Đề xuất quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân trong giám sát và tuyển dụng lao động

24/09/2024 21:32 PM

Nội dung đề xuất quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân trong giám sát và tuyển dụng lao động đang được lấy ý kiến tại dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Đề xuất quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân trong giám sát và tuyển dụng lao động

Đề xuất quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân trong giám sát và tuyển dụng lao động

Đề xuất quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân trong giám sát và tuyển dụng lao động

Cụ thể, theo Điều 26 của dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, đã đề xuất quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong giám sát và tuyển dụng lao động như sau:

(1) Chỉ được yêu cầu cung cấp các thông tin trong danh sách nội dung đã công khai tuyển dụng hoặc hồ sơ người lao động.

(2) Các thông tin được cung cấp trong hồ sơ người lao động được xử lý theo quy định của pháp luật và phải được sự đồng ý của chủ thể dữ liệu.

(3) Hồ sơ người lao động được lưu trữ có thời hạn theo quy định của pháp luật và phải được xóa khi không còn yêu cầu hoặc kết thúc thời gian theo quy định.

(4) Khi dữ liệu cá nhân của người lao động được cập nhật lên hệ thống sở dữ liệu người lao động toàn cầu:

- Pháp nhân thu thập và xử lý dữ liệu cá nhân phải chứng minh được việc thu thập và xử lý dữ liệu là hợp pháp;

- Chủ thể dữ liệu chịu trách nhiệm về tính hợp pháp của thông tin do mình cung cấp.

(5) Các công ty nước ngoài tuyển dụng và xử lý dữ liệu cá nhân của nhân viên là người Việt Nam đang sinh sống, làm việc trên lãnh thổ Việt Nam:

- Tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân theo quy định của pháp luật Việt Nam;

- Có văn bản, thỏa thuận, hợp đồng với công ty đầu tư tại Việt Nam về việc xử lý dữ liệu cá nhân của người lao động;

- Cung cấp cho công ty đầu tư tại Việt Nam bản sao dữ liệu về nhân viên là người Việt Nam đang sinh sống, làm việc trên lãnh thổ Việt Nam để tuân thủ các quy định của pháp luật khi cần thiết.

(6) Việc xử lý dữ liệu cá nhân áp dụng các biện pháp công nghệ, kỹ thuật giám sát người lao động là nhân viên công ty:

- Áp dụng các biện pháp quản lý phù hợp với quy định của pháp luật và bảo đảm quyền và lợi ích của chủ thể dữ liệu, trên cơ sở nhân viên công ty biết rõ và đồng ý với việc giám sát;

- Nêu rõ thông tin về biện pháp, công nghệ, nội dung giám sát người lao động trong hồ sơ đánh giá tác động xử lý dữ liệu cá nhân;

- Cam kết không sử dụng các công nghệ, giải pháp kỹ thuật và giám sát những nội dung pháp luật không cho phép.

Đề xuất về nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân

Tại Điều 3 dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân cũng đã đề xuất quy định về nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân như sau:

(1) Dữ liệu cá nhân không được mua, bán dưới mọi hình thức.

(2) Dữ liệu cá nhân được xử lý công khai, minh bạch. Chủ thể dữ liệu được biết về hoạt động liên quan tới xử lý dữ liệu cá nhân của mình, trừ trường hợp luật có quy định khác.

(3) Dữ liệu cá nhân chỉ được xử lý đúng với mục đích đã được Bên Kiểm soát dữ liệu cá nhân, Bên Xử lý dữ liệu cá nhân, Bên Kiểm soát và xử lý dữ liệu cá nhân, Bên thứ ba đăng ký, tuyên bố về xử lý dữ liệu cá nhân.

(4) Dữ liệu cá nhân thu thập phải phù hợp và giới hạn trong phạm vi, mục đích cần xử lý. Công ty mẹ, công ty con và mỗi công ty trong thành viên tập đoàn kinh tế, tổng công ty có trách nhiệm bảo vệ dữ liệu cá nhân độc lập theo quy định của pháp luật. Sự đồng ý của chủ thể dữ liệu đối với một công ty không đồng nghĩa với việc đồng ý cho toàn bộ các công ty trong thành viên tập đoàn kinh tế, tổng công ty xử lý dữ liệu cá nhân.

(5) Dữ liệu cá nhân được cập nhật, bổ sung phù hợp với mục đích xử lý.

(6) Dữ liệu cá nhân được áp dụng các biện pháp bảo vệ, bảo mật trong quá trình xử lý, bao gồm cả việc bảo vệ trước các hành vi phạm quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân và phòng, chống sự mất mát, phá hủy hoặc thiệt hại do sự cố, sử dụng các biện pháp kỹ thuật.

(7) Dữ liệu cá nhân chỉ được lưu trữ trong khoảng thời gian phù hợp với mục đích xử lý dữ liệu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

(8) Bên Kiểm soát dữ liệu, Bên Kiểm soát và xử lý dữ liệu cá nhân phải chịu trách nhiệm tuân thủ các nguyên tắc xử lý dữ liệu được quy định từ (1) đến (8) và chứng minh sự tuân thủ của mình với các nguyên tắc xử lý dữ liệu đó.

Xem thêm nội dung tại dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2026.

Chia sẻ bài viết lên facebook 43

Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần LawSoft. Giấy phép số: 32/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 15/05/2019 Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079