Tài liệu bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ dành cho cán bộ mặt trận, tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở

10/10/2024 17:15 PM

Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành các tài liệu bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ dành cho cán bộ mặt trận, tổ chức chính trị - xã hội.

Hướng dẫn 120-HD/BTGTW năm 2023 thực hiện "Chương trình chuyên đề bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ dành cho cán bộ Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở" do Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành.

Đối tượng bồi dưỡng của chương trình là cán bộ, hội viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở (xã, phường, thị trấn).

Tài liệu bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ dành cho cán bộ mặt trận, tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở

Theo đó, Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành các tài liệu bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ dành cho cán bộ mặt trận, tổ chức chính trị - xã hội sau đây:

- Chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ dành cho cán bộ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở cơ sở.

- Chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ dành cho cán bộ Hội Nông dân ở cơ sở.

- Chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ dành cho cán bộ Hội Cựu Chiến binh ở cơ sở.

- Chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ dành cho cán bộ Hội Phụ nữ ở cơ sở.

- Chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ dành cho cán bộ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh ở cơ sở.

- Chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ dành cho cán bộ Công đoàn ở cơ sở.

Các chương trình này gồm 05 chuyên đề. Trong đó có 2 chuyên đề lý luận chính trị và 3 chuyên đề về nghiệp vụ công tác của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội ở cơ sở.

Ngoài 05 chuyên đề quy định thống nhất chung, tùy theo điều kiện của địa phương, cơ sở, có thể lựa chọn báo cáo thêm một số vấn đề như: tình hình, nhiệm vụ của địa phương; kinh nghiệm lãnh đạo và tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội... (Theo khoản 2 Mục II Hướng dẫn 120-HD/BTGTW năm 2023)

Chương trình chuyên đề bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ dành cho cán bộ Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở

Chương trình chuyên đề bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ dành cho cán bộ Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở (Hình từ internet)

Hình thức tổ chức lớp học của Chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ dành cho cán bộ mặt trận

Theo khoản 1, 2 Mục III Hướng dẫn 120-HD/BTGTW năm 2023 hướng dẫn tổ chức giảng dạy Chương trình chuyên đề bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ dành cho cán bộ Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở như sau:

(i) Thời gian lớp học: 4,5 ngày, trong đó:

+ Giới thiệu 5 chuyên đề (mỗi chuyên đề 1/2 ngày): 2,5 ngày.

+ Trao đổi, thảo luận: 1/2 ngày.

+ Viết thu hoạch: 1/2 ngày.

+ Tham quan, nghe báo cáo điển hình: 1/2 ngày.

+ Tổng kết, bế mạc: 1/2 ngày.

(ii) Phương pháp, hình thức tổ chức lớp học

- Giới thiệu trên lớp nội dung 5 chuyên đề theo quy định. Tuy nhiên, tùy theo đối tượng, giảng viên có thể lựa chọn nội dung để giảng cho phù hợp với người học, tập trung vào những nội dung trọng tâm, có thể yêu cầu học viên tự học, tự nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của giảng viên.

- Giảng viên cần nắm chắc đặc điểm đối tượng để lựa chọn những nội dung phù hợp, thiết thực để đi sâu phân tích, làm rõ, kết hợp giảng bài với tổ chức thảo luận, trao đổi kinh nghiệm giữa các học viên...

- Phần lý luận chung (02 chuyên đề đầu tiên), nếu học viên đã học ở một trong các lớp dành cho cán bộ, hội viên của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, sẽ được bảo lưu kết quả, không phải học lại 02 chuyên đề lý luận ở lớp sau.

- Trong quá trình tổ chức học tập, có thể tổ chức nghe báo cáo chuyên đề thực tiễn hoặc đi tham quan những nơi làm tốt các nhiệm vụ, các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; kinh nghiệm lãnh đạo và tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội.

- Tổ chức học theo lớp. Trong điều kiện không thể tổ chức lớp học trực tiếp (dịch bệnh, thiên tai,...) có thể tổ chức học trực tuyến. Việc tổ chức học trực tuyến, cấp ủy, ban tuyên giáo cấp tỉnh, huyện cần chú trọng việc hướng dẫn, kiểm tra để có những chỉ đạo, quản lý kịp thời, phù hợp, đảm bảo chất lượng giảng dạy và học tập.

Xem thêm nội dung tại Hướng dẫn 120-HD/BTGTW năm 2023.

 

Chia sẻ bài viết lên facebook 77

Các tin khác
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần LawSoft. Giấy phép số: 32/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 15/05/2019 Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079