Bộ trưởng Thăng có “ba đầu sáu tay” vẫn công cốc nếu…

28/10/2011 16:37 PM

Hoan nghênh Bộ trưởng Đinh La Thăng là một trong những Bộ trưởng dám làm, dám chịu trách nhiệm và vì dân, nhưng ĐBQH cũng lo ngại cho rằng, Bộ trưởng Thăng dù có "ba đầu sáu tay" cũng sẽ là "công cốc" và "ném đá ao bèo" nếu các Bộ khác vẫn cho ra đời thêm các trường ĐH, cho xây thêm tòa nhà chứa hàng vạn người ở trung tâm TP…

>>  Đề xuất giờ học, giờ làm lệch ca

>> Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng: Mong người dân hết sức chia sẻ...


Vấn đề giao thông những ngày ngày không chỉ là vấn đề được dư luận quan tâm mà còn đang rất “nóng” trong nghị trường khi nhiều đại biểu quốc hội cho thấy những yếu kém về việc đầu tư của ngành này trong nhiều năm qua, và đặc biệt là tình hình tai nạn cũng như ùn tắc nghiêm trọng hiện nay.

Bộ Trưởng Đinh La Thăng


Theo đại biểu Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh, ít nước trên thế giới có quy mô dân số gần 90 triệu người mà năm nào cũng hơn 10.000 chết, hơn 10.000 người bị thương. “Chết nhiều nhất vẫn là ở tuyến đường 1A, lòng đường thì nhỏ mà ở giữa không có giải phân cách nên rất dễ xảy ra tai nạn”- ông Nguyễn Bá Thanh nói.

Đại biểu Nguyễn Ba Thanh đặc biệt quan tâm đến vấn đề đào tạo lái xe. Ông cho rằng, “nói nâng cao nhận thức đạo đức cho người tham gia giao thông nhưng không mấy ai nói cần phải nâng cao nhận thức đạo đức cho những cơ sở đào tạo cấp phép lái xe, đào tạo sơ sài đã cấp bằng lái. Những tài xế tay nghề non gây ra không biết bao nhiêu vụ TNGT nghiêm trọng, thế nhưng trong cả nước chưa có cơ sở nào bị đóng cửa vì đào tạo kém chất lượng, xử lý không nghiêm, chạy nhanh cho kịp hàng có gì có chủ hàng lo, gia đình thì bãi nại thế là xong”.

Cho rằng cần sớm làm đường bộ cao tốc đi từ Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng đại biểu Nguyễn Bá Thanh cho rằng nên thuê công ty tư vấn có uy tín của nước ngoài thiết kế, giám sát và đưa ra đấu thầu Quốc tế thì chắc chắn sẽ có một khuôn đường bộ cao tốc Bắc - Nam có chất lượng tốt. “Đường cao tốc Sài Gòn - Trung Lương mới đưa vào sử dụng đã có nhiều chỗ hư hỏng là vì quân ta thiết kế, quân ta giám sát, quân ta tự thi công. Chúng ta hay lạm dụng từ "cao tốc" nhưng thực ra cho đến nay nước ta chưa có đường cao tốc nào đạt chuẩn. Đường cao tốc là đường không đi qua thành phố, không có điểm giao nhau với những đường khác, hai bên rào lại, muốn đi ngang qua đó phải làm cầu vượt hoặc hầm chui” – ông Thanh nói.

Đại biểu Đà nẵng gay gắt đặt câu hỏi: “Có người nói đường bộ cao tốc thì đúng rồi nhưng tiền đâu mà làm? Thế tiền đâu mà làm đường HCM nhiều đến thế? Có đoạn thì phát huy tác dụng, chứ có đoạn xe có chạy mấy đâu mà cứ mùa mưa đến là sạt lở rồi đổ tiền vào đó? Tiền đâu mà bố trí trả 17.000 tỷ đồng trong mấy năm vừa rồi để dự định làm đường cứu hộ, cứu nạn cho những vùng hay lũ lụt, lũ lụt?”

Cho nên, đại biểu Nguyễn Bá Thanh gợi ý, nên bỏ tiền ra trước để giải phóng mặt bằng, sau đó đi kêu gọi nước ngoài vào đầu tư và cho họ thu phí. “Có chính sách tốt họ sẽ vào, ta không mất tiền để đầu tư, việc này ở các nước trên thế giới họ cũng làm nhiều rồi” – ông Thanh nói.

Về vấn đề ùn tắc giao thông, đại biểu Đà Nẵng nhận xét, việc thay đổi giờ học, giờ làm mới chỉ là một giải pháp chấp vá mà cũng không mấy khả thi. Muốn giải quyết căn cơ, theo ông, cần phải kiểm soát chặt chẽ việc nhập cư vào nội thành, không cho xây thêm nhà cao tầng ở khu vực trung tâm, hình thành sớm đô thị vệ tinh để giãn dân ra.

Cũng như nhiều ý kiến của các đại biểu cũng như cử tri trước đó, ông Thanh cho rằng, ở nội thành chỉ nên giữ lại những cơ quan đầu não chính trị, còn các cơ quan khác, các bệnh viện, trường đại học, ga đường sắt nên chuyển ra ngoài. Cần làm thêm cầu, làm thêm đường, làm tàu điện ngầm, tàu điện trên cao, một số tuyến vành đai ra vào thành phố phải xây dựng đường bộ hai tầng, rồi phải có bãi đỗ xe ngầm. “Không cho ô tô đỗ trên vỉa hè, đậu dưới lòng đường, kẻ gạch phân làn xe ô tô đi riêng, xe máy đi riêng, ai vi phạm thì giam xe và phạt nặng” – ông Nguyễn Bá Thanh nhấn mạnh.

Bộ trưởng Giao thông vận tải có “ba đầu sáu tay” cũng chịu…

Đồng tình với đại biểu Nguyễn Bá Thanh rằng chất lượng hạ tầng giao thông còn thấp, đại biểu Lê Nam (tỉnh Thanh Hoá) nhận xét, hiện nay trong khả năng tài chính có hạn, nhưng cả nước đâu đâu cũng đang triển khai thực hiện các dự án giao thông như đường, cầu, sân bay, bến cảng, nhưng có nhiều dự án dở dang, chất lượng rất thấp.

“Hàng trăm bến cảng, đầu tư 10 thì dùng được 2, 3, trong khi đó sau 36 năm thống nhất đất nước, nhưng Quốc lộ 1A chưa bao giờ ngưng nâng cấp và cải tạo, đường sắt sau hơn 100 năm xuất hiện ở Việt Nam với khổ hẹp 1m, với hàng chục cầu chung, hàng ngàn đường giao cắt đến nay vẫn cơ bản như cũ. Tình hình đó, tôi thống nhất rất cao với đại biểu Nguyễn Bá Thanh, đề nghị Quốc hội ngay trong năm 2012 cần tập trung mọi nguồn lực để có thể đầu tư làm đường cao tốc xuyên Việt, đó là chương trình mục tiêu quốc gia quan trọng nhất và phải làm xong trước năm 2020. Đối với đường sắt, tôi cho rằng cần phải từng bước cải tạo theo hướng hiện đại, hiện nay tôi được biết chúng ta đang bỏ ra rất nhiều tiền để kiên cố hóa đường sắt khổ 1m là sự kéo dài, sự tụt hậu” - đại biểu Lê Nam nói.

Liên quan đến vấn đề đang “nóng” trong dư luận hiện nay là ùn tắc giao thông, đại biểu Lê Nam đồng ý với quan điểm của Bộ Giao thông rằng, chặn đứng tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân là việc làm cấp bách.

Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải dù có "ba đầu sáu tay" cũng sẽ là "công cốc" và "ném đá ao bèo" nếu các Bộ khác vẫn cho ra đời thêm các trường đại học trong Trung tâm Thành phố... - ảnh: Dân Trí

Đặc biệt, đại biểu Thanh Hoá cho rằng, cần sửa đổi hệ thống pháp luật, trừng trị nghiêm khắc bằng các chế tài như bỏ tù, tịch thu, tiêu hủy phương tiện vi phạm, khắc phục bệnh nhờn luật về an toàn giao thông. “Vừa qua cử tri rất hoan nghênh Bộ trưởng Bộ công an đã chỉ đạo xử lý nghiêm minh nạn mãi lộ nhưng vấn đề đặt ra ở đây là phải khẩn trương đổi mới tổ chức, cách thức hoạt động, trang bị kỹ thuật và tăng cường giám sát hoạt động của lực lượng cảnh sát giao thông thì mới thay đổi được tình trạng mãi lộ trên” – ông Nam khẳng định.

Phân tích về các giải pháp giao thông, đại biểu Lê Nam cho rằng, muốn có chuyển biến thì phải có những giải pháp đồng bộ, sự chung tay cộng đồng, trách nhiệm của các thành viên Chính phủ và chính quyền lãnh đạo các địa phương.

“Thật là khó khi chúng ta mong muốn giảm phương tiện cá nhân mà tiếp tục cho ra đời những nhà máy sản xuất xe máy, tiếp tục cho nhập khẩu các loại ô tô và linh kiện cá nhân. Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải dù có "ba đầu sáu tay" cũng sẽ là "công cốc" và "ném đá ao bèo" nếu các Bộ khác vẫn cho ra đời thêm các trường đại học, cho xây thêm tòa nhà chứa hàng vạn người ở trung tâm thành phố. Tôi kiến nghị Chính phủ cần xem lại tổng thể các chủ trương chính sách xây dựng quản lý điều hành giao thông trên tất cả các mặt để khắc phục những yếu kém như đã trình bày ở trên” - đại biểu Thanh Hoá nhấn mạnh.

Nói về những động thái tích cực của một số Bộ trưởng trong thời gian gần đây, đại biểu Lê Nam cho rằng một thế hệ Bộ trưởng mới đã có những nỗ lực làm chuyển biến tình hình đất nước. Ông cho biết cử tri rất hoan nghênh những quyết định, những chỉ đạo vừa qua của Bộ trưởng Bộ tài chính, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và Bộ trưởng GTVT. Cử tri cho rằng đó là những Bộ trưởng dám làm, dám chịu trách nhiệm và vì dân, mong các Bộ trưởng và Chính phủ trong thời gian tới hãy quyết liệt hơn nữa, thật sự nói đi đôi với làm để thực hiện tốt nhiệm vụ kinh tế - xã hội trong năm 2012.
 


Theo Xuân Hưng
VnMedia


Chia sẻ bài viết lên facebook 1,728

Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần LawSoft. Giấy phép số: 32/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 15/05/2019 Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079