Góp ý bổ sung, sửa đổi Quy chế bầu cử trong Đảng

14/10/2024 06:02 AM

Dự thảo Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện quy chế bầu cử trong Đảng cho thấy, trong những năm qua, các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên đã nhận thức đầy đủ về vị trí, tầm quan trọng, thống nhất cao các nội dung quy chế bầu cử.

Đồng chí Nguyễn Quang Dương - Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý dự thảo Quy chế bầu cử trong Đảng.

Ngày 09/6/2014, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI đã ban hành Quyết định số 244-QĐ/TW quy định về Quy chế bầu cử trong Đảng. Sau 10 năm thực hiện, công tác quán triệt, triển khai Quy định của Ban Chấp hành Trung ương, Hướng dẫn của Ban Bí thư về quy chế bầu cử và các văn bản có nội dung liên quan của Trung ương đã được các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm, chú trọng và nghiêm túc triển khai. Các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên đã nhận thức đầy đủ về vị trí, tầm quan trọng, đồng tình, thống nhất cao với các nội dung của Quy chế bầu cử, quy định, hướng dẫn của Trung ương.

Việc cụ thể hóa quy chế bầu cử được gắn với lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác nhân sự đại hội Đảng các cấp và công tác cán bộ theo chỉ thị của Bộ Chính trị; các quy định, hướng dẫn của Trung ương, bảo đảm các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng; dễ hiểu, dễ thực hiện, là một bước tiến mới trong thực hiện mở rộng dân chủ, đi đôi với siết chặt kỷ luật, kỷ cương; xác định rõ trách nhiệm của tổ chức cá nhân trong bầu cử...

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Quy chế bầu cử trong Đảng cũng bộc lộ một số tồn tại, vướng mắc cần phải sửa đổi, bổ sung như công tác chuẩn bị nhân sự một số nơi còn chưa kỹ; một số ít cấp ủy viên, đảng viên chưa đề cao trách nhiệm trong đề cử và nhận đề cử, vi phạm quy chế bầu cử; việc thực hiện nhiệm vụ của đoàn chủ tịch, đoàn thư ký còn hạn chế, chưa linh hoạt trong xử lý tình huống phát sinh trong quá trình bầu cử...

Do đó, việc sửa đổi, bổ sung để đảm bảo tính thống nhất, chặt chẽ trong Quy chế bầu cử là cần thiết. Theo Vụ Tổ chức - Điều lệ (Ban Tổ chức Trung ương), việc sửa đổi, bổ sung Quy chế bầu cử trong Đảng ngoài tăng cường sự lãnh đạo, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ còn xác định rõ trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, đại biểu đại hội, đảng viên trong việc ứng cử, đề cử; bảo đảm chặt chẽ quy trình, thủ tục về ứng cử, đề cử và sự công bằng trong việc đề cử, giới thiệu nhân sự để bầu cử.

Quy chế bầu cử sửa đổi, bổ sung phải kế thừa những nội dung còn phù hợp với Quy chế bầu cử trong Đảng hiện hành; cập nhật những nội dung trong Quy định thi hành Điều lệ Đảng, Chỉ thị số 35–CT/TW ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị; Hướng dẫn số 03-HD/TW ngày 20/3/2020 của Ban Bí thư. Quy chế bầu cử sửa đổi, bổ sung sẽ được biên tập, bố cục lại một số nội dung, diễn đạt lại một số câu chữ đảm bảo chặt chẽ, dễ hiểu, dễ thực hiện, không làm thay đổi bản chất Quy chế bầu cử trong Đảng.

Dự thảo Quy chế bầu cử trong Đảng đề xuất sửa đổi lần này vẫn giữ nguyên 7 chương, 36 điều (giảm 2 điều so với quy chế hiện hành). Dự thảo Quy chế tuân thủ Điều lệ Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tăng cường sự lãnh đạo, giữ vững nguyên tắc của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ; Bảo đảm tính tổng thể, thống nhất, liên thông với các văn bản của Đảng; Tính ổn định, kế thừa và phát triển, phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu của công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới; Mở rộng dân chủ đi đôi với siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng... Bảo đảm chặt chẽ quy trình, thủ tục về ứng cử, đề cử và sự công bằng trong việc đề cử, giới thiệu nhân sự để bầu cử. Kế thừa những nội dung phù hợp của Quy chế bầu cử trong Đảng hiện hành.

Ngày 20/8/2024, Ban Tổ chức Trung ương đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý dự thảo đề án bổ sung, sửa đổi Quy chế bầu cử trong Đảng. Tại Hội nghị, với tinh thần trách nhiệm cao, các địa phương trong cả nước đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến cụ thể bổ sung, sửa đổi Quy chế bầu cử trong Đảng tập trung vào bố cục, đối tượng, phạm vi điều chỉnh; đề xuất sửa đổi những nội dung không còn phù hợp, không liên quan trực tiếp đến bầu cử; lược bỏ những nội dung đã có trong các quy định khác của Trung ương...

Theo đồng chí Nguyễn Quang Dương - Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, trên cơ sở báo cáo tổng kết của 67/67 Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương báo cáo Bộ Chính trị kết quả tổng kết thực hiện Quy chế bầu cử trong Đảng, tham mưu xây dựng Đề án bổ sung, sửa đổi Quy định số 244-QĐ/TW ngày 09/6/2014 của Ban Tổ chức Trung ương khóa XI ban hành Quy chế bầu cử trong Đảng.

PV.

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính

Link bài viết: https://mof.gov.vn/webcenter/portal/btcvn/pages_r/l/tin-bo-tai-chinh?dDocName=MOFUCM325176

Chia sẻ bài viết lên facebook 69

Các tin khác
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần LawSoft. Giấy phép số: 32/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 15/05/2019 Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079