Tiêu chuẩn quốc gia về Quốc kỳ Việt Nam được may bằng vải

17/08/2024 13:45 PM

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 2242:1977 quy định các yêu cầu kỹ thuật với Quốc kỳ Việt Nam được may bằng vải.

Tiêu chuẩn quốc gia về Quốc kỳ Việt Nam được may bằng vải

Tiêu chuẩn quốc gia về Quốc kỳ Việt Nam được may bằng vải (Hình từ Internet)

1. Tiêu chuẩn quốc gia về Quốc kỳ Việt Nam được may bằng vải 

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 2242:1977 quy định cỡ loại, hình dáng kích thước cơ bản và yêu cầu kỹ thuật của Quốc kỳ cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam may bằng vải hoặc bằng các nguyên liệu khác có thuộc tính vải.

Về quy định chung thì Cờ Tổ quốc có hình chữ nhật, nền cờ màu đỏ tươi. Trung tâm của sao đặt đúng trung tâm của cờ, một cánh sao quay thẳng lên phía trên, các cánh sao phải thẳng. Chiều rộng của cờ bằng 2/3 chiều dài, từ tâm sao đến đầu một cánh sao dài bằng 1/5 chiều dài của cờ.

2. Hình dáng và kích thước cơ bản của Quốc kỳ Việt Nam được may bằng vải 

Hình dáng và kích thước cơ bản của Quốc kỳ Việt Nam được may bằng vải theo TCVN 2242:1977 như sau:

- Hình dáng và kích thước cơ bản của các cỡ, cỡ phải theo đúng Hình 1, Hình 2 và Bảng tại mục này.

- Cờ được thiết kế theo loại hình chữ nhật treo ngang (Hình 1). Trường hợp đặc biệt phải treo dọc cờ thì thiết kế theo Hình 2 nhưng phải đảm bảo đúng quy định ở mục 1.

Kích thước tính bằng mm

* Chú thích:

- Tất cả các kích thước trong bảng, cho phép dung sai 1,5%

- Trong trường hợp đặc biệt, cho phép sản xuất những loại cỡ có kích thước lớn hơn hoặc nhỏ hơn quy định đã nêu trong bảng, nhưng không được trái với mục 1.

- Trường hợp may khoét cờ, kích thước từ tâm sao đến đầu một cánh sao của một mặt cờ cho phép nhỏ hơn so với kích thước đã qui định trong bảng.

- Kích thước phần vải để lồng cán cờ, khi may không được tính vào kích thước đã quy định của cờ.

3. Yêu cầu kỹ thuật với Quốc kỳ Việt Nam được may bằng vải 

Yêu cầu kỹ thuật với Quốc kỳ Việt Nam được may bằng vải theo TCVN 2242:1977 như sau:

- Chỉ may cờ và sao phải trơn, bền, màu sắc phải đồng nhất và khó phai khi gặp mưa, nắng gió.

- Chỉ may cờ phải cùng màu với vải cờ, chỉ may sao phải cùng màu với vải sao, chỉ phải bền chắc.

- Các đường may cờ và sao phải ngang thẳng và đều đặn. Tất cả các đường may sao, may cờ phải có ít nhất 5 mũi chỉ nổi trên chiều dài 10 mm.

- Hai cạnh dài và một cạnh ngắn của cờ phải may viền gói kín với bề rộng đường viền không lớn hơn 7 m đối với tất cả các cỡ cờ. Tất cả các đường viền và phần vải để lồng cán phải được gấp nằm về một phía mặt cờ.

- Phần vải để lồng cán cờ phải được may liền với một cạnh ngắn của cờ. Chiều rộng của phần vải này, tùy theo cỡ loại, được quy định trong bảng.

- Đường chỉ may phần vải để lồng cán cờ chỗ giáp hai cạnh dài phải may lại mũi 3 lần chồng khít và cắt sát chỉ

- Cờ có sao cả hai mặt: Khi may sao vào cờ, các cạnh của sao phải được gấp vào 5 mm và may sát mí. Phần thân cờ phía trong sao phải được khoét bỏ theo hình sao. Đường cắt cách đường chỉ may sao cho 11 mm; mép vải thân cờ sau khi cắt phải bẻ gấp vào 5 mm và may sát mí.

- Nếu cờ cỡ lớn quá khổ vải thì phải can dọc, đường can phải may cuốn đè hai đường chỉ song song sát mí. Cờ tất cả các cỡ không được có đường can ngang. Trường hợp đặc biệt phải can sao thì can theo Hình 3.

- Sợi vải ngang dọc của vải sao khi may lên thân cờ phải theo đúng sợi vải ngang dọc của vải cờ.

- Cờ may xong, trước khi xuất xưởng phải được kiểm tra chất lượng từng chiếc một theo các chỉ tiêu về màu sắc, kích thước, hình dáng, yêu cầu kỹ thuật đã nêu trong tiêu chuẩn. Dấu chứng nhận chất lượng, cỡ và ký hiệu cơ sở sản xuất được in hoặc viết vào góc phần vải để lồng cán, bằng loại mực khó phai.

Chia sẻ bài viết lên facebook 411

Các tin khác
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần LawSoft. Giấy phép số: 32/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 15/05/2019 Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079