Cháu nhẫn tâm giết bà: Đớn đau chữ hiếu

09/11/2011 14:51 PM

Đứa cháu ngoại mất nhân tính đã nhẫn tâm cướp đi mạng sống của người đã cưu mang mình nhiều năm qua.

Cháu nhẫn tâm giết bà: Đớn đau chữ hiếu
Gia đình bà K. chưa hết bằng hoàng về cái chết của người thân.

Khi sát thủ trả thù… bà ngoại

Khi chúng tôi tìm đến căn nhà tuềnh toàng, sâu tận trong cùng Sóc Bưng (Thanh Phú, Bình Long) của bà K. (SN 1940) – người đàn bà xấu số - vẫn nghi ngút khói nhang.

Chị U. (SN 1965) con gái út của bà K, cũng là mẹ của hung thủ lau vội những giọt nước mắt khi nhớ lại buổi sáng kinh hoàng đó: “Đêm hôm trước mọi người trong gia đình tôi đi lấy mủ cao su mãi 1h mới về, nên sáng hôm sau dậy muộn. Riêng mẹ tôi thì vẫn giữ thói quen dậy sớm. Lúc đó khoảng 5h, bà lấy đồ nghề lên vườn trước. Bà đi một lúc thì thấy quay về vì quên cái nón. Lấy xong, bà vừa bước ra khỏi của thì tôi nghe thấy uỳnh một cái rồi nghe tiếng bà la lên. Cả nhà thấy vậy vội vùng dậy chạy ra thì bà nằm dưới đất, cách cửa nhà khoảng mấy bước chân, trên người bê bết máu. Mọi người trong nhà vội vàng đưa bà đi bệnh viện, nhưng bà đã chết ngay trên đường đi cấp cứu”.

Nhận được thông tin từ quần chúng nhân dân, công an thị xã Bình Long đã có mặt tại hiện trường. Từ 4 vết thương sắc ngọt, nguyên nhân gây ra cái chết cho bà K. được cơ quan điều tra xác định đây là một vụ án mạng, chứ không đơn thuần là vấp ngã dẫn đến tử vong. Cơ quan điều tra đã tiến hành khoanh vùng và sàng lọc những đối tượng tình nghi.

Theo tìm hiểu, gia đình bà K. có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhưng không có mâu thuẫn với bất kỳ ai trong thôn ngoài ấp. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chân tướng tên sát nhân máu lạnh đã lộ diện, không ai khác chính là Điểu Phong, cháu ngoại của bà K.

Ngày 18-10, cơ quan CSĐT công an thị xã Bình Long đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giữ Điểu Phong (SN 1990) về hành vi giết người và Điểu Sớm (SN 1990) anh rể Phong, về hành vi không tố giác tội phạm.

Sáng 20-10, cơ quan CSĐT đã tiến hành dựng lại hiện trường vụ án. Theo đó, sáng ngày 9-10, Điểu Phong bị ốm không đi làm khoan giếng được nên nhờ em út của mình đi làm thay. Ở nhà Phong đã gọi bạn bè sang nhà bà K., bà ngoại Phong (Phong và bố mẹ ở ngay nhà bên cạnh - PV) nhậu nhẹt. Lúc này chỉ có Điểu Sớm (anh rể Phong) và H. (chị gái Phong) ở nhà, còn lại tất cả mọi người đi lấy mủ cao su trên vườn.

Sau khi nhậu say, Phong đã bỏ đi chơi với bạn bè còn Điểu Sớm leo lên giường ngủ tiếp. Đến khoảng 18h tối cùng ngày, bà K. vì tuổi già mắt kém nên đã về nhà trước mọi người. Về đến nhà thấy cảnh bề bộn, bà K. buông lời than vãn: “Tôi già cực khổ đi làm quần quật cả ngày đến tận đêm mới về mà còn phải dọn cho chúng nó” (Phong say rượu và nôn ra nhà - PV). Sẵn có men rượu trong người lại ấm ức vì bị bà nói, Phong đã lên kế hoạch… giết bà để trả thù.

Khoảng 3h30’, Phong thức dậy thực hiện ý đồ của mình.

Sau khi đi quanh khu vườn đến 4h40’, y quay về nhà ông anh họ, xuống bếp lấy một con dao Thái rồi đi xuống nhà bà ngoại. Khi Phong xuống gần tới nơi thì thấy bà K. đang đi lên. Do quên đồ nên bà K. quay lại nhà lấy. Khi bà K. vừa bước ra khỏi cửa, Phong liền ra tay sát hại. Thực hiện xong tội ác của mình, Phong chạy ra suối nước cách đó khoảng 100m rửa dao rồi đi về nhà anh họ ngủ tiếp. Nghe tiếng bà K. kêu lên, mọi người trong gia đình chạy ra. Vì trời đã sáng, nhà không có cửa đóng và giường ngủ đối diện với cửa, nên Điểu Sớm đã nhìn thấy hành vi tội ác của Điểu Phong nhưng không tố giác với cơ quan công an.

Người bà bất hạnh

Bà K. ở cùng với gia đình Phong cùng một bác gái ruột. Mấy năm trước, Hội người cao tuổi xã Bình Long đứng ra ủng hộ dựng cho bà K. một căn nhà nhỏ bên cạnh nhà Phong, song tất cả mọi sinh hoạt đều chung dưới một mái nhà. Trong căn nhà trống hoác, cha mẹ Phong cùng những người thân trong gia đình ngồi thu mình ở một góc nhà. Cảm giác bất hạnh, đau xót tràn ngập trong lòng họ.

Gia cảnh khó khăn, anh em Phong không được học hành đến nơi đến chốn. Cũng giống như anh em của mình, Phong chưa một lần được đến lớp để đánh vần bảng chữ cái. Lớn hơn một chút, Phong đã biết đi hái điều, cà phê thuê cho các chủ vườn để lấy tiền phụ giúp gia đình. “Phong nó hiền, chịu khó và thương mọi người lắm, có cái gì nó cũng nhường để cho mọi người. Thậm chí đi săn bắn được con chim hay bắt được con cá dưới suối ăn uống nhậu nhẹt với bạn bè nó đều để lại phần cho gia đình”, chị G. (SN1963), bác ruột của Phong cho biết.

Biết hoàn cảnh gia đình nghèo khó túng thiếu, bà K. rất tham công tiếc việc. “Tuy chân không còn đi vững nhưng bà vẫn theo con cháu lên vườn lấy mủ cao su hay đi hái điều thuê cho các chủ vườn trong vùng. Ngày nào bà cũng dậy từ sáng sớm tinh mơ nấu cơm sáng cho mọi người rồi bước thấp bước cao lên vườn. Bao lần ngã gãy chân, xây xát mặt mày, con cháu ngăn nhưng bà vẫn đi. Bà bảo, không làm thì lấy gì mà ăn, anh chị có muốn tôi đi xin mọi người không, thấy bà nói vậy chúng tôi chỉ biết im lặng mà lòng mặn đắng, làm con mà không báo hiếu được một lần cho mẹ”, anh N. – bố Phong tâm sự về người mẹ đã khuất.

“Phong biết lo cho gia đình nên bà ngoại thương nó lắm. Nó đi làm lâu ngày không về là bà ngoại nhắc kêu nó về chơi. Nhà có miếng ăn ngon, bà đều nhường để cho cháu. Nhưng cũng từ ngày Phong nó đi làm ở các khu công nghiệp, phụ hồ, khoan giếng tính nết nó cũng thay đổi. Nó hay văng tục kiếm chuyện với mọi người trong gia đình và tụ tập bạn bè ăn nhậu. Trước hôm xảy ra án mạng, Phong kéo bạn về nhậu và có bắt một con gà của bà để làm mồi nhậu. Nhậu say, Phong nôn ra nhà nhưng không dọn mà bỏ đi chơi. Bà đi làm cả ngày về mệt, bức xúc nên nói nó. Ai ngờ nó lại để bụng thù bà…”, H. – chị gái Phong khóc rưng rức khi nói về người bà bất hạnh và đứa em trai tội lỗi của mình.

Luật gia Đặng Đình Thịnh – giám đốc trung tâm tư vẫn pháp luật tại TP.HCM thuộc hội Luật gia Việt Nam cho biết: Căn cứ vào tình tiết vụ án, Điểu Phong đã phạm tội giết người theo điểm đ, khoản 1, điều 93 Bộ luật hình sự. Điều luật này quy định: Người nào giết người thuộc một trong những trường hợp sau đây: Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình; thì bị phạt tù từ 12 đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Với trường hợp của Điểu Sớm là anh rể Điểu Phong, có thể khởi tố về hành vi không tố giác tội phạm được quy định tại điều 314 Bộ luật hình sự. Người phạm tội có thể bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm.

Theo Nguyễn Khoát (Đời Sống Pháp Luật)

Chia sẻ bài viết lên facebook 2,569

Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần LawSoft. Giấy phép số: 32/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 15/05/2019 Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079