Xác định và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản trích Quỹ trước thời hạn 05 năm

11/10/2024 16:00 PM

Bài viết sau có nội dung về xác định và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản trích Quỹ trước thời hạn 05 năm được quy định cụ thể tại Công văn 4392/TCT-CS năm 2024.

Xác định và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản trích Quỹ trước thời hạn 05 năm

Xác định và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản trích Quỹ trước thời hạn 05 năm (Hình từ Internet)

Ngày 01/10/2024, Tổng cục Thuế ban hành Công văn 4392/TCT-CS về chính sách thuế

Xác định và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản trích Quỹ trước thời hạn 05 năm

Theo nội dung được quy định trong Công văn 4392/TCT-CS năm 2024 thì việc xác định và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoản trích Quỹ trước thời hạn 05 năm được Tổng cục Thuế hướng dẫn như sau:

Theo quy định tại Điều 9 Nghị định 95/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đầu tư và cơ chế tài chính đối với hoạt động khoa học và công nghệ thì doanh nghiệp nhà nước hàng năm phải trích từ 3% đến 10% thu nhập tính thuế thu nhập doanh nghiệp để lập quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp.

Điều 9. Trích lập quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp

1. Doanh nghiệp nhà nước hàng năm phải trích từ 3% đến 10% thu nhập tính thuế thu nhập doanh nghiệp để lập quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp.

2. Doanh nghiệp ngoài nhà nước được quyền trích từ thu nhập tính thuế thu nhập doanh nghiệp một tỷ lệ hợp lý, tối đa 10% để lập quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp.

3. Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định khuyến khích doanh nghiệp trích lập quỹ phát triển khoa học và công nghệ để đầu tư tăng cường tiềm lực khoa học công nghệ cho doanh nghiệp và cho ngành, lĩnh vực sản xuất kinh doanh, góp phần nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh.

Theo quy định tại Điều 4 Thông tư 67/2022/TT-BTC nêu trên thì trong thời hạn 05 năm, kể từ khi trích lập Quỹ mà doanh nghiệp không sử dụng khoản trích Quỹ hằng năm thì doanh nghiệp phải nộp ngân sách Nhà nước phần thuế thu nhập doanh nghiệp tính trên khoản thu nhập đã trích nhưng không sử dụng hằng năm và tiền lãi phát sinh từ số thuế thu nhập doanh nghiệp đó.

Ngày 27/3/2024, Bộ Khoa học và Công nghệ có Công văn 1026/BKHCN-PC lấy ý kiến về dự thảo Luật Khoa học và công nghệ 2013 (sửa đổi), trong đó có đề xuất theo hướng quy định khuyến khích doanh nghiệp trích Quỹ phát triển khoa học và công nghệ nhưng không bắt buộc DNNN phải trích Quỹ một mức tối thiểu (3%), việc trích Quỹ mức tối thiểu do doanh nghiệp tự quyết định và chủ động nhằm đảm bảo việc trích và sử dụng Quỹ hiệu quả, đúng mục đích.

Theo đó, trường hợp Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước không có nhu cầu sử dụng Quỹ phát triển khoa học và công nghệ, đề nghị Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước tham gia ý kiến với Bộ Khoa học và công nghệ trong quá trình xây dựng Luật Khoa học và công nghệ (sửa đổi) để đảm bảo quy định trích lập Quỹ phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp.

Nghĩa vụ thuế khi doanh nghiệp sử dụng Quỹ không đúng mục đích

Trường hợp doanh nghiệp sử dụng Quỹ không đúng mục đích thì doanh nghiệp phải nộp ngân sách Nhà nước phần thuế thu nhập doanh nghiệp tính trên khoản thu nhập đã trích tương ứng với khoản sử dụng không đúng mục đích và tiền lãi phát sinh từ số thuế thu nhập doanh nghiệp đó.

Lãi suất tính tiền lãi phát sinh đối với số thuế thu nhập doanh nghiệp thu hồi tính trên phần Quỹ sử dụng không đúng mục đích là mức tính tiền chậm nộp theo quy định của Luật Quản lý thuế 2019 và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành. Thời gian tính lãi được tính liên tục kể từ ngày tiếp theo ngày trích Quỹ đến ngày liền kề trước ngày số thuế thu hồi nộp vào ngân sách Nhà nước (Theo khoản 1 Điều 4 Thông tư 67/2022/TT-BTC)

Xem thêm Công văn 4392/TCT-CS ban hành ngày 01/10/2024.

Chia sẻ bài viết lên facebook 108

Các tin khác
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần LawSoft. Giấy phép số: 32/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 15/05/2019 Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079