Người bị xe máy đâm phải chịu mức án 3 năm tù?

24/10/2011 08:41 AM

Sau 4 năm xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp làm 1 người chết, 2 người bị trọng thương, trong đó có 1 người bị thương phải rơi vào vòng lao lý. Nhưng mãi đến ngày 8.8 vừa qua, vụ án mới được TAND tỉnh Đồng Tháp đưa ra xét xử sơ thẩm.

Tại phiên tòa này, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Thiệu Minh Hùng, SN 1982, ngụ xã An Phong, huyện Thanh Bình 3 năm tù giam. Tuy nhiên, bản án đã khiến nhiều người dân bất bình và dư luận băn khoăn.

Nhiều bất cập


Ngay sau khi vụ việc được Tòa án đưa ra xét xử, ngày 15.8 vừa qua, ông Nguyễn Minh Chí ngụ tại thị trấn Thanh Bình, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp cùng 4 người dân khác ở xã An Phong và Tân  Thạnh, huyện Thanh Bình đã đồng loạt ký tên trong “Tâm thư kiến nghị” gửi Viện kiểm sát Tối cao, Tòa án nhân dân Tối cao để phản ánh về những bức xúc trong quá trình điều tra, xử lý vụ án.

Tiếp sau đó, ông Lê Văn Hoàng, cha của nạn nhân Lê Minh Duy, người đã bị tử vong trong vụ TNGT  dù đã khẳng định rằng “Trước cái chết của con ai lại không đau lòng và không căm giận người đã gây ra cái chết cho con mình…” Song ông Hoàng cũng có đơn kháng cáo gửi TAND Tối cao với lý do “TAND tỉnh Đồng Tháp xử phạt Thiệu Minh Hùng 3 năm tù là quá oan sai”. Bởi ông Hoàng cho rằng, dù nỗi đau mất con cũng dần nguôi ngoai, song hệ lụy để lại sau vụ án này hết sức đau lòng, người thật sự gây ra cái chết của con ông vẫn ung dung ngoài vòng pháp luật.

Trở lại với vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra vào tối ngày 12.9.2007, mặc dù đây là vụ TNGT nghiêm trọng như vậy, nhưng Công an huyện Thanh Bình kết hợp với đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện chỉ có mặt để ghi nhận người và xe bị nạn cùng các dấu vết tai nạn. Phải đến sáng hôm sau, tức sang ngày 13.9.2007 mới tổ chức khám nghiệm hiện trường.

Dù tại cơ quan Công an và tại Tòa, anh Thiệu Minh Hùng đều khai nhận và lời khai này đã được các cơ quan tố tụng chấp nhận, rằng dù đã nhậu, nhưng Thiệu Minh Hùng chỉ chạy xe với tốc độ khoảng 20km, bên phải đường và chở anh Lê Minh Duy phía sau, bị ông Nông Thành Thông (là BS, Phó Giám đốc bệnh viện huyện Thanh Bình) tông ngang vào hông bên trái của xe, làm anh Duy tử nạn, còn bản thân anh Hùng bị vỡ xoang, gãy ngón chân cái.

Trình bày trong đơn kháng cáo,  kêu oan cho Thiệu Minh Hùng, ông Lê Văn Hoàng cũng khẳng định, chân trái của anh Thiệu Minh Hùng, tức chân để trên cần số bị dập nát một ngón chân, cần số của xe anh Hùng bị cong. Ảnh tai nạn do Công an Thanh Bình chụp lại, xe của anh Thiệu Minh Hùng bị hư hỏng phần hông, còn xe của ông Nông Thành Thông bị bể nát phần đầu…sẽ dễ dàng nhận thấy xe nào đụng vào xe nào và lời khai của anh Thiệu Minh Hùng có phù hợp với thực tế hiện trường vụ tai nạn trên hay không.

Chiếc xe tang vật.,
Chiếc xe tang vật.,



Trong khi đó, ông Nông Thành Thông, người lái xe liên quan đến vụ tai nạn trên, đã thừa nhận đã uống nhiều rượu bia. Theo ông Lê Văn Hoàng, cha của nạn nhân Lê Minh Duy, thì sau này ở tòa ông Thông khai đã cùng với các chiến hữu uống tới 60 chai bia, chạy xe với tốc độ 40km/h…và một mực khẳng định chạy xe có bật đèn. Trước khi tai nạn xảy ra, ông Thông chạy đúng phần đường, bị một xe máy chạy ngược chiều (là xe của Thiệu Minh Hùng chở anh Duy phía sau) lấn đường.

Khi 2 xe còn cách nhau khoảng 3,5m, do trời tối, đường ướt không kịp tránh né nên bị xe chạy ngược chiều đụng vào xe của ông Thông. Khi tai nạn xảy ra, phía ông Thông có đến 4 nhân chứng đến hiện trường và đưa ông Thông đi cấp cứu. Tuy nhiên, ngay trong đơn trả lời ông Lê Văn Hoàng vào ngày 24.10.2007, ông Đoàn Văn Hồng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp khi đó cũng đã cho biết, BS Nông Thành Thông đã thừa nhận say gây tai nạn làm chết người.

Kêu oan cho bị cáo

Tại tòa, trong khi lời khai của các nhân chứng đều xác định vị trí xe màu đỏ (xe anh Hùng) nằm gần lề phải là không thay đổi. Còn với xe tay ga màu trắng (xe ông Thông), tuy việc xác định khoảng cách của các nhân chứng không trùng khớp nhau, song các lời khai của nhân chứng đều có một điểm trùng khớp nhau là xe tay ga này nằm gần vạch phân cách ở giữa đường.

Trong khi các nhân chứng do ông Thông đưa ra đều một mực “đổ” lỗi gây tai nạn cho anh Thiệu Minh Hùng. Nhưng nhiều lần tòa triệu tập thì hết người nọ tới người kia vắng mặt, không dám ra đối chất trực tiếp tại tòa. Và đây cũng chính là một trong những lý do khiến vụ án kéo dài, không thể xét xử do tòa phải hoãn tới hoãn lui để điều tra bổ sung.

Nhân chứng có mặt gần hiện trường vụ tai nạn nhất là ông Nguyễn Minh Chí, ngụ tại khóm Tân Đông B, thị trấn Thanh Bình vào ngày 24.2.2011 đã làm tường trình gửi cho tòa án. Tại bản tường trình này, ông Chí khẳng định, vào buổi tối xảy ra tai nạn, ông dẫn đàn bò về đến trước cửa quán cà phê Duy Ngọc, thì phía sau lưng có tiếng động mạnh do va chạm khiến đàn bò của ông nhảy ngang.

Ông Chí quay lại nhìn và thấy 2 chiếc xe máy đụng nhau, chiếc xe Atila (xe của ông Thông) nằm giữa đường còn một chiếc  nằm trong lề cỏ hướng từ Cao Lãnh về Hồng Ngự. Sau khi cho bò về, ông Chí quay lại thì thấy Công an huyện Thanh Bình tới dựng lại hiện trường nhưng tất cả xe tai nạn để không đúng. Lúc này, ông Chí chỉ nghĩ đơn giản là làm như vậy cho êm chuyện nên không tham gia nhưng ít lâu sau đó lại thấy công an đến dựng lại hiện trường lần 2 và lần 3, ông Chí và nhiều người cùng đến góp ý thì bị công an bác bỏ và đuổi ra.

Trong “Tâm thư kiến nghị” gửi TAND tối cao, VKS NDTC, ông Chí và những người đồng ký tên cũng đã chỉ ra nhiều điều vô lý liên quan đến vụ việc. Cha người bị nạn sau khi phân tích những điểm thiếu căn cứ trong việc lập hiện trường, đánh giá chứng cứ, nhận định sự việc…của Công an huyện Thanh Bình và tòa án cũng một mực kêu oan cho bị cáo Thiệu Minh Hùng. Một sự việc mà nhiều người, cả kể đại diện người bị nạn đều đứng về phía bị cáo khiến dư luận băn khoăn, liệu đã có dấu hiệu sai sót, oan sai ở đây.

Bị cáo sẽ nhận được sự công tâm trong việc đánh giá chứng cứ để được minh oan là hy vọng của những nhân chứng và đại diện người bị nạn trong vụ án còn quá nhiều mâu thuẫn gây bức xúc này.      

Công Thắng

Chia sẻ bài viết lên facebook 2,152

Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần LawSoft. Giấy phép số: 32/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 15/05/2019 Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079