Đề xuất không được yêu cầu dùng ảnh CCCD làm yếu tố xác thực tài khoản mạng xã hội

24/09/2024 14:30 PM

Mới đây, Bộ Công an đã đề xuất tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ mạng xã hội không được yêu cầu dùng ảnh CCCD làm yếu tố xác thực tài khoản mạng xã hội

Đề xuất không được yêu cầu dùng ảnh CCCD làm yếu tố xác thực tài khoản mạng xã hội

Đề xuất không được yêu cầu dùng ảnh CCCD làm yếu tố xác thực tài khoản mạng xã hội (Hình từ Internet)

Mới đây, Bộ Công an đã công bố bản Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, trong đó có việc đề xuất các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ mạng xã hội không được yêu cầu dùng ảnh CCCD làm yếu tố xác thực tài khoản mạng xã hội.

Đề xuất không được yêu cầu dùng ảnh CCCD làm yếu tố xác thực tài khoản mạng xã hội

Cụ thể, tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ mạng xã hội, dịch vụ truyền thông được cung cấp trực tiếp đến người xem thông qua không gian mạng (OTT) có trách nhiệm:

- Bảo vệ dữ liệu cá nhân của công dân Việt Nam khi hoạt động tại thị trường Việt Nam hoặc xuất hiện trên kho ứng dụng di động cung cấp cho thị trường Việt Nam.

- Thông báo rõ ràng nội dung dữ liệu cá nhân thu thập khi chủ thể dữ liệu cài đặt và sử dụng mạng xã hội, dịch vụ OTT. Không thu thập trái phép dữ liệu cá nhân và ngoài phạm vi theo thỏa thuận với khách hàng.

- Không được yêu cầu chụp ảnh căn cước công dân, chứng minh nhân dân làm yếu tố xác thực tài khoản.

- Cung cấp lựa chọn cho phép người dùng từ chối thu thập cookies và chia sẻ cookies.

- Cung cấp lựa chọn “không theo dõi” hoặc chỉ được theo dõi hoạt động sử dụng mạng xã hội, dịch vụ OTT khi có sự đồng ý của người sử dụng.

- Thông báo cụ thể, rõ ràng, bằng văn bản về việc chia sẻ dữ liệu cá nhân cũng như áp dụng biện pháp bảo mật khi thực hiện hoạt động quảng cáo, tiếp thị dựa trên dữ liệu cá nhân của khách hàng.

- Nghe lén, nghe trộm hoặc ghi âm cuộc gọi và đọc tin nhắn văn bản khi không có sự đồng ý của chủ thể dữ liệu là hành vi vi phạm pháp luật.

Các dữ liệu cá nhân đăng ký tài khoản mạng xã hội, dịch vụ OTT không phải là dữ liệu công khai và không thuộc trường hợp được xử lý mà không cần có sự đồng ý của chủ thể dữ liệu.

Như vậy, "Không được yêu cầu chụp ảnh CCCD, chứng minh nhân dân làm yếu tố xác thực tài khoản" là một trong những trách nhiệm mà tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ mạng xã hội, dịch vụ truyền thông được cung cấp trực tiếp đến người xem thông qua không gian mạng (OTT) phải thực hiện theo đề xuât của Bộ Công an.

(Điều 31 Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân)

Đề xuất 08 nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân

Tại Điều 3 Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, Bộ Công an đã đề xuất 08 nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân, gồm:

(1) Dữ liệu cá nhân không được mua, bán dưới mọi hình thức.

(2) Dữ liệu cá nhân được xử lý công khai, minh bạch. Chủ thể dữ liệu được biết về hoạt động liên quan tới xử lý dữ liệu cá nhân của mình, trừ trường hợp luật có quy định khác.

(3) Dữ liệu cá nhân chỉ được xử lý đúng với mục đích đã được Bên Kiểm soát dữ liệu cá nhân, Bên Xử lý dữ liệu cá nhân, Bên Kiểm soát và xử lý dữ liệu cá nhân, Bên thứ ba đăng ký, tuyên bố về xử lý dữ liệu cá nhân.

(4) Dữ liệu cá nhân thu thập phải phù hợp và giới hạn trong phạm vi, mục đích cần xử lý. Công ty mẹ, công ty con và mỗi công ty trong thành viên tập đoàn kinh tế, tổng công ty có trách nhiệm bảo vệ dữ liệu cá nhân độc lập theo quy định của pháp luật.

Sự đồng ý của chủ thể dữ liệu đối với một công ty không đồng nghĩa với việc đồng ý cho toàn bộ các công ty trong thành viên tập đoàn kinh tế, tổng công ty xử lý dữ liệu cá nhân.

(5) Dữ liệu cá nhân được cập nhật, bổ sung phù hợp với mục đích xử lý.

(6) Dữ liệu cá nhân được áp dụng các biện pháp bảo vệ, bảo mật trong quá trình xử lý, bao gồm cả việc bảo vệ trước các hành vi phạm quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân và phòng, chống sự mất mát, phá hủy hoặc thiệt hại do sự cố, sử dụng các biện pháp kỹ thuật.

(7) Dữ liệu cá nhân chỉ được lưu trữ trong khoảng thời gian phù hợp với mục đích xử lý dữ liệu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

(8) Bên Kiểm soát dữ liệu, Bên Kiểm soát và xử lý dữ liệu cá nhân phải chịu trách nhiệm tuân thủ các nguyên tắc xử lý dữ liệu được quy định từ (1) tới (8) và chứng minh sự tuân thủ của mình với các nguyên tắc xử lý dữ liệu đó.

Chia sẻ bài viết lên facebook 178

Các tin khác
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần LawSoft. Giấy phép số: 32/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 15/05/2019 Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079