09 quy tắc ứng xử của Kiểm toán viên nhà nước

11/07/2024 10:34 AM

Dưới đây là 09 quy tắc ứng xử của Kiểm toán viên nhà nước theo Quyết định 1337/QĐ-KTNN năm 2024.

09 quy tắc ứng xử của Kiểm toán viên nhà nước

09 quy tắc ứng xử của Kiểm toán viên nhà nước (Hình từ internet)

Ngày 08/7/2024, Kiểm toán Nhà nước ban hành Quyết định 1337/QĐ-KTNN quy định về Quy tắc ứng xử của Kiểm toán viên Nhà nước.

09 quy tắc ứng xử của Kiểm toán viên nhà nước

Theo Quyết định 1337/QĐ-KTNN năm 2024, đã nêu các quy định quy tắc ứng xử của Kiểm toán viên nhà nước, được quy định tại các Điều của Chương II Quyết định 1337/QĐ-KTNN năm 2024, cụ thể bao gồm các quy tắc sau:

(1) Thực hiện các quy định của pháp luật.

(2) Ứng xử trong thực hiện nhiệm vụ kiểm toán.

(3) Ứng xử trong quan hệ với đơn vị được kiểm toán.

(4) Ứng xử trong quan hệ nội bộ Kiểm toán nhà nước.

(5) Ứng xử trong mối quan hệ với cơ quan, tổ chức có liên quan.

(6) Ứng xử trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

(7) Ứng xử ở nơi công cộng và các hoạt động xã hội.

(8) Ứng xử trong gia đình.

(9) Ứng xử trong mối quan hệ khác.

Như vậy, Quyết định 1337/QĐ-KTNN năm 2024 đã quy định tất cả 09 quy tắc ứng xử của Kiểm toán viên nhà nước.

Dưới đây là đơn cử nội dung quy tắc (5) về ứng xử trong mối quan hệ với cơ quan, tổ chức có liên quan như sau:

Ứng xử trong mối quan hệ với cơ quan, tổ chức có liên quan

- Chỉ cung cấp những thông tin tài liệu về hoạt động kiểm toán với các cơ quan, tổ chức có liên quan khi được Tổng Kiểm toán nhà nước giao theo quy định của pháp luật và của Kiểm toán nhà nước.

- Thực hiện đúng quy định tại Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho cơ quan truyền thông của Kiểm toán nhà nước.

- Thực hiện đúng chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước, quy định của pháp luật và của Kiểm toán nhà nước khi tiếp xúc, làm việc với cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài; không lợi dụng các hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế vì lợi ích cá nhân.

- Thực hiện đúng quy định của pháp luật trong thông tin và truyền thông. Không cung cấp, để lộ, làm mất hoặc viết bài, đăng những thông tin, tài liệu thuộc danh mục bí mật của Đảng, Nhà nước, Kiểm toán nhà nước, tổ chức hoặc các thông tin vi phạm đời tư của cá nhân, những thông tin chưa được phép công bố; không tàng trữ, tuyên truyền, phát tán hoặc xúi giục người khác tuyên truyền, phát tán thông tin, tài liệu dưới mọi hình thức để truyền bá những quan điểm trái với quy định của Đảng, Nhà nước; không viết bài, cho đăng tải tin, bài viết sai sự thật, vu cáo, bịa đặt; không đăng tải ý kiến phản hồi, cải chính trái quy định; không sáng tác, sản xuất, tàng trữ, phát tán các tác phẩm, công trình văn học, nghệ thuật không lành mạnh, mang tính kích động gây ảnh hưởng xấu trong xã hội; không phát tán bài viết, hồi ký không đúng sự thật.

(Điều 7 Quyết định 1337/QĐ-KTNN năm 2024)

Xem thêm nội dung chi tiết các quy tắc ứng xử khác của Kiểm toán viên nhà nước tại Quyết định 1337/QĐ-KTNN năm 2024.

Mục đích của việc ban hành các quy tắc ứng xử của Kiểm toán viên nhà nước

- Thực hiện nghiêm quy định của Đảng, Nhà nước về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.

- Cụ thể hoá và thực hiện công khai việc ứng xử của Kiểm toán viên nhà nước trong quá trình tham gia hoạt động kiểm toán và trong quan hệ xã hội.

- Nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, tính chuyên nghiệp của Kiểm toán viên nhà nước; nâng cao uy tín của Kiểm toán nhà nước; tăng cường hiệu quả hoạt động, chất lượng kiểm toán của Kiểm toán nhà nước.

- Làm căn cứ để các tổ chức và cá nhân có liên quan giám sát việc ứng xử của Kiểm toán viên nhà nước trong quá trình tham gia hoạt động kiểm toán và trong quan hệ xã hội; đồng thời góp phần thực hiện có hiệu quả Quy chế dân chủ trong các đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước.

- Làm căn cứ để các đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước (theo thẩm quyền được phân cấp) xử lý trách nhiệm khi Kiểm toán viên nhà nước vi phạm các quy định, chuẩn mực ứng xử trong quá trình tham gia hoạt động kiểm toán và trong quan hệ xã hội.

(Điều 2 Quyết định 1337/QĐ-KTNN năm 2024)

Lê Nguyễn Anh Hào

Chia sẻ bài viết lên facebook 526

Các tin khác
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần LawSoft. Giấy phép số: 32/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 15/05/2019 Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079