Bãi bỏ Thông tư quy định chế độ thanh toán tiền nghỉ phép trong quân đội

13/07/2024 10:15 AM

Bộ Quốc phòng đã có Thông tư 36/2024/TT-BQP nhằm bãi bỏ toàn bộ 01 Thông tư quy định chế độ thanh toán tiền nghỉ phép trong quân đội.

Bãi bỏ Thông tư quy định chế độ thanh toán tiền nghỉ phép trong quân đội

Bãi bỏ Thông tư quy định chế độ thanh toán tiền nghỉ phép trong quân đội (Hình từ Internet)

Ngày 07/7/2024, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành Thông tư 36/2024/TT-BQP bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, trong đó có bãi bỏ 01 Thông tư liên quan đến chế độ thanh toán tiền nghỉ phép trong quân đội.

Bãi bỏ Thông tư quy định chế độ thanh toán tiền nghỉ phép trong quân đội

Cụ thể, 06 văn bản quy phạm pháp luật về quân sự, quốc phòng, cơ yếu thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng sẽ bị bãi bỏ toàn bộ bao gồm:

- Quyết định 1024/1998/QĐ-QP bổ sung Quyết định 1636/QĐ-QP năm 1996 về việc Kiện toàn hệ thống, ban hành quy chế nhiệm vụ và tổ chức của Hội đồng giám định y khoa các cấp trong Quân đội - Thành lập Hội đồng giám định y khoa Bệnh viện 87 - Cục Quân y - Tổng cục Hậu cần.

- Thông tư 83/2011/TT-BQP hướng dẫn quản lý, sử dụng kinh phí thi đua, khen thưởng và mức tiền thưởng trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

- Thông tư 13/2012/QĐ-BQP quy định chế độ thanh toán tiền nghỉ phép của người hưởng lương làm việc trong các cơ quan, đơn vị quân đội.

- Thông tư 14/2013/TT-BQP ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Bộ Quốc phòng.

- Thông tư 111/2014/TT-BQP hướng dẫn thực hiện Nghị định 40/2013/NĐ-CP quy định về hoạt động mật mã để bảo vệ thông tin bí mật nhà nước.

- Thông tư 129/2014/TT-BQP Quy định về quản lý hoạt động xúc tiến đầu tư của Bộ Quốc phòng.

Như vậy, Thông tư 13/2012/QĐ-BQP quy định chế độ thanh toán tiền nghỉ phép trong quân đội là một trong những văn bản quy phạm pháp luật sẽ bị bãi bỏ toàn bộ.

Xem thêm tại Thông tư 36/2024/TT-BQP có hiệu lực thi hành kể từ ngày 07/7/2024.

Được biết các đối tượng được áp dụng chế độ thanh toán tiền nghỉ phép trong quân đội theo Thông tư 13/2012/QĐ-BQP quy định như sau:

(1) Đối tượng được thanh toán tiền phương tiện đi lại; tiền phụ cấp đi đường khi đi nghỉ phép hàng năm:

(i) Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên chức quốc phòng, lao động hợp đồng (sau đây gọi là cán bộ, nhân viên) làm việc trong các cơ quan, đơn vị quân đội có sử dụng kinh phí do Nhà nước cấp, đóng quân tại các địa bàn có hệ số phụ cấp khu vực từ mức 0,5 trở lên hoặc ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, được nghỉ phép hàng năm thăm gia đình, cha mẹ cả bên chồng hoặc bên vợ), vợ hoặc chồng, con hoặc thăm quê quán.

(ii) Cán bộ, nhân viên làm việc trong các cơ quan, đơn vị quân đội có sử dụng kinh phí do Nhà nước cấp, đóng quân xa gia đình từ 500 km trở lên hoặc gia đình ở đồng bằng mà đóng quân ở vùng núi xa xôi hẻo lánh và ngược lại có khoảng cách từ 300 km trở lên được nghỉ phép hàng năm thăm vợ hoặc chồng; con; cha mẹ (cả bên chồng hoặc bên vợ).

(2) Đối tượng được thanh toán tiền phương tiện đi lại; tiền phụ cấp đi đường khi đi nghỉ phép đặc biệt:

Cán bộ, nhân viên thuộc đối tượng quy định tại (1) đã nghỉ hết số tiền nghỉ phép theo tiêu chuẩn hàng năm và các đối tượng khác còn lại được cấp có thẩm quyền đồng ý cấp giấy cho đi nghỉ phép đặc biệt về thăm vợ hoặc chồng; con; cha mẹ (cả bên chồng hoặc bên vợ) bị ốm đau từ 1 tháng trở lên hoặc điều trị một lần tại bệnh viện từ 7 ngày trở lên; hy sinh hoặc từ trần; gia đình gặp tai nạn, hỏa hoạn, thiên tại dẫn đến bị sập nhà, trôi nhà, di dời chỗ ở.

(3) Đối tượng được thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ hoặc chưa được nghỉ hết số ngày nghỉ phép năm:

- Chỉ huy cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm bố trí sắp xếp công việc, thời gian cho cán bộ, nhân viên nghỉ phép năm theo chế độ quy định. Trong trường hợp do yêu cầu nhiệm vụ không thể nghỉ phép trong năm được, thì năm sau người chỉ huy từ cấp Lữ đoàn và tương đương trở lên xem xét, quyết định cho cán bộ, nhân viên thuộc quyền được nghỉ bù phép năm trước.

- Cán bộ, nhân viên đã được cơ quan, đơn vị bố trí sắp xếp thời gian cho nghỉ phép theo tiêu chuẩn quy định nhưng không có nhu cầu nghỉ phép thì không được chi trả tiền lương đối với những ngày chưa nghỉ phép năm.

- Trường hợp cá biệt, do yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị mà chỉ huy đơn vị vẫn không bố trí cho cán bộ, nhân viên đi nghỉ phép được thì xem xét, đề nghị giải quyết như sau:

+ Các đối tượng quy định tại (i) của (1), đơn vị lập danh sách đề nghị chỉ huy từ cấp Lữ đoàn và tương đương trở lên xem xét, quyết định cho thanh toán tiền lương những ngày chưa được nghỉ phép năm, nhưng tối đa không quá 15% quân số hưởng lương của đơn vị.

Nếu vượt quá 15% quân số quy định, thì đơn vị phải lập danh sách đề nghị báo cáo lên cấp trên cho đến Chủ tài khoản cấp trực thuộc Bộ Quốc phòng; khi được Chủ tài khoản phê duyệt mới được thực hiện.

- Các đối tượng không thuộc quy định tại (i) của (1), chỉ huy cơ quan, đơn vị lập danh sách báo cáo Chủ tài khoản cấp trên trực tiếp, trình Thủ trưởng Bộ Quốc phòng; khi được Thủ trưởng Bộ phê duyệt mới được thực hiện.

Chia sẻ bài viết lên facebook 4,402

Các tin khác
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần LawSoft. Giấy phép số: 32/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 15/05/2019 Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079