Sau khi đã ly hôn có quyền giành lại quyền nuôi con được không?

17/05/2024 14:15 PM

Tôi và vợ đã ly hôn, nay tôi muốn giành lại quyền nuôi con có được không? - Quốc Phú (Lào Cai)

Sau khi đã ly hôn có quyền giành lại quyền nuôi con được không?

Sau khi đã ly hôn có quyền giành lại quyền nuôi con được không? (Hình từ internet)

Hiện nay vẫn có nhiều trường hợp, sau khi Tòa án giải quyết ly hôn và giao quyền nuôi con cho một bên vợ hoặc chồng để nuôi dưỡng, chăm sóc. Nhưng vì lí do nào đó, có thể từ đầu họ đã thỏa thuận với nhau về quyền nuôi con hay đồng ý với việc giao con của Tòa án nhưng sau một thời gian bên còn lại muốn giành quyền nuôi con.

Sau khi đã ly hôn có quyền giành lại quyền nuôi con được không?

Có thể thấy, sau khi ly hôn, Tòa án sẽ giao quyền trực tiếp nuôi con cho một trong hai bên vợ hoặc chồng có đủ điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con. Do đó, khi yêu cầu thay đổi quyền nuôi con, trước hết người có quyền sẽ là cha hoặc mẹ của đứa trẻ.

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 84 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, trong trường hợp có yêu cầu của cha, mẹ hoặc cá nhân, tổ chức theo quy định, Tòa án có thể quyết định việc thay đổi người trực tiếp nuôi con.

Tuy nhiên, việc thay đổi người trực tiếp nuôi con được giải quyết khi có một trong các căn cứ: cha, mẹ có thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phù hợp với lợi ích của con hoặc người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

Trong trường hợp có căn cứ trên thì trên cơ sở lợi ích của con, cá nhân, cơ quan, tổ chức sau có quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con:

- Người thân thích: là người có quan hệ hôn nhân, nuôi dưỡng, người có cùng dòng máu về trực hệ và người có họ trong phạm vi ba đời như là ông, bà, cô, dì, chú, bác…(theo khoản 19 Điều 3 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014)

- Cơ quan quản lý nhà nước về gia đình, trẻ em: UBND các cấp; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội; Sở Văn hóa,…

- Hội Liên hiệp phụ nữ.

Việc thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn là một trong những thủ tục tố tụng dân sự. Trên thực tế, việc thay đổi quyền nuôi con sau khi ly hôn có thể là vụ án tranh chấp khi sự thỏa thuận của cha mẹ về việc nuôi con không đạt được hoặc do người đang trực tiếp nuôi con đã không còn đủ điều kiện dẫn đến người còn lại hoặc cá nhân, tổ chức khác phải đứng ra khởi kiện để thay đổi người nuôi con.

Theo đó, sẽ có tranh chấp khi các bên không thỏa thuận được mà phải khởi kiện hay yêu cầu khi các bên thỏa thuận được về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn. Cả hai vấn đề trên đều thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

Dựa theo điểm i khoản 2 Điều 39 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 thì Tòa án nơi một trong các bên thỏa thuận về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn cư trú, làm việc có thẩm quyền giải quyết yêu cầu công nhận sự thỏa thuận về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn.

Trường hợp cơ quan, tổ chức, cá nhân yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn thì Tòa án nơi người con đang cư trú có thẩm quyền giải quyết.

Qua đó, có thể thấy ngay cả khi đã có bản án giải quyết ly hôn của Tòa án, vẫn có thể giành lại quyền nuôi con khi chứng minh người vợ hoặc chồng cũ không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con và người có yêu cầu giành lại quyền nuôi con cũng phải có đủ điều kiện để đảm bảo quyền lợi về mọi mặt cho con mình.

Tuy nhiên, cho dù ai là người trực tiếp nuôi dưỡng thì cũng đều muốn mang đến những điều tốt đẹp nhất cho con của mình. Nên không được vì một chút chuyện cá nhân mà muốn giành quyền nuôi con nhưng lại không đảm bảo cuộc sống tốt nhất cho con. Ngoài ra, nếu không giành được quyền nuôi con thì vẫn có quyền thăm nom, chăm sóc con của mình.

Nguyễn Hữu Hiệp

Chia sẻ bài viết lên facebook 1,013

Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần LawSoft. Giấy phép số: 32/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 15/05/2019 Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079