Xây dựng hướng dẫn chuyên môn điều trị các bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội

14/10/2024 14:15 PM

Bộ Y tế đang xây dựng hướng dẫn chuyên môn điều trị các bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội.

Nội dung đề cập tại Báo cáo 560/BC-BYT năm 2023 về tiến độ thực hiện Quyết định 659/QĐ-TTg về Chương trình chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp giai đoạn 2020-2030.

Xây dựng hướng dẫn chuyên môn điều trị các bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội

Theo đó, kết quả thực hiện giải pháp tăng cường hệ thống cung cấp dịch vụ chuyên môn kỹ thuật y tế và tin học hóa như sau:

Vấn đề đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực cũng đã được các tỉnh, thành phố công nghiệp trọng điểm quan tâm và đầu tư, đưa vào kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn đến năm 2025. Các địa phương và các đơn vị ở Trung ương đã từng bước đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, cơ sở vật chất và nhân lực đảm bảo chất lượng quan trắc môi trường lao động tại các tuyến, giám sát sức khỏe, sàng lọc, phát hiện, chẩn đoán sớm bệnh nghề nghiệp, điều trị và phục hồi chức năng.

Hoàn thiện hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia: (i) Bộ Y tế đang tiến hành xây dựng dự thảo 152 Quy chuẩn Quốc gia về vệ sinh lao động của các yếu tố hóa học trong môi trường lao động hiện đang lấy ý kiến các Bộ/ngành để hoàn thiện; (ii) Xây dựng hướng dẫn chuyên môn điều trị các bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội; (iii) Rà soát sửa đổi bổ sung Quyết định 1613/QĐ-BYT ngày 15/8/1997 ban hành “Tiêu chuẩn phân loại sức khỏe để khám tuyển, khám định kỳ” cho người lao động.

Nội dung đào tạo nâng cao năng lực quản lý và chuyên môn: Bộ Y tế đã thực hiện tập huấn nâng cao năng lực hệ thống y tế lao động từ trung ương đến địa phương nhằm đáp ứng với yêu cầu quản lý trong tình hình mới. Trong đó tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ thuật trong chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp, xây dựng các tài liệu hướng dẫn chuyên môn về phòng chống các nhóm bệnh nghề nghiệp để tuyên truyền cho 03 nhóm đối tượng (người lao động, người sử dụng lao động và cán bộ y tế). Từng bước tăng cường đào tạo nâng cao năng lực quản lý và chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý tại tuyến tỉnh; ưu tiên đào tạo lại cho cán bộ y tế cơ sở, y tế tại cơ sở lao động.

Bộ Y tế đã tiến hành xây dựng Hướng dẫn kiểm tra cơ sở công bố đủ điều kiện quan trắc môi trường lao động, các phòng khám bệnh nghề nghiệp được cấp phép khám bệnh nghề nghiệp. Những nội dung hướng dẫn dần dần từng bước thể chế hóa và hướng dẫn chuyên môn cho công tác kiểm tra, giám sát chuyên môn đối với địa phương, phòng khám, điều trị bệnh nghề nghiệp đã được cấp phép và đơn vị đã công bố thực hiện quan trắc môi trường lao động. Những nội dung kiểm tra này bước đầu đã được Sở Y tế các địa phương quan tâm và thực hiện định kỳ.

Nội dung tin học hóa các hoạt động quản lý chăm sóc sức khỏe người lao động: kế hoạch triển khai tin học hóa hệ thống báo cáo về y tế lao động từ cơ sở sản xuất, kinh doanh đã được xây dựng nhằm cung cấp thông tin cho công tác xây dựng cơ sở dữ liệu về quan trắc môi trường lao động, bệnh nghề nghiệp.

Công tác củng cố tổ chức y tế cơ sở, thực hiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe người lao động đã được chú trọng triển khai trong thời gian vừa qua thông qua các hoạt động (i) Khảo sát thực trạng người làm công tác y tế tại cơ sở lao động; (ii) Đánh giá năng lực cung cấp dịch vụ y tế lao động cơ bản cho người lao động tại một số địa phương nhằm đề xuất quy định, giải pháp củng cố mạng lưới y tế tại cơ sở lao động, tăng cường dịch vụ y tế lao động cơ bản cho người lao động.

Hoạt động triển khai nhân rộng mô hình phòng chống bệnh tật tại nơi làm việc, phòng chống hiệu quả bệnh nghề nghiệp đã được chú trọng triển khai thông qua các nội dung: (i) Đánh giá thực trạng và đề xuất mô hình y tế lao động khu công nghiệp để chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe người lao động; (ii) Đánh giá thực trạng và giải pháp phòng, chống một số bệnh không lây nhiễm ở người lao động tại nơi làm việc; (iii) Tổ chức khảo sát tình trạng dinh dưỡng của người lao động tại một số ngành nghề để xây dựng hướng dẫn hiệu quả bữa ăn ca cho người lao động nhằm từng bước cải thiện chất lượng bữa ăn ca của người lao động, hướng đến dinh dưỡng cân bằng và hợp lý nhằm đảm bảo sức khỏe và khả năng lao động của người lao động.

Đánh giá các yếu tố vệ sinh lao động và bệnh nghề nghiệp mới phát sinh: Bộ Y tế đã phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nghiên cứu đề xuất bổ sung bệnh nghề nghiệp do nhiễm độc ethylen trong tình hình mới; Nghiên cứu đề xuất bệnh nhiễm độc thiếc hữu cơ ở người lao động tiếp xúc.

Nội dung rà soát xây dựng các hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật trong công tác bảo vệ chăm sóc sức khỏe người lao động hiện đang tập trung: (i) Xây dựng dự thảo phác đồ điều trị các bệnh nghề nghiệp trong danh mục bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội và triển khai thí điểm trị liệu phục hồi chức năng rối loạn cơ xương khớp nghề nghiệp ở người lao động; (ii) Rà soát, đánh giá các nội dung cần sửa đổi, bổ sung đối với hướng dẫn phân loại sức khỏe người lao động (tại Quyết định 1613/QĐ-BYT ngày 15/8/1997 về ban hành “Tiêu chuẩn phân loại sức khỏe để khám tuyển, khám định kỳ” cho người lao động).

Nâng cao năng lực sơ cấp cứu tại nơi làm việc tập trung vào xây dựng hướng dẫn sơ cấp cứu tại nơi làm việc; xây dựng phác đồ điều trị, giám định, phục hồi chức năng bệnh nghề nghiệp và tai nạn lao động. Củng cố tổ chức y tế, năng lực cán bộ y tế cơ sở nhằm đảm bảo thực hiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe người lao động, kiểm soát yếu tố có hại tại nơi làm việc.

Xây dựng hướng dẫn chuyên môn điều trị các bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội

Xây dựng hướng dẫn chuyên môn điều trị các bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội (Hình từ internet)

Về tiến độ triển khai các Dự án ưu tiên ban hành tại Phụ lục của Quyết định 659/QĐ-TTg:

- Xây dựng và nhân rộng các mô hình phòng chống một số bệnh nghề nghiệp phổ biến; tăng cường năng lực điều trị, phục hồi chức năng bệnh nghề nghiệp và tai nạn lao động. (Thực hiện trong giai đoạn 2020-2030)

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp Bộ LĐ-TBXH, Tổng LĐLĐVN, các Bộ, ngành có liên quan xây dựng dự thảo phác đồ điều trị các bệnh nghề nghiệp trong danh mục bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội và triển khai thí điểm trị liệu phục hồi chức năng rối loạn cơ xương khớp nghề nghiệp ở người lao động.

- Nghiên cứu các yếu tố vệ sinh lao động và bệnh nghề nghiệp phát sinh trong điều kiện mới. (Thực hiện trong giai đoạn 2020-2030)

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp Bộ LĐ-TBXH, Tổng LĐLĐVN, các Bộ, ngành có liên quan: (i) Bộ Y tế đang tiến hành xây dựng dự thảo 152 Quy chuẩn Quốc gia về vệ sinh lao động của các yếu tố hóa học trong môi trường lao động hiện đang lấy ý kiến các Bộ/ngành để hoàn thiện; (ii) Xây dựng hướng dẫn chuyên môn điều trị các bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội; (iii) Phối hợp với các đơn vị nghiên cứu bổ sung bệnh nhiễm độc thiếc hữu cơ và nhiễm độc ethylen nghề nghiệp.

Xem thêm nội dung tại Báo cáo 560/BC-BYT năm 2023 của Bộ Y tế.

Danh sách bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội

Xem thêm TẠI ĐÂY

 

Chia sẻ bài viết lên facebook 69

Các tin khác
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần LawSoft. Giấy phép số: 32/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 15/05/2019 Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079