Hướng dẫn triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2024

14/10/2024 09:42 AM

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có Công văn 4893/BLÐTBXH-VBÐG nhằm hướng dẫn triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2024.

Hướng dẫn triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2024

Hướng dẫn triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2024 (Hình từ Internet)

Ngày 10/10/2024, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có Công văn 4893/BLÐTBXH-VBÐG về việc hướng dẫn triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2024.

Hướng dẫn triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2024

Cụ thể, thực hiện Nghị quyết 28/NQ-CP năm 2021 của Chính phủ ban hành Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030 và Quyết định 1790/QĐ-TTg năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình truyền thông về bình đẳng giới đến năm 2030, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội được phân công chủ trì tổ chức “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới” (sau đây gọi tắt là Tháng hành động) từ ngày 15/11 đến ngày 15/12 hằng năm.

Để các hoạt động trong Tháng hành động năm 2024 được tổ chức đồng bộ, hiệu quả, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn triển khai với các nội dung chính sau:

(1) Mục đích, yêu cầu

- Nâng cao vai trò, trách nhiệm và hiệu quả công tác phối hợp của các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương, qua đó huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia thực hiện bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái, đảm bảo an sinh xã hội vì mục tiêu phát triển bền vững.

- Đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền, giáo dục về các chính sách an sinh xã hội, bình đẳng giới, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới ở tất cả các cấp.

- Tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo vệ, phòng ngừa bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em, các thành viên gia đình, người làm công tác bình đẳng giới và trẻ em. Cung cấp thông tin, nâng cao năng lực phòng ngừa, ứng phó với những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, thiên tai, lũ lụt và dịch bệnh đối với phụ nữ và trẻ em.

- Chú trọng công tác phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em, giảm thiểu, tiến tới chấm dứt tình trạng bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em.

- Việc xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động của Tháng hành động phải được tiến hành đồng bộ, bảo đảm hiệu quả thiết thực, tiết kiệm, phù hợp với tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị, địa phương. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách và triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động.

(2) Chủ đề Tháng hành động năm 2024

“Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”.

(3) Thời gian: từ ngày 15/11/2024 đến ngày 15/12/2024.

(4) Bộ nhận diện và các thông điệp truyền thông

- Đối với hình ảnh của các sản phẩm truyền thông: các cơ quan, đơn vị sử dụng hình ảnh theo mẫu cho các hoạt động truyền thông nhằm đảm bảo tính thống nhất về nhận diện hình ảnh của Tháng hành động (Phụ lục 01 kèm theo).

- Đối với thông điệp truyền thông: các cơ quan, đơn vị linh hoạt trong việc sử dụng thông điệp hoặc sáng tạo thông điệp phù hợp với mục tiêu truyền thông và lĩnh vực triển khai (một số thông điệp tham khảo tại Phụ lục 02 kèm theo).

(5) Những hoạt động chính

- Xây dựng và ban hành hướng dẫn các đơn vị trực thuộc triển khai Tháng hành động tại bộ, ngành, tổ chức và địa phương.

- Tổ chức Lễ phát động Tháng hành động với hình thức phù hợp; tăng cường tuyên truyền về chủ đề, thông điệp và các hoạt động của Tháng hành động trên các phương tiện thông tin đại chúng tại trung ương và địa phương bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng và tình hình thực tế như: truyền thông trực tiếp; tuyên truyền trên hệ thống đài phát thanh, truyền hình; hệ thống thông tin cơ sở ở các xã, phường, thị trấn; các trang thông tin điện tử, báo điện tử và các mạng xã hội; treo băng rôn, khẩu hiệu trên các địa điểm và phương tiện công cộng,...

Xem thêm tại Công văn 4893/BLÐTBXH-VBÐG ngày 10/10/2024.

Chia sẻ bài viết lên facebook 149

Các tin khác
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần LawSoft. Giấy phép số: 32/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 15/05/2019 Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079