Các biện pháp chuẩn bị tái hòa nhập cộng đồng cho người chưa thành niên bị áp dụng hình phạt tù (Đề xuất)

13/06/2024 16:15 PM

Các biện pháp chuẩn bị tái hòa nhập cộng đồng cho người chưa thành niên bị áp dụng hình phạt tù là nội dung đang được đề xuất trong dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên.

Các biện pháp chuẩn bị tái hòa nhập cộng đồng cho người chưa thành niên bị áp dụng hình phạt tù (Đề xuất) (Hình từ Internet)

1. Các biện pháp chuẩn bị tái hòa nhập cộng đồng cho người chưa thành niên bị áp dụng hình phạt tù (Đề xuất)

Theo Điều 160 dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên thì các biện pháp chuẩn bị tái hòa nhập cộng đồng cho người chưa thành niên bị áp dụng hình phạt tù được đề xuất như sau:

- Tư vấn tâm lý, hỗ trợ các thủ tục pháp lý cho người chưa thành niên 

+ Trong khoảng thời gian hai tháng trước khi người chưa thành niên chấp hành xong án phạt tù hoặc sau khi có kết quả thẩm định nhất trí đề nghị đặc xá, tha tù trước thời hạn có điều kiện của cơ quan có thẩm quyền, các cơ sở giam giữ người chưa thành niên tổ chức tư vấn tâm lý, hỗ trợ các thủ tục pháp lý cho người chưa thành niên.

+ Người chưa thành niên chuẩn bị chấp hành xong án phạt tù được hỗ trợ về các thủ tục pháp lý như: đăng ký cư trú; đăng ký hộ tịch; ký kết hợp đồng lao động và các thủ tục hành chính khác theo quy định của pháp luật. 

- Định hướng nghề nghiệp, nâng cao khả năng tìm kiếm việc làm cho người chưa thành niên.

Việc định hướng nghề nghiệp, nâng có khả năng tìm kiếm việc làm cho người chưa thành niên chấp hành xong hình phạt tù được thực hiện theo quy định tại Điều 135 dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên

- Hỗ trợ kinh phí từ Quỹ hòa nhập cộng đồng của trại giam, Quỹ hỗ trợ tư pháp người chưa thành niên cho người chưa thành niên khi tái hòa nhập cộng đồng.

+ Người chưa thành niên hết hạn chấp hành án phạt tù, được đặc xá, tha tù trước thời hạn có điều kiện trước khi trở về nơi cư trú được cấp hỗ trợ khoản tiền từ Quỹ hòa nhập cộng đồng của trại giam, Quỹ hỗ trợ tư pháp người chưa thành niên.

+ Căn cứ nguồn vốn của Quỹ hòa nhập cộng đồng, Quỹ hỗ trợ tư pháp người chưa thành niên, Giám thị trại giam, cơ quan có thẩm quyền quyết định mức tiền hỗ trợ phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của từng người chưa thành niên. 

- Thông báo người chưa thành niên hết hạn chấp hành án phạt tù:

+ Hai tháng trước khi người chưa thành niên hết hạn chấp hành án phạt tù, các cơ sở giam giữ thực hiện việc thông báo cho Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi người chấp hành xong án phạt tù về cư trú, làm việc theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 2019;

+ Trường hợp thực tế người chưa thành niên không có nơi nương tựa, không xác định được nơi sẽ về cư trú sau khi chấp hành xong án phạt tù và thuộc diện đối tượng được chăm sóc, nuôi dưỡng tại cơ sở bảo trợ xã hội thì các cơ sở giam giữ người chưa thành niên đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã và cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội địa phương nơi người chưa thành niên chấp hành án phối hợp làm thủ tục tiếp nhận người chưa thành niên vào cơ sở bảo trợ xã hội của địa phương ngay sau khi họ chấp hành xong án phạt tù.

2. Đề xuất quy định về chuẩn bị trả tự do cho người chưa thành niên bị áp dụng hình phạt tù

Chuẩn bị trả tự do cho người chưa thành niên bị áp dụng hình phạt tù theo Điều 161 dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên như sau:

- Các hoạt động phục hồi trong cơ sở giam giữ sẽ tập trung vào việc chuẩn bị cho việc trả tự do cho phạm nhân. Đảm bảo rằng, khi phạm nhân được trả tự do được giao cho người đại diện của mình. Trường hợp không có người đại diện đến đón phạm nhân tại cơ sở giam giữ thì Cơ sở giam giữ cần có cơ chế để đưa họ về nơi cư trú. 

- Trường hợp phạm nhân được trả tự do mà không có người đại diện và nơi cư trú ổn định thì cơ sở giam giữ cần phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người chưa thành niên dự định trở về hoặc có thể phối hợp với người làm công tác xã hội để tìm nơi cư trú nhằm bảo đảm việc tái hòa nhập cộng đồng. 

- Trước ngày trả tự do cho phạm nhân, cơ sở giam giữ phải: 

+ Thông báo trả tự do phải được gửi cho phạm nhân, người đại diện, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người chưa thành niên dự định trở về;

+ Phối hợp với người làm công tác xã hội đã được phân công theo dõi, hỗ trợ, giám sát (nếu có) để họ xây dựng kế hoạch tái hòa nhập cộng đồng;

+ Hỗ trợ về tâm lý, cung cấp thông tin cần thiết về tình hình xã hội tại địa phương phù hợp với nhận thức, nhu cầu của người chưa thành niên.

Xem thêm dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên.

Võ Tấn Đại

Chia sẻ bài viết lên facebook 357

Các tin khác
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty cổ phần LawSoft. Giấy phép số: 32/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 15/05/2019 Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079