Từ đám tro tàn, phát hiện dấu vết hung thủ

24/10/2011 08:29 AM

"Suốt nhiều ngày, lực lượng khám nghiệm không thể thu được bất kỳ dấu vết nào. Cuối cùng, toàn bộ phần rác trên nền nhà được gom lại. Anh em đã phải bới tìm từng mảnh vụn trong đống rác này để tìm ra lời giải", đại tá Nguyễn Văn Quyền, Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự, Công an Hà Nội cho biết.

2h sáng một ngày tháng 2 giá rét, ngọn lửa bốc cháy ngùn ngụt ở ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Minh Ngân ở ngõ Chùa Liên Phái, phường Cầu Dền (Hai Bà Trưng, Hà Nội) khiến nhiều người bàng hoàng. Sau khi đội cứu hỏa dập tắt đám cháy, lực lượng chức năng phát hiện thi thể cháy đen nằm trên giường ngủ tại tầng 2 của ngôi nhà.

Cơ quan công an kết luận bà Ngân tử vong do vật cứng đập vào đầu trước khi bị đốt xác. Trước khi tẩu thoát, kẻ thủ ác đã dùng chăn màn, quần áo chất lên người nạn nhân rồi đốt xác phi tang, xóa dấu vết.

"Suốt nhiều ngày, lực lượng khám nghiệm không thể thu được bất kỳ dấu vết nào. Cuối cùng, toàn bộ phần rác trên nền nhà đã được quét và gom lại. Anh em phải bới tìm từng mảnh vụn trong đống rác này để tìm ra lời giải", đại tá Nguyễn Văn Quyền, Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự, Công an Hà Nội cho biết.

Từ đống tro tàn, cảnh sát phát hiện thiếu chiếc điện thoại di động của nạn nhân. Hơn một tháng sau, thủ phạm là Trần Chí Công, một đồng nghiệp của bà Ngân đã sa lưới. Trước đó hai người từng quan hệ thân thiết. Do cờ bạc, nợ nần, Công nghĩ cách sát hại bà Ngân để cướp tài sản.

Trong những vụ án đốt xác, hầu như những dấu vết cổ điển như vân tay, vân chân và dấu vết sinh học như mẫu máu, tóc... đã bị mất hết do nhiệt tác động, hoặc quá trình cấp cứu nạn nhân, phun nước chữa cháy. Cán bộ kỹ thuật hình sự phải thu thập và khai thác toàn bộ thông tin tại hiện trường dựa vào những vật dụng còn sót lại sau đám cháy.

"Những chiếc cúc áo, khuyên tai, có khi là dấu than hóa đã tố cáo thủ phạm", thượng tá Lê Tiến Dũng, người từng là Phó phòng Kỹ thuật hình sự tiết lộ.

Cách đây 3 năm, người dân ở phường Trung Hòa phát hiện xác nữ nhét trong valy có khóa kéo. Xác cô gái trần trụi, co quắp trên khuôn sắt của valy.

Thượng tá Lê TIến Dũng cho biết, cuốn sổ đã được than hóa là chìa khóa giúp cơ quan điều tra phá án vụ KIm Ki Jong. Ảnh: CAND

Theo thượng tá Lê Tiến Dũng (giờ là Phó Công an huyện Từ Liêm) đêm hôm phát hiện ra vụ việc, Hà Nội đổ mưa, có nơi mưa to nhưng tại hiện trường, mưa chỉ lắc rắc nên những phần than hóa gần như được giữ nguyên vẹn. "Chúng tôi đã thu lại được một quyển sách đã cháy thành tro, khi đưa vào máy soi, lật giở từng trang, "chìa khóa" của vụ án được làm rõ", ông Dũng kể.

Những dòng chữ được dịch ra từ tiếng Hàn Quốc có nội dung: “Tôi đã gặp rất nhiều rủi ro ở Việt Nam… Ngay sau khi gây ra việc này, tôi hy vọng tình yêu của Chúa sẽ giúp đỡ cho tôi…”. Phía dưới là một số chữ tiếng Việt được viết với nét chữ nguệch ngoạc. Chỉ vài ngày sau, nghi can Kim Ki Jong, quốc tịch Hàn Quốc đã bị bắt.

Một trong những vụ trọng án gây chấn động dư luận là vụ cô giáo tiểu học đốt cả gia đình anh chồng ở huyện Từ Liêm, Hà Nội mà phải hơn một năm sau, cảnh sát mới tìm ra thủ phạm.

Đêm 24 rạng sáng 25/1/2008, một tiếng nổ lớn phát ra từ ngôi nhà 3 tầng còn đang xây dở ở Mỹ Đình. Ngọn lửa lớn bùng lên dữ dội biến ngôi nhà của anh Nguyễn Chí Hưng giống ngọn đuốc khổng lồ. Sau nỗ lực để tìm cách thoát thân, vợ chồng chủ nhà cùng con gái 6 tuổi bị chết cháy.

"Không dấu vết, không nhân chứng, nếu không đánh giá kỹ sẽ chỉ là một vụ tai nạn cháy bình thường bởi các nạn nhân không bị thủ phạm tấn công như những vụ án giết người, đốt xác phi tang", thượng tá Dũng chia sẻ.

Hiện trường khá ngổn ngang, 3 chiếc xe máy cháy rụi chỉ còn trơ khung. Tại bậc lên xuống cầu thang, xác anh Hưng bị cháy đen thui... Khi xảy ra vụ án, cửa sắt vẫn được khóa bên trong nên lực lượng khám nghiệm đã loại trừ khả năng kẻ thủ ác đột nhập vào từ bên ngoài.

Rất nhiều nghi vấn được đặt ra trong vụ án này, tuy nhiên, lực lượng chức năng không thể tìm ra được manh mối do khi cứu hỏa, nước phun làm xóa nhiều dấu vết hiện trường.

Trong phiên xét xử

Trước vành móng ngựa, Nguyễn Thị Thuận (giữa) thi thoảng cười khẩy, đứng bắt chéo chân, giơ tay lên ngắm nghía... Cô ta không thừa nhận hành vi phạm tội. Ảnh: Anh Thư

Điều tra viên Đào Trung Hiếu, người trực tiếp có nhiều ngày lấy cung Nguyễn Thị Thuận cho biết, khi bị dẫn giải về trụ sở số 7 Thiền Quang, Thuận dọa: "Danh dự của tôi lớn lắm các ông biết chứ?".

"Thuận tin rằng gần một năm trôi qua, thảm án đã chẳng còn lại chút gì đủ sức bắt cô ta nói thật. Với một chuyên án truy xét, mà đối thủ lại là người có học, có đủ khôn khéo để che giấu tội lỗi, lại được thời gian hỗ trợ, nếu không có những chứng cứ sắc bén, không đời nào Thuận khai", điều tra viên Hiếu kể lại.

Hiện trường vụ cháy nhà anh Nguyễn Chí Hưng.

Hiện trường vụ cháy nhà anh Nguyễn Chí Hưng. Ảnh: Cơ quan điều tra cung cấp

"Trong hàng tháng trời, các tổ trinh sát của Phòng Cảnh sát hình sự vẫn âm thầm theo dõi hoạt động của những người trong vòng nghi vấn. Vụ án tưởng chừng như rơi vào bế tắc nhưng không vì thế mà các trinh sát nản lòng", thượng tá Dũng nhớ lại.

Cuối cùng đầu tháng 10/2008, kẻ thủ ác được đưa ra ánh sáng. Chỉ vì mâu thuẫn với chồng, Nguyễn Thị Thuận đã nhờ 2 đồng hương dùng xăng đốt nhà anh chồng (vì cho rằng đã bênh vực em trai) để đe dọa...

"Trong những vụ án cháy, các vật chứng liên quan bị cháy thành than khiến cho dấu vết dường như bị xóa hoàn toàn gây áp lực khó khăn khiến các điều tra viên phải góp nhặt từng manh mối để đưa kẻ thủ ác ra ánh sáng, khiến kẻ phạm tội phải tâm phục khẩu phục", đại tá Nguyễn Văn Quyền, Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự, Công an Hà Nội chia sẻ.

Anh Thư

Chia sẻ bài viết lên facebook 2,041

Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần LawSoft. Giấy phép số: 32/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 15/05/2019 Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079