vọng H đã bí mật trèo lên nóc nhà người yêu cũ để tự sát.

Người anh trai của nạn nhân cho biết, cách đây vài tháng anh biết việc tình cảm của em trai mình với người yêu có trục trặc khi thấy người em đem hết ảnh, đồ đạc của hai đứa cắt xé hết. Thế rồi vài ngày sau đó, H đột ngột bỏ đi mấy ngày liền. Khi gia đình đang lo lắng thì nhận được cuộc điện thoại lạ xưng là “bố vợ hụt” của H, “tố cáo” chuyện H đang ở gần nhà ông ta, quấy nhiễu gia đình nên nhờ tới can ngăn đón H về. Trước khi cúp máy, người này cũng dặn dò “khi nào tới sẽ ra đón, rồi cùng nói chuyện để giải quyết chuyện của hai cháu”.

Nhưng rốt cuộc khi người nhà của H đến nơi đã hẹn, gọi rất nhiều cuộc điện thoại thì không thấy nghe, có khi nhấc máy nhưng không trả lời nên người nhà H thất vọng ra về. “Sau này, tôi có hỏi thì ông ấy ậm ừ bảo rằng máy bị hỏng. Vài hôm sau thì H về, được mọi người khuyên răn nhiều nên đã trấn tĩnh trở lại. Nhưng vào buổi chiều hôm đó, khi nó đang bốc gạch ở nhà thì nhận được cuộc điện thoại thông báo việc gia đình người yêu cũ đang làm cơm ra mắt người yêu mới của M nên nó đã bỏ dở việc tức tốc lên đường. Ai ngờ nó dại dột đến thế”, người anh nạn nhân rơm rớm nước mắt.

Theo Nhóm PV Pháp luật & Thời đại

Có phải là tội ác khi thờ ơ chứng kiến cảnh người mê muội tự sát?

“Đến bây giờ gia đình tôi cũng không oán trách ai làm gì, niềm an ủi lớn nhất của gia đình là em H đã mất trong vòng tay của người thân đúng như ước vọng em ấy đã để lại trong thư tuyệt mệnh. Tôi chỉ ước lúc ấy gia đình cô người yêu cũ của nó nếu biết chuyện, can ngăn sớm thì có lẽ em tôi đã không mê muội đến thế. Phải chăng sự thờ ơ ấy cũng là một tội ác?”. Đó là câu hỏi của anh trai nạn nhân si tình khi nói về vụ việc tự sát đau lòng này.

Thấy người chết thì… mắng nhiếc

Những người dân làng Chuông chứng kiến vụ tự thiêu cho biết, họ không khỏi bất bình với cách ứng xử của gia đình cô gái M nơi có nạn nhân tìm đến tự sát. Rất đông người dân người làng chứng kiến sự việc đêm đó kể lại: "Lúc xảy ra cháy lớn ở nhà đó, chúng tôi cứ ngỡ là do chập điện gây nên. Rồi khi phát hiện thấy nạn nhân đang vật vã kêu gào đau đớn với ngọn lửa trên người, chúng tôi hết thảy hô hoán gọi cửa nhà này cứu người nhưng nhà ấy vẫn im như bặt như không hề hay biết chuyện gì. Chỉ khi rất lâu sau, khi nạn nhân được mọi người đưa xuống đường bấy giờ hai vợ chồng chủ nhà mới dửng dưng thò mặt ra. Nếu bảo không hay biết thì quả thật là vô lý quá!".

Một người dân khác cho biết thêm: "Chúng tôi rõ mồn một thấy bóng bố cô M chạy lên mở cửa khi người nạn nhân vẫn bốc cháy dữ dội nhưng rồi lại quay xuống mà không có hành động cứu giúp. Rồi bà mẹ cũng vậy, thấy cảnh tượng nạn nhân hiểm nghèo đau đớn là thế, thay vì thương  xót, chị này lại dửng dưng buông lời mắng nhiếc trước sự ngỡ ngàng của những người hàng xóm. Thậm chí, khi xe cấp cứu tới, gia đình này đã có ý thoái thác trách nhiệm, chỉ khi hết thảy mỗi người một câu tán vào họ mới miễn cưỡng theo lên xe”.

Ngay sáng ngày hôm sau khi sự việc xảy ra, người nhà này vẫn dửng dưng như không có chuyện xảy ra và việc đầu tiên họ làm là… thuê thợ quét vôi xóa dấu tích do đám cháy để lại trên tường nhà mình.

Hồ nghi về cung cách ứng xử của những người trong gia đình này, chúng tôi tiếp tục gặp gỡ thêm nhiều người hàng xóm của gia đình này để có sự kiểm chứng. Nhưng đồng loạt đều cho rằng, gia đình này đã sống ở làng này đã rất lâu nhưng sớm khuya đều đóng cửa, tuyệt nhiên không quan hệ hàng xóm láng giềng. Ngày thường đã đành bận rộn công việc, thậm chí, vào những ngày lễ Tết tuyệt nhiên không biết đặt nửa bước sang nhà hàng xóm thăm hỏi sức khỏe. Hay như có những hôm ngày hè cắt điện, trời tối như mực, đông đảo bà con ra đường hóng gió ăn câu chuyện rôm rả thì gia đình nhà ấy vẫn kín như bưng tù mù một ngọn đèn leo lét. Có người vui tính châm biếm: "Ở làng này, nhà nào có con gà rụng cái lông thì ai cũng biết, nhưng gia đình nhà ấy thì chỉ biết đến song cửa sắt khóa kín như bưng".

“Thay áo mới”

Một số người dân trong làng cũng đặt giả thiết: Cái chết bi thương của gã sin tình cũng có một phần khởi nguồn từ cung cách ứng xử của gia đình cô gái.

Một người có quan hệ hàng xóm thường xuyên với gia đình cô M cho biết: "Có  lần mẹ M sang nhà chơi và có tâm sự cho tôi biết việc không đồng ý cậu H suốt ngày thập thò, lôi kéo con gái mình. Chị ấy cho rằng nhiều lần thấy hai đứa về nhà chơi, gia đình đã để mắt nhưng chỉ nghĩ là bạn bình thường. Tới dịp Tết vừa rồi cũng nắm được tình ý của hai đứa  nên đã có lời giải thích với H rằng “Không thể để hai đứa đến với nhau, trước hết không phải vì lý do sang hèn mà nhà có hai đứa con gái, gả chồng xa thì sớm muộn cũng mất hết anh em họ hàng"”.

"Vì thế, nhân chuyện cô con gái M ra trường, gia đình ấy đã khuyên ngăn để con gái chủ động chia tay với người yêu. Ngược lại, cậu trai đã không ít lần nhắn tin, gọi điện van nài tình cảm. M đã cự tuyệt bằng cách thay sim điện thoại mới. Gần đây, M trở lại Hà Nội tìm việc, có cậu em họ thường xuyên đưa đón về nên chắc cậu người yêu cũ nhìn thấy dẫn đến hiểu lầm", người hàng xóm dẫn lời.

Tuy nhiên, khi chưa nghe hết câu chuyện, một người hàng xóm khác đã kịch liệt phản đối và cho rằng: "Nếu không đồng ý sao không ngăn cấm ngay từ đầu, đằng này để chúng nó yêu nhau mấy năm giờ mới trở mặt? Trong khi đó, chiều hôm H tự thiêu, nhiều người đã thấy cô gái đi mua thức ăn về để ra mắt người yêu mới. Anh H ngồi ở quán cà phê bên cạnh đã quan sát được hết và đã liên tục gọi điện thoại nhưng đều tỏ vẻ thất vọng vì bên kia không nhấc máy".

Nạn nhân đến lúc chết vẫn trách “bố vợ hụt”

Người nhà nạn nhân kể lại, khi nghe tin con mình gặp nạn, họ rụng rời chân tay và đắng lòng hơn khi tới bệnh viện nhìn con em mình nằm co quắp trên manh chiếu rách. “Rồi khi rõ sự tình em tôi tự tử vì bị một cô cử nhân cự tuyệt tình cảm, tôi vừa thương, vừa trách em mình dại dột đã không nghe sự khuyên răn của người thân. Rồi lòng tôi cứ như rối bời tự hỏi: Bởi lẽ gia đình mình nghèo không môn đăng hộ đối mà em mình phải khổ chăng? Nhưng tới khi lo xong ma chay cho em, tôi cùng một vài người thân có tìm đến gia đình cô gái ấy để tìm hiểu sự việc thì lại càng xót xa vì cung cách ứng xử của gia đình họ khi chứng kiến cảnh em tôi chết”, người anh cho biết.

“Tôi cũng đã biết em H có tình cảm với M cách đây đã lâu. Rồi thời gian, tiền bạc nó dốc sức để chăm lo cho tình yêu chứ không lo cho gia đình mình. Nhưng tôi và gia đình đều hiểu và tôn trọng quyền tự do của em mình mà không hề đặt điều”, vẫn lời người anh trai.

Theo người nhà nạn nhân, tới hôm khi H qua đời, bố của M cũng có gọi điện xin chia buồn cùng gia đình nhưng không đến phúng viếng. “Trước tôi cứ ngỡ chắc trong lúc bối rối họ cũng chưa thực sự minh mẫn. Nhưng rồi khi gia đình tôi tìm đến nơi em tôi gặp nạn, nghe bà con ở đó tâm sự, tôi mới hiểu được rằng tới lúc nguy kịch nhất ngoài việc tự trách hành động bột phát của mình, nó vẫn không ngừng gọi tên bố cô M trách cứ: "Sao chú ác thế? Cháu đã quỳ chỉ xin gặp mặt em M một lần cuối để nói rõ sự việc mà chú cũng không cho!"”, người anh nạn nhân đau lòng thuật lại.

Đến đoạn cuối của bài viết này, chắc bạn đọc cũng tò mò tự hỏi “Không biết “người trong mộng” của cậu trai có “sắc nước hương trời” hay không?”. Nhóm phóng viên báo Pháp luật & Thời đại đã nhiều lần tiếp cận nhưng bị nhân vật từ chối, nên xin dẫn lại lời một người hàng xóm của cô cử nhân tài chính mới tốt nghiệp này: "Hồi còn nhỏ trông nó còn có da có thịt, lại cũng ngoan ngoãn lễ phép nhưng càng lớn càng tong teo, lại thêm tiếng có học nhưng về làng vênh váo chẳng biết chào hỏi ai".

N.P.V

Chia sẻ bài viết lên facebook 2,677

Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần LawSoft. Giấy phép số: 32/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 15/05/2019 Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079