Đề xuất học sinh dự bị đại học sẽ được miễn học phí

27/09/2024 15:02 PM

Tại Dự thảo Quy chế tổ chức và hoạt động của trường dự bị đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xuất sẽ miễn học phí cho học sinh dự bị đại học.

Đề xuất học sinh dự bị đại học sẽ được miễn học phí

Đề xuất học sinh dự bị đại học sẽ được miễn học phí (Hình từ Internet)

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường dự bị đại học, dự kiến sẽ thay thế Thông tư 24/2011/TT-BGDĐTThông tư 41/2013/TT-BGDĐT.

Đề xuất học sinh dự bị đại học sẽ được miễn học phí

Cụ thể tại Điều 21 Dự thảo Quy chế tổ chức và hoạt động của trường dự bị đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xuất các nội dung mới về nhiệm vụ và quyền của học sinh trường dự bị đại học, cụ thể:

(1) Học sinh dự bị đại học thực hiện nhiệm vụ và quyền của người học theo quy định tại Luật Giáo dục; thực hiện các nhiệm vụ và quyền theo quy định của trường dự bị đại học và các quy định khác có liên quan của pháp luật hiện hành.

(2) Học sinh dự bị đại học được miễn học phí, được hưởng học bổng chính sách và các khoản hỗ trợ theo quy định của Chính phủ.

(3) Học sinh dự bị đại học được trường dự bị đại học xét chuyển vào học trình độ đại học, trình độ cao đẳng theo quy định của Bộ giáo dục và Đào tạo hoặc tự đăng ký thi tuyển, xét tuyển đại học, cao đẳng, các trình độ đào tạo khác theo nguyện vọng.

Hiện hành, nhiệm vụ và quyền của người học trường dự bị đại học được quy định tại Điều 19 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường dự bị đại học ban hành kèm theo Thông tư 24/2011/TT-BGDĐT, cụ thể gồm:

- Tuân thủ pháp luật của Nhà nước, các Quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các nội quy của trường dự bị đại học.

- Học tập, rèn luyện theo chương trình kế hoạch giáo dục của trường dự bị đại học; được cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin để học tập.

- Giữ gìn và bảo vệ tài sản của trường; được sử dụng các trang thiết bị thí nghiệm, thực hành, thực tập, các phương tiện phục vụ cho hoạt động văn hoá, thể dục, thể thao của trường theo quy định.

- Tham gia lao động và hoạt động xã hội phù hợp với lứa tuổi, sức khoẻ và năng lực; được hưởng các chính sách xã hội theo quy định của Nhà nước.

- Kiến nghị với trường dự bị đại học về các giải pháp nhằm góp phần xây dựng trường, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người học.

- Kết thúc năm học dự bị đại học được Hội đồng xét tuyển phân bổ vào học các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp theo quy định.

Như vậy, nếu ban hành chính thức, học sinh dự bị đại học sẽ được miễn học phí theo nội dung mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xuất.

Nhiệm vụ, quyền hạn của trường dự bị đại học theo đề xuất mới

Trường dự bị đại học là trường chuyên biệt được Nhà nước thành lập cho người học là người dân tộc thiểu số, người học thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Trong đó, trường dự bị đại học dự kiến sẽ có các nhiệm vụ và quyền như sau:

(1) Xác định tầm nhìn, sứ mệnh, xây dựng chiến lược, kế hoạch tổng thể phát triển nhà trường theo giai đoạn và kế hoạch giáo dục của nhà trường hàng năm.

(2) Tuyển sinh; bồi dưỡng dự bị đại học; xét chuyển học sinh dự bị đại học vào học trình độ đại học, trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.

(3) Tổ chức các hoạt động để giáo dục cho học sinh giữ gìn bản sắc văn hóa và truyền thống tốt đẹp của các dân tộc Việt Nam; ý thức tham gia phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

(4) Thực hiện các hoạt động về bảo đảm chất lượng giáo dục của nhà trường và lựa chọn tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục để đăng ký kiểm định nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.

(5) Quản lý học sinh; bảo đảm các điều kiện để học sinh được học tập, ăn, ở và sinh hoạt an toàn tại trường.

(6) Tổ chức bộ máy nhà trường theo quy định tại Điều 5 Dự thảo Quy chế này; thực hiện việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức, người lao động theo quy định của pháp luật và thẩm quyền được phân cấp.

(7) Thực hiện chế độ tài chính, kế toán và quản lý, sử dụng tài sản công theo quy định của pháp luật đối với đơn vị sự nghiệp công lập.

(8) Thực hiện hợp tác quốc tế về giáo dục và hoạt động nghiên cứu khoa học theo quy định của pháp luật.

(9) Sơ kết, tổng kết; thực hiện chế độ báo cáo, thống kê; quản lý hồ sơ, tài liệu và lưu trữ theo quy định của pháp luật.

(10) Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác đối với đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.

(Điều 3 Dự thảo Quy chế tổ chức và hoạt động của trường dự bị đại học)

Chia sẻ bài viết lên facebook 108

Các tin khác
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần LawSoft. Giấy phép số: 32/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 15/05/2019 Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079