Đề xuất mới về quy định học liên thông

01/10/2024 11:30 AM

Nội dung đề xuất mới về quy định học liên thông đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến tại dự thảo Nghị định.

Đề xuất mới về quy định học liên thông (Hình từ internet)

Đề xuất mới về quy định học liên thông

Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định quy định về liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Dự kiến sẽ bãi bỏ Quyết định 18/2017/QĐ-TTg về đào tạo liên thông giữa trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng với trình độ đại học.

Theo đó, tại dự thảo Nghị định mới, đã đề xuất các quy định về liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân, bao gồm mục đích và nguyên tắc liên thông, chương trình giáo dục liên thông, tổ chức tuyển sinh, giáo dục và đào tạo liên thông; quy định chi tiết về liên thông giữa trình độ trung cấp với cấp trung học phổ thông và giữa trình độ trung cấp, cao đẳng với trình độ đại học.

Ngoài ra, dự thảo Nghị định còn quy định về Liên thông giữa các cấp học phổ thông, liên thông giữa các trình độ của giáo dục đại học và liên thông giữa cấp trung học phổ thông với trình độ đại học được thực hiện theo các quy định liên quan do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Liên thông giữa các trình độ của giáo dục nghề nghiệp được thực hiện theo các quy định liên quan do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ban hành.

Dưới đây là đơn cử một số nội dung quy định được đề xuất như sau:

(1) Nêu giải thích về “Học liên thông”

Học liên thông là việc người học theo học một chương trình giáo dục trên cơ sở sử dụng kết quả học tập được công nhận, qua đó có thể rút ngắn khối lượng và thời gian học tập cần thiết để hoàn thành chương trình.

(2) Quy định về tổ chức giáo dục, đào tạo liên thông

- Phương thức tổ chức giáo dục, đào tạo liên thông:

+ Giáo dục liên thông ở các cấp học giáo dục phổ thông được tổ chức thực hiện theo năm học.

+ Đào tạo liên thông ở các trình độ của giáo dục nghề nghiệp được tổ chức thực hiện theo phương thức tích lũy tín chỉ hoặc mô-đun.

+ Đào tạo liên thông ở các trình độ của giáo dục đại học được tổ chức thực hiện theo phương thức tích lũy tín chỉ.

- Việc công nhận kết quả học tập trong các cấp học giáo dục phổ thông, các trình độ của giáo dục đại học và các trình độ của giáo dục nghề nghiệp được thực hiện theo các quy định liên quan của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.

- Các nội dung khác về tổ chức giáo dục, đào tạo được thực hiện theo quy định chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho các cấp học, trình độ và hình thức giáo dục, đào tạo tương ứng.

(3) Liên thông giữa trung cấp với cấp trung học phổ thông

- Học sinh đã tốt nghiệp trung học cơ sở, sau khi hoàn thành chương trình đào tạo trung cấp được học liên thông theo chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định việc công nhận kết quả học tập, miễn trừ khối lượng học tập và sắp xếp kế hoạch học tập cho đối tượng học liên thông này.

- Học sinh đã hoàn thành chương trình cấp trung học phổ thông được học liên thông theo chương trình đào tạo trung cấp. Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội quy định quy định việc công nhận kết quả học tập, miễn trừ khối lượng học tập và sắp xếp kế hoạch học tập cho đối tượng học liên thông này.

(4) Liên thông từ trung cấp lên đại học

- Người tốt nghiệp trung cấp, nếu đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông theo quy định, thì được dự tuyển vào các chương trình, ngành đào tạo thuộc cùng nhóm ngành nghề ở trình độ đại học theo các phương thức tuyển sinh chung như đối với học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông.

- Người tốt nghiệp trung cấp, nếu đã có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông thì được dự tuyển vào các chương trình, ngành đào tạo ở trình độ đại học cùng hoặc khác nhóm ngành nghề theo các phương thức tuyển sinh chung như đối với học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông do cơ sở giáo dục đại học xác định, phù hợp với quy định tại Điều 6 dự thảo Nghị định.

Xem thêm nội dung tại dự thảo Nghị định.

Chia sẻ bài viết lên facebook 177

Các tin khác
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần LawSoft. Giấy phép số: 32/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 15/05/2019 Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079